Sự phân chia giữa Văn hóa và Tự nhiên

  1. Văn hóa

  2. Xã hội

Tự nhiên và văn hóa thường được coi là những ý tưởng trái ngược nhau, những gì thuộc về tự nhiên không thể là kết quả của sự can thiệp của con người và mặt khác, sự phát triển văn hóa đã đạt được chống lại tự nhiên. Tuy nhiên, đây không phải là điều duy nhất đảm nhận mối quan hệ giữa thiên nhiên và văn hóa. Các nghiên cứu về sự phát triển tiến hóa của con người cho thấy văn hóa là một phần của ngách sinh thái trong đó loài của chúng ta phát triển mạnh, do đó biến văn hóa thành một chương trong sự phát triển sinh học của một loài.

Một nỗ lực chống lại tự nhiên

Một số tác giả hiện đại, như Rousseau, đã thấy quá trình giáo dục là một cuộc đấu tranh chống lại các khuynh hướng bị xóa bỏ nhất của bản chất con người. Con người được sinh ra với những khuynh hướng hoang dã, chẳng hạn như sử dụng bạo lực để đạt được mục tiêu của riêng mình, ăn uống và cư xử theo kiểu vô tổ chức, và/hoặc hành động một cách tự nhiên. Giáo dục là quá trình sử dụng văn hóa như một liều thuốc giải độc chống lại xu hướng tự nhiên hoang dã nhất của chúng ta; chính nhờ văn hóa mà loài người có thể tiến bộ và tự nâng mình lên trên và vượt xa các loài khác.

Một nỗ lực tự nhiên

Tuy nhiên, trong thế kỷ rưỡi qua, các nghiên cứu về lịch sử phát triển của con người đã làm rõ sự hình thành của cái mà chúng ta gọi là “văn hóa” theo nghĩa nhân học là một phần của sự thích nghi sinh học của tổ tiên chúng ta với điều kiện môi trường. họ đã đến để sống.

Hãy xem xét, ví dụ, săn bắn. Một hoạt động như vậy có vẻ như là một sự thích nghi, cho phép vượn nhân hình di chuyển từ rừng vào thảo nguyên vài triệu năm trước, mở ra cơ hội thay đổi chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt. Đồng thời, việc phát minh ra vũ khí có liên quan trực tiếp đến sự thích nghi đó, nhưng từ vũ khí đi xuống cũng là một loạt các bộ kỹ năng đặc trưng cho hồ sơ văn hóa của chúng ta, từ các công cụ tàn sát đến các quy tắc đạo đức liên quan đến việc sử dụng vũ khí đúng cách (ví dụ: chống lại loài người khác hoặc chống lại các loài không hợp tác?). Săn bắn dường như cũng chịu trách nhiệm cho toàn bộ các khả năng cơ thể, chẳng hạn như giữ thăng bằng trên một chân vì con người là loài linh trưởng duy nhất có thể làm điều đó.

Bây giờ, hãy suy nghĩ về điều rất đơn giản này được kết nối chủ yếu với khiêu vũ, một biểu hiện chính của văn hóa con người. Rõ ràng là sự phát triển sinh học của chúng ta gắn liền với sự phát triển văn hóa của chúng ta.

Văn hóa như một Sinh thái Ngách

Quan điểm trở nên hợp lý nhất trong nhiều thập kỷ qua dường như là văn hóa là một phần của ngách sinh thái nơi con người sinh sống. Giống như ốc sên mang vỏ của chúng, chúng ta cũng mang theo văn hóa của mình.

Bây giờ, việc truyền văn hóa dường như không liên quan trực tiếp đến việc truyền thông tin di truyền. Chắc chắn sự chồng chéo đáng kể giữa cấu trúc di truyền của con người là tiền đề cho sự phát triển của một nền văn hóa chung có thể được truyền từ thế hệ này sang thế hệ tiếp theo. Tuy nhiên, sự truyền tải văn hóa cũng nằm ngang giữa các cá nhân trong cùng một thế hệ hoặc giữa các cá nhân thuộc các quần thể khác nhau. Bạn có thể học cách làm lasagna ngay cả khi bạn được sinh ra từ cha mẹ Hàn Quốc ở Kentucky giống như bạn có thể học cách nói tiếng Tagalog ngay cả khi không có ai trong gia đình hoặc bạn bè trực tiếp của bạn nói ngôn ngữ đó.

Tham khảo thêm:

  • Peter Watson, The Great Divide: Nature and Human Nature in the Old World and the New, Harper, 2012.
  • Alan H. Goodman, Deborah Heat, and Susan M. Lindee, Genetic Nature/Culture: Anthropology and Science Beyond the Two-Culture Divide, University of California Press, 2003.
  • Rodney James Giblett, The Body of Nature and Culture, Palgrave Macmillan, 2008.
Từ khóa: 

enterknow

,

văn hóa

,

tự nhiên

,

nhân văn

,

con người

,

văn hóa

,

xã hội