Công thức của nỗi sợ trong những bộ phim kinh dị

  1. Phim ảnh

Một mùa Halloween nữa lại đến, những bộ phim kinh dị lại được dịp mọc lên như nấm sau mưa. Ở thị trường Bắc Mỹ, “Halloween” - phần hậu truyện của bộ phim kinh dị nổi tiếng năm 1978 đang thống trị phòng vé trong khi đó ở Việt Nam thì “ Người bất tử " cũng nhận được nhiều chú ý từ truyền thông, một phần vào đề tài lạ : thuật bất tử, một phần vào tên tuổi của đạo diễn tài năng Victor Vũ. Mình dự định tuần sau sẽ xem thử Người bất tử để trải nghiệm thử “cách kể chuyện khác lạ chưa từng có” theo lời của các review đọc được, nhưng cũng không mong chờ một cái gì đó quá đột phá.

Những bộ phim kinh dị mình đã xem đều trung thành theo những mô típ kinh điển : ma ám, kẻ tâm thần giết người hàng loạt, zombie, giết người vì tình yêu,... hoặc kết hợp các thể loại trên. Trong những thể loại đó, bao giờ nhân vật chính cũng bị trầm cảm hoặc bị những chứng rối loạn về tâm lí, có thể là do những sang chấn về một sự kiện khủng khiếp lúc nhỏ, từ đó làm chìa khóa cho chi tiết suốt bộ phim. Xuyên suốt bộ phim là những chi tiết khám phá sự thật kèm theo những pha hù giật mình khán giả, hay còn gọi là những pha jump-scared. Hầu như phim kinh dị hiện nay đang bị lạm dụng jump-scare cùng hiệu ứng âm thanh, làm khán giả giật tung nóc lên chứ nội dung chẳng có gì cụ thể. Thế nhưng Hereditary - một bộ phim mình mới được xem gần đây là một câu chuyện rất khác.

007

Hereditary là trường hợp thú vị của điện ảnh thế giới năm nay

Nếu như những bộ phim trước là một cuộc hình trình đi tìm lời giải cho những sự kiện bí ẩn, tâm linh thì những sự kiện ấy xuất hiện trong Hereditary một cách tình cờ và hết sức tự nhiên như một lời nhắc nhở cõi âm luôn tồn tại ở quanh ta. Điều đặc biệt là vị đạo diễn của Hereditary không hề sử dụng jump-scare trong phim của mình mà ông giữ cho tâm trạng phim nặng nề theo cấp độ tăng dần rồi bùng nổ cực đỉnh trong 30 phút cuối cùng, khiến người xem gần như gọi là...hmmm...kiệt quệ, mất tinh thần, mất niềm tin vào cuộc sống. Xem xong phim bạn sẽ phát hiện ra một vài chi tiết, rồi giật mình vì nó ăn khớp đến kì lạ một vài chi tiết đầu phim, rồi hoang mang lo sợ vì không biết có phải chỉ riêng mình phát hiện chi tiết đó hay không. Nếu những bộ phim khác là một sơ đồ hình sin có lên xuống, có nhẹ nhàng, có những yếu tố gây hài thì Hereditary thật sự là một sơ đồ tăng dần nỗi sợ. Hereditary là một gợi ý của mình trong mùa Halloween này. Thật sự thì nỗi sợ do phim kinh dị gây ra đã được chứng minh là có lợi cho sức khỏe, miễn là đừng lạm dụng nó nhiều quá. Mời các bạn xem clip này nhé:

Còn bạn, bạn thích style phim kinh dị nào? Giật mình, giải trí hay diễn biến tâm lí phức tạp nhưng đầy nhân văn?

Từ khóa: 

phim kinh dị

,

nỗi sợ hãi

,

halloween

,

phim halloween

,

người bất tử

,

phim ảnh

Xem phim kinh dị hay các clip dọa ma... Chỉ cần tắt tiếng là chả còn gì để tăng Adrenaline cả 😁😁

Trả lời

Xem phim kinh dị hay các clip dọa ma... Chỉ cần tắt tiếng là chả còn gì để tăng Adrenaline cả 😁😁

Film kinh dị mình xem kha khá, nhưng gần đây thì chẳng có film nào thực sự đáng sợ cả. Hầu hết đều chỉ là kiểu nhạc rùng rợn rồi con quỷ/ ma nhảy ra hù người xem, và chỉ đến đó. Với thường kết có vẻ hơi nhanh, ma/ quỷ bị làm thịt có vẻ hơi dễ dàng.

Cá nhân mình chắc là thích kiểu trừ tà với đâm chém hơn là kiểu dọa ma kia kiểu kiểu Exorcism, The nightmare on elm street hay Halloween resurection.