Sự khác nhau giữa online marketing và digital advertising là gì?

  1. Marketing

Có những sự khác biệt cơ bản nào giữa 2 kênh online marketing và digital advertising?
Từ khóa: 

marketing

Chào bạn, bạn thử tham khảo thêm ý kiến từ anh

Hưng Lưu
nhé :)

Trả lời

Chào bạn, bạn thử tham khảo thêm ý kiến từ anh

Hưng Lưu
nhé :)


Sự khác biệt đến từ 3 góc độ:


1. Đo lường:

Online marketing thì có khả năng đo lường một cách dễ dàng và hiệu quả hơn với sự hỗ trợ của các công cụ đo lường (Google Analytics chẳng hạn). Bạn có thể biết chính xác có bao nhiêu click đến từ kênh nào, thời gian khách hàng trên website bao lâu, họ đi khỏi website ở trang nào và họ có mua hàng hay không. Chú ý là tôi chỉ nói là online marketing thì đo lường dễ dàng hơn thôi chứ không nói là đo lường chính xác hơn – xem thêm: Google Analytics Và Tại Sao Nó Không Chính Xác.

Với các kênh digital advertising thì không dễ dàng như vậy vì chúng không phụ thuộc vào website hay mạng internet và do vậy khó đo lường hơn (tương tự như các kênh outdoor và truyền thống vậy). Bạn không thể nào biết được có bao nhiêu người đọc tin nhắn của bạn khi bạn gửi SMS và có bao nhiêu người trong đó thực hiện việc mua hàng sau đó.


2. Phương thức hoạt động:

Các kênh online marketing thì phụ thuộc vào mạng internet (đương nhiên rồi). Không có internet thì không có online marketing, vậy thôi.

Các kênh digital advertising thì không phụ thuộc mạng internet mà phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng viễn thông (sóng truyền hình, sóng radio, sóng điện thoại, v.v…) và do đó có internet hay không thì chúng vẫn hoạt động.


3. Mục đích sử dụng:

Có 2 mục đích chính khi làm quảng cáo 1 là để tăng cường chuyển đổi (converison – bán hàng, đăng ký, etc.), 2 là để tăng nhận diện thương hiệu (brand awareness).

Online marketing có thế mạnh là giúp tăng cường chuyển đổi.

Digital advertising có thế mạnh là giúp tăng cường nhận diện thương hiệu.

Chú ý là nói thế thì không có nghĩa là các kênh online marketing sẽ không có khả năng tăng nhận diện thương hiệu hay các ngược lại các kênh digital advertising thì không thể tăng chuyển đổi. Và lại càng không có nghĩa là nhận diện thương hiệu thì không giúp bán được nhiều hàng hơn hay ngược lại. Cái mình muốn nói ở đây là mỗi kênh có một thế mạnh đặc trưng và tùy theo mục đích mà người làm quảng cáo cần sử dụng cho đúng.