HTML5 App – anh là ai?

  1. Công nghệ thông tin

Năm 2007 Apple cho ra mắt Iphone đã tạo nên một làn sóng mạnh mẽ và đưa Appple trở thành công ty giá trị nhất thế giới. 1 năm sau, Apple cho ra mắt hệ sinh thái App Store – nơi lập trình viên có thể đẩy app của mình lên để bán và nhận mức chia 70/30 từ Apple. Cũng trong năm này, Google cho ra mắt Android Market – tiền thân của Google Play. Cả 2 hệ sinh thái này đã thu được thành tựu to lớn khi số app của Google Play hiện là khoảng 2.800.000 app. Apple Store là 2.200.000. Không đứng ngoài xu hướng này, phiên bản HTML5 đã hỗ trợ lập trình web app trên mobile.

Picture1


Hiện nay để lập trình ứng dụng di động chúng ta có 3 cách:

Cách 1: Lập trình ứng dụng gốc (Native app)

Là những ứng dụng được viết riêng cho một loại nền tảng như iOS, Android, Windows Phone bằng các ngôn ngữ tương ứng của mỗi nền tảng đó. Ví dụ Java trên Android, Object C trên iOS, C# trên Winphone. Mỗi Native App chỉ chạy được trên một nền tảng và không thể mang sang các nền tảng khác. Native app có ưu điểm là tốc độ nhanh, khả năng truy cập các phần cứng tốt. Nhược điểm là không thể cross platform.

1


Cách 2: Lập trình ứng dụng web (web-based app)

Là ứng dụng viết bằng HTML, CSS, JavaScript. Web app có thể được thiết kế chạy trên nền tảng web hoặc các trình duyệt của thiết bị di động. Ưu điểm là ứng dụng có thể chạy trên tất cả những trình duyệt của mobile hỗ trợ phiên bản HTML và JavaScript mà không cần cài đặt. Nhược điểm là performance không tốt và cần kết nối mạng Internet trong quá trình sử dụng.

Cách 3: Ứng dụng lai (Hybrid app)

Là ứng dụng kết hợp cả Mobile Web App và Native App. Theo đó, các phần cơ bản của ứng dụng vẫn viết bằng ngôn ngữ web, nhưng được đặt trong native container, nên vẫn có thể đưa lên các App Store. Ưu điểm là tận dụng được ưu điểm về performance của native app và cross platform của web app.

Tương lai của HTML5 App

Theo các chuyên gia đánh giá ứng dụng trên store có một vấn đề lớn là chúng có nhiều rào cản. Ứng dụng cần phải được quảng cáo bởi thật khó để tìm thấy chúng trong hàng triệu ứng dụng khác trên các store. Sau đó, chúng phải được download và cài đặt. Cuối cùng, người dùng phải mở ứng dụng và trải nghiệm. Mỗi quá trình trên đều là một rào cản. Chúng ta mất quá nhiều bước trước khi được trải nghiệm ứng dụng. Với HTML5 app thì khác, người dùng không cần phải download hay cài đặt. Hãy thử tưởng tượng chúng ta có thể chat trong Messenger và click vào một icon để chơi game ngay trên Messenger. Chúng ta hoàn toàn không cần rời khỏi Messenger và có thể trải nghiệm ứng dụng nhanh nhất có thể.

2


Lập trình viên hoàn toàn có thể dùng HTML5, CSS3, JavaScript để tạo mobile app. Hiện nay có rất nhiều nên tảng hỗ trợ convert HTML5, CSS, JavaScript sang mobile app như PhoneGap, Titanium, Ionic. Không dừng lại ở nền tảng mobile, ngay từ phiên bản Windows 8 – Microsoft đã hỗ trợ HTML5 app. Hiện nay Windows Store và Mac Store đều hỗ trợ HTML5 app cho desktop. Theo dự báo trong tương lai số lượng app viết bằng HTML5, CSS3, JavaScript sẽ tăng mạnh trong thời gian sắp tới.

Như vậy một app đọc truyện tranh hoặc tiểu thuyết - chúng ta nên dùng native hay web app?

Từ khóa: 

html

,

css

,

front-end

,

web

,

ngôn ngữ lập trình

,

công nghệ thông tin

Anh có thể cho em hỏi chút là ai tạo ra HTML5 được không ạ.

Trả lời

Anh có thể cho em hỏi chút là ai tạo ra HTML5 được không ạ.