Sổ chi tiêu Kakeibo

  1. Kỹ năng mềm

Tháng 12 vừa rồi, trang web CafeF đã có một bài viết về Kakeibo với tựa đề “Thủ thuật đơn giản nhưng cực hiệu quả này đã giúp người Nhật cắt giảm tới 1/3 chi tiêu lãng phí: Sắp hết năm rồi, tiết kiệm thôi!”

Để không bao giờ phải "dở khóc dở cười" với tình huống "lương chưa về đã hết", người Nhật đã nghĩ ra thủ thuật Kakeibo giúp tiết kiệm tiền mà thực chất là chi tiêu hợp lý.

Kakeibo trong tiếng Nhật có ý nghĩa là một cuốn nhật ký thu chi (được phát âm là "kah-keh-boh"). Trong cuốn nhật ký này, chúng ta sẽ ghi chép các khoản thu nhập và các khoản chi tiêu, mục đích chủ yếu là để tiết kiệm nhiều hơn.

Nghe có vẻ như Kakeibo quá đơn giản, không ứng dụng, không công nghệ kỹ thuật số, không tính toán cao xa. Tuy không chứa đựng tất cả những tính năng tuyệt vời nhưng thuật Kakeibo lại giúp người dùng tiếp cận được thói quen sử dụng đồng tiền hằng ngày một cách chi tiết nhất và chắc chắn sẽ giúp đưa ra những quyết định tài chính đúng đắn.

Kakeibo-Global


1.     Về Sổ Kakeibo for Vietnamese

-         Sổ có kích thước A5 để tiện bỏ túi, mang theo bên mình hàng ngày

-         Bìa sổ, hộp đựng sổ, bút đều được làm từ chất liệu giấy tái chế, vừa tiết kiệm vừa bảo vệ môi trường

-         Sổ bao gồm:

+ Trang đầu tiên: Hướng dẫn sử dụng

+ 12 tháng (được chia thành các tuần từ thứ 2 đến chủ nhật) để bạn có thể note các khoản chi tiêu.

+ 12 phần tổng kết của từng tháng: Sau mỗi tháng, bạn giở đến trang này để tổng kết tháng xem mình chi tiêu đã thực sự hiệu quả hay chưa

+ 1 trang cuối, tổng hợp 12 lời khuyên về quản lý tài chính mà Kakeibo Team đã thu lượm được.

2.     Tại sao nên dùng Sổ Kakeibo

-         Hiện nay có nhiều app quản lý chi tiêu nhưng xu hướng rời xa, tránh lệ thuộc smartphone, tránh rò rỉ thông tin tài khoản cá nhân đang khiến cộng đồng toàn cầu quay lại sử dụng sổ ghi chép truyền thống.

-         Thật khó để đánh giá liệu viết tay những thứ đã chi tiêu sẽ giúp ích hơn là sử dụng các công cụ kỹ thuật số. Nhưng Kakeibo sẽ giúp chúng ta "toàn tâm toàn ý suy nghĩ" đến các kế hoạch và mục tiêu tiết kiệm.

-         Việc ghi chép ngoài mục đích giúp bạn hiểu được lượng tiền vào và ra như thế nào, còn giúp bạn đánh giá được thói quen chi tiêu của mình một cách tổng thể từ đó bạn sẽ biết được đâu là những khoản chi tiêu có ích và đâu là những khoản lãng phí, vô bổ, từ đó biết được rằng nên tiêu nhiều vào đâu và cắt giảm những khoản mục nào, đừng cẩu thả với tiền bạc của mình, nếu không nó sẽ bỏ bạn mà đi rất nhanh đấy.

-         Viết hàng ngày giúp đánh thức não bộ và ghi nhớ thông tin tốt hơn.

-         Nếu có thể, hãy note các khoản chi tiêu bằng tiếng Anh, đây cũng là một cách giúp bạn gìn giữ và mở rộng vốn từ vựng.

-         Thay vì dành thời gian buổi tối cuối ngày để lướt internet, thư giãn và trầm lắng cùng sổ Kakeibo hẳn sẽ rất tuyệt vời đối với bạn.

-         Tạp chí New York Times đã chỉ ra Kakeibo là phương pháp tốt nhất chỉ khi bạn gắn bó lâu dài và có thể thay đổi hiệu quả tùy thuộc vào người sử dụng. Chắc chắn một điều rằng, nếu dùng thử một thời gian ngắn cũng sẽ không gây ra tác hại gì mà thậm chí bạn còn thấy thích nó và tự rèn luyện được tính kỷ luật cho bản thân.

-         Và còn rất rất nhiều lợi ích khác từ sổ Kakeibo. Hãy cùng sử dụng và chia sẻ nhé.

3.     Danh ngôn về tiết kiệm Kakeibo Team tặng bạn

Cái làm cho bạn giàu có không phải là lương bổng, mà đó là thói quen tiêu pha của bạn – Charles A.Jaffe

Người ta giàu vì biết lao động, giàu hơn nữa vì biết tiết kiệm chi tiêu – Ngạn ngữ Thổ Nhĩ Kỳ

Hãy cẩn thận với những chi phí nhỏ. Một lỗ rò bé có thể làm đắm cả con tàu - Benjamin Franklin

Một xu tiết kiệm là một xu kiếm được - Benjamin Franklin

Kẻ nào không biết giữ của cải nhỏ thì sẽ mất cái lớn – Khuyết danh

Đừng tiết kiệm thứ gì còn lại sau khi chi tiêu, mà hãy chi tiêu thứ gì còn lại sau khi tiết kiệm - Warren Buffett

Kakeibo_Notebook
Từ khóa: 

chi tiêu

,

quản lý tài chính cá nhân

,

quản lý tài chính

,

tài chính cá nhân

,

kỹ năng tài chính

,

kỹ năng mềm