Sự khác nhau giữa manager và leader?

  1. Kiến thức chung

Từ khóa: 

kiến thức chung

Có rất nhiều điểm khác nhau, mình thấy một điểm đó là leader cần là người giỏi nhất trong đám, còn manager thì không cần, manager giỏi cái khác mọi người.

Trả lời

Có rất nhiều điểm khác nhau, mình thấy một điểm đó là leader cần là người giỏi nhất trong đám, còn manager thì không cần, manager giỏi cái khác mọi người.

  • Manager là người quản lý: với chức danh quản lý, những người Manager sẽ chỉ quan tâm tới 1 mục tiêu là hiệu quả công việc, quản lý được nhân lực (resource, budget). Làm mọi cách để công việc được trôi chảy & tối ưu hóa lợi nhuận cho công ty/ project. Manager sẽ có 1 khoảng cách nhất định đối với các thành viên bên dưới vì tính chất công việc, các Manager sẽ thường ít thân với nhân viên để tiện trong việc giải quyết công việc & ít để vấn đề tình cảm chen vào. Giữa Manager & bên dưới chỉ có công việc, 1 số case ít manager cũng rất hòa đồng nhưng sẽ vẫn giữ khoảng cách nhất định
  • Leader là người dẫn dắt team:Leader sẽ là người động viên tinh thần cho các thành viên trong team, giúp team vượt qua các khó khăn trong công việc (có khi là cả ngoài cuộc sống). Về tính chất ngang hàng thì sẽ chỉ hơn các thành viên khác 1 chút. Leader sẽ là người thân thiện & hiểu rõ điểm mạnh/ yếu của mỗi một thành viên, giao cho họ đúng task & đúng thế mạnh để phát huy hết sở trường. Giúp cho cả những người giỏi & dở trong team thấy được sự đóng góp của mình cho tập thể. Không đổ lỗi cho các sai lầm của thành viên mà giúp họ sửa chữa & nâng cao kĩ năng, mức độ ảnh hưởng của leader lên các thành viên trong team cao hơn nhiều so với Manager. Bạn sẽ gặp rất nhiều trường hợp nhân viên nghỉ vì leader đã nghỉ, nhưng sẽ rất ít trường hợp Manager nghỉ & nhân viên nghỉ theo.