User à! Anh là ai?

  1. Phát triển sản phẩm

toptal-blog-image-1519098694946-a7d7ba7e2a49655c3226edcacf8ee913

Một trong những luật thiêng liêng của UX là "không bao giờ đổ lỗi cho người dùng" mặc dù (nói thật ra là) đôi khi user cũng thực sự quá “f*”. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy như vậy, đó là vì bạn không hiểu người dùng của mình.


1. Nghiên cứu người dùng là gì?

Những người khác nhau sẽ nói rằng Nghiên cứu người dùng diễn ra ở các giai đoạn khác nhau trong quy trình. Một số người nói bạn làm điều đó trước. Một số người nói rằng bạn thực hiện một số bản vẽ và làm điều đó sau đó. Một số người nói rằng bạn làm điều đó sau khi xây dựng một sản phẩm làm việc.

Họ đều đúng. Không bao giờ là thời điểm tồi để làm nghiên cứu người dùng. Làm điều đó sớm, làm điều đó thường xuyên là điều cần thiết.

Câu hỏi quan trọng không phải là khi nào. Đó là những gì. Rõ ràng bạn đang cố gắng tìm hiểu điều gì về user của mình?

Có hai loại thông tin chính mà bạn có thể nhận được từ nghiên cứu liên quan đến con người: chủ quan và khách quan.

Nghiên cứu chủ quan

Từ "chủ quan" có nghĩa là nó là một ý kiến, hoặc một ký ức, hoặc ấn tượng của bạn về một cái gì đó. Cảm giác nó mang lại cho bạn. Những kỳ vọng nó tạo ra. Không phải là một thực tế. Ví dụ:

  • "Màu sắc ưa thích của bạn là gì?"
  • "Bạn có tin tưởng công ty này?"
  • “Mông của tôi có béo trong những chiếc quần này không?”

tức là - Không có câu trả lời đúng với tất cả.

Để có được thông tin chủ quan, bạn phải hỏi mọi người những câu hỏi.

Nghiên cứu khách quan

Từ "mục tiêu" có nghĩa là một thực tế. Điều gì đó đúng. Một cái gì đó bạn có thể chứng minh. Ý kiến ​​của bạn không thay đổi nó, bất kể điều bạn muốn có khó khăn như thế nào.

  • "Bạn đã dùng app của chúng tôi trong bao lâu?"
  • "Bạn tìm thấy đường link đến website của chúng tôi ở đâu?"
  • “Hôm nay có bao nhiêu người truy cập trang web của chúng tôi?”

Nếu mọi người có những kỷ niệm hoàn hảo và không bao giờ nói dối (đặc biệt là với chính họ),  có thể hỏi user bằng cách này. Nếu bạn tìm thấy một người như thế, hãy cho tôi biết ;))

Dữ liệu khách quan có dạng số đo và thống kê. Nhưng chỉ vì bạn có thể đếm một cái gì đó không làm cho nó biến thành mục tiêu. Cụ thể là: Ví dụ: Nếu 102 người nói điều gì đó tốt và 50 người nói nó xấu , thông tin khách quan duy nhất bạn có là số người đã bỏ phiếu. Cho dù đó là "tốt" hay "xấu" vẫn là chủ quan.


Sample Size

Theo nguyên tắc chung, nhiều người hơn sẽ tạo ra thông tin đáng tin cậy hơn, ngay cả khi đó là chủ quan. Một ý kiến ​​có thể hoàn toàn sai. Nếu một triệu người đồng ý, đó là một đại diện tốt cho niềm tin của đám đông (nhưng vẫn có thể là sai, khách quan). Vì vậy, thu thập càng nhiều thông tin càng tốt cho nghiên cứu của bạn.


Rất nhiều thông tin chủ quan có thể trở thành ... gần như mục tiêu ?!

Nếu bạn yêu cầu nhiều người đoán câu trả lời cho mục đích nào đó - như đậu thạch trong bình - thì phỏng đoán trung bình thường sẽ khá gần với câu trả lời thực tế, khách quan. Nhưng "sự khôn ngoan của một đám đông" về một cái gì đó chủ quan cũng có thể gây ra sai lầm nghiêm trọng, vì vậy ... yeah. Hãy cẩn thận.


2. Cách đặt câu hỏi cho mọi người

3 loại câu hỏi cơ bản:

Câu hỏi mở - “Bạn mô tả tôi như thế nào?” - Điều này cho phép một loạt các câu trả lời và hoạt động tốt khi bạn muốn tất cả các phản hồi mà bạn có thể nhận được.

Câu hỏi định hướng - “Tính năng hấp dẫn nhất của sản phẩm là gì?” - Điều này thu hẹp câu trả lời cho một loại nhất định. Ví dụ của tôi giả định rằng tôi có một sản phẩm hoàn hảo và hấp dẫn, điều này có thể không đúng! Hãy cẩn thận: loại câu hỏi này cũng loại trừ các câu trả lời bạn có thể muốn biết!

Các câu hỏi đóng / câu hỏi trực tiếp - “Cái nào quyến rũ hơn, khuỷu tay hay đầu gối của tôi?” - Loại câu hỏi này cung cấp một sự lựa chọn. Có hay không. Đây hay kia. Nhưng hãy nhớ: nếu các tùy chọn là ngu ngốc, kết quả sẽ là ngu xuẩn.

Một số ví dụ về nghiên cứu chủ quan:

Phỏng vấn (Interviews)

Tìm ai đó và hỏi họ một bộ câu hỏi, từng người một.


Quan sát (Observation)

Cung cấp cho mọi người nhiệm vụ hoặc hướng dẫn và xem chúng sử dụng thiết kế của bạn mà không cần trợ giúp. Sau đó , bạn có thể đặt câu hỏi cho họ.


Tập trung vào nhóm (Focus Group)

Thu hút nhiều người trong phòng và yêu cầu họ thảo luận câu hỏi của bạn. Lưu ý: Những người tự tin thường thuyết phục người khác trong nhóm và một vài người ngẫu nhiên là một ví dụ không đáng tin cậy.


Khảo sát (Survey)

Một hình thức, mà mọi người trả lời trên giấy hoặc online survey.


Sắp xếp thẻ (Card Sorting)

Mỗi người nhận được một tập hợp các ý tưởng hoặc danh mục (trên thẻ ), chúng sắp xếp thành các nhóm có ý nghĩa. Sau khi nhiều người thực hiện, nó cung cấp cho bạn một ý tưởng về cách trình bày mà bạn có thể xem xét. ProTip: không sử dụng đồng nghiệp của bạn cho việc này. Sử dụng người dùng bình thường .

Google - Thật ngạc nhiên là bạn có thể tìm thấy bao nhiêu ý kiến ​​hữu ích trực tuyến miễn phí ngay bây giờ.


Một vài key note:

  • Hỏi cùng một câu hỏi, giống như vậy, với mọi người.
  • Tránh giải thích các câu hỏi hoặc gợi ý câu trả lời.
  • Mọi người có thể nói dối để tránh bối rối hoặc nếu có vẻ như bạn thích một câu trả lời cụ thể.
  • Ghi chép hoặc ghi lại cuộc phỏng vấn. Đừng dựa vào trí nhớ của bạn, bao giờ hết.


Muốn hiểu người dùng à, chưa hết đâu. Follow để tôi update tiếp nhé....

Từ khóa: 

uidesign

,

ui

,

ux

,

product designer

,

product design

,

phát triển sản phẩm

Đã Follow ạ ^_^

Trả lời

Đã Follow ạ ^_^

Cảm ơn tác giả vì những chia sẻ hết sức thú vị và có ích 😍