Tại sao chúng ta không nên sử dụng điện thoại di động tại các trạm xăng?

  1. Kiến thức chung

Chúng ta ai cũng đã từng nghe về lời cảnh báo này, rằng nếu sử dụng điện thoại di động trong phạm vi của các cây xăng, đặc biệt là gần những máy bơm xăng, thì sẽ gây cháy nổ. Nhưng nguyên nhân gốc rễ của việc này là do đâu? Chúng ta hãy cùng làm sáng tỏ qua bài viết dưới đây nhé!

NPZLogo030510417am8ab5799595c5a21c3392e6fa6264a81e

Nguồn: rion-a.blogpost.com

Những giả thuyết thường gặp

Cũng giống như mọi phát hiện khác, vào thời điểm sau khi có nhiều vụ tai nạn cháy nổ liên quan tới việc sử dụng điện thoại di động trên toàn thế giới, nhiều người, cả giới bình dân và chuyên gia, đã đưa ra một số giả thiết giải thích các vụ cháy nổ này:

1/ Do sóng điện thoại

Một trường phái giải thích rằng khi điện thoại di động được sử dụng, chúng sẽ phát ra các sóng như GPRS (dịch vụ vô tuyến gói tổng hợp - General Packet Radio Service - giúp khách hàng trả tiền theo dung lượng thông tin gửi và nhận, thay vì thời lượng sử dụng), wifi, 3G, bluetooth...

Những loại sóng này khi cộng hưởng và tương tác điện từ với những ion điện tích trong không khí, được tạo ra bởi hơi xăng và khí gas, sẽ gây ra cháy nổ.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho biết cường độ sóng phát ra từ điện thoại di động là rất yếu, vì thế khả năng sóng điện thoại là tác nhân gây ra cháy nổ cũng thấp.

Sóng điện thoại có thể gây cháy nổ nhỏ. Nguồn: YouTube

2/ Do độ nóng của vỏ điện thoại

Trong suốt quá trình được sử dụng, đặc biệt là khi nghe/gọi hoặc được sử dụng cho những tính năng nâng cao như lướt web, chơi game, tìm đường trên Google Map...(những tính năng của smartphone) thì điện thoại tiêu tốn nhiều năng lượng hơn và sẽ dần bị nóng lên.

Nhiệt độ cao phát ra từ lõi máy sẽ được truyền qua vỏ máy, thường được làm bằng kim loại. Sức nóng này kết hợp với sự ma sát của điện thoại khi được bỏ vào túi quần được cho là sẽ gây ra cháy nổ.

Tuy nhiên, do bên trong các điện thoại di động luôn có gắn bộ phận tản nhiệt, cùng với việc cho dù điện thoại có tích nhiệt và trở nên nóng đến đâu đi nữa, thì cũng không thể nóng bằng những thứ tương tự như ống bô xe máy, vì thế khó có thể thực sự là tác nhân gây cháy nổ.

bao-hanh-thay-pin-dien-thoai-samsung-a5-chinh-hang

Nguồn: SuaChua Biz

3/ Do pin của điện thoại

Đây là tác nhân gây ra cháy nổ mà nhiều người đồng tình nhất. Những viên pin chất lượng kém hoặc pin đã quá cũ thường làm mòn điểm tiếp xúc giữa viên pin và điện thoại di động. Việc các điểm tiếp xúc này bị mòn sẽ tạo ra các tia lửa điện giữa viên pin và lõi của điện thoại. Trong quá trình này, nếu như người sử dụng lỡ tay làm rớt điện thoại xuống đất, và ngay gần những nơi chứa xăng dầu, thì tan nạn sẽ xảy ra.

Vụ nổ gây ra do người dùng đánh rơi điện thoại vào bồn xăng. Nguồn: YouTube

Chưa có kết luận cụ thể

Cho dù giả thuyết những vụ cháy nổ tại trạm xăng bị gây ra bởi pin điện thoại được cho là hợp lý nhất, nhưng đến tận thời điểm bây giờ, người ta vẫn chưa thể kết luận đó có thực sự là tác nhân hay không. Ngoài ra, một số các tính năng khác của điện thoại di động như đèn flash hoặc đèn pin trợ sáng cũng cho là các tác nhân gây cháy nổ.

Có lẽ, nhiệm vụ của mỗi chủ sở hữu điện thoại di động là chú ý không chủ quan và sử dụng điện thoại di động tại các trạm xăng. Bởi vì, cho dù các tác nhân vẫn chưa được xác định, rõ ràng những tai nạn cháy nổ liên quan đến điện thoại di động vẫn đang xảy ra khắp thế giới.


Nguồn:

Giáo Dục Việt Nam (2011) Vì sao không nên dùng điện thoại di động ở các cây xăng.

PetroTimes (2014) Tại sao nghe điện thoại tại cây xăng có thể gây cháy nổ?

Từ khóa: 

điện thoại di động

,

cháy nổ trạm xăng

,

trạm xăng

,

cháy nổ

,

tai nạn cháy nổ

,

kiến thức chung

Trả lời rất chi tiết, cảm ơn bạn! :D

Trả lời

Trả lời rất chi tiết, cảm ơn bạn! :D