Tại sao giới trẻ Việt không có văn minh khi uống cà phê?

  1. Xã hội

Trước lm việc ở nước ngoài, mình thấy người nc ngoài sau khi uống cà phê thường dọn dẹp, lau bàn ghế, trả lại không gian quán sạch sẽ. Nhưng phần lớn bạn trẻ Việt Nam không như vậy, họ uống cà phê và không thèm dọn, cứ bày bừa ra đổ cho nhân viên, nhìn không khác gì cái bãi rác. Điều này là không văn minh, người ngoài nhìn vào đánh giá các bạn không có được nét văn hóa cà phê như phương Tây.

https://cdn.noron.vn/2023/01/04/3207569097229403691554567743418367349662220n-1672815625.jpg

Ý kiến mọi người nghĩ sao?

Từ khóa: 

gen z lạ lắm

,

xã hội

Chủ: khách về rồi sao mày ko dọn?
Tôi: khách ko có văn hóa cf phương tây chị ạ.
Chủ: là cái mẹ j?
Tôi: khách ún xong phải tự dọn chị ạ.
Chủ: rồi khách ko dọn thì ai dọn?
Tôi: chị
Chủ: rồi mày làm gì?
Tôi: con tàu há mồm đợi chị phát lương.
Sau đó, à thì ko có sau đó nữa.
Trả lời
Chủ: khách về rồi sao mày ko dọn?
Tôi: khách ko có văn hóa cf phương tây chị ạ.
Chủ: là cái mẹ j?
Tôi: khách ún xong phải tự dọn chị ạ.
Chủ: rồi khách ko dọn thì ai dọn?
Tôi: chị
Chủ: rồi mày làm gì?
Tôi: con tàu há mồm đợi chị phát lương.
Sau đó, à thì ko có sau đó nữa.
  • Vụ drama này hot cũng do tranh cãi giữa hai hot tiktoker nổi tiếng. Đã là drama thì rất ồn ào nhiều quan điểm trái chiều. Quan điểm xuất phát từ lăng kính khác nhau. Y hệt như người một người đứng bên trái nhìn số 9 thấy nó là số 6, một người nhìn bên phải thấy nó vẫn là số 9.
  • Thế nên, khi nhìn vào một sự việc sảy ra dựa trên bất đồng quan điểm sẽ khuấy động dư luận bàn tán. 
  • Vậy vấn đề nằm ở chỗ, chỉ là một ý kiến dựa trên quan điểm cá nhân thì không có đúng có sai. Quan trọng là chúng ta nên tôn trọng ý kiến của đối phương mới có văn hóa văn minh. Phán xét nhau thì còn gì là văn minh.
  • Thực sự, việc ở Việt Nam không những chỉ giới trẻ mà còn người Việt Nam hầu hết điều có thói quen uống cà phê này. 
  • Tiếp theo, nên thẳng thắng rằng, vấn đề người Việt không dọn dẹp sau khi quán cafe sau khi uống xong, thì chủ quán có trách nghiệm dọn dẹp sạch sẽ, để khi khách mới vào quán và không chỉ là khách Tây tránh mất thiện cảm, hoặc chưa dọn sạch bàn cũ thì nhân viên có nhiệm vụ mời khách tới bàn mới đã dọn sạch, thì mọi chuyện xong xuôi thôi.
  • Bạn nhìn tụi Tây uống cafe tới những nơi công cộng lịch sự như vậy, chứ còn ở nơi khác như quán bar, vũ trường, ở nhà,... vẫn bày bừa tùm lum cả thôi, chỉ có bên ngoài nếu không ý thức vứt rác và bảo vệ môi trường sẽ phạt tiền rất nặng. Vì thế, không chỉ nhìn vào một nơi ở Tây mà phán là Tây văn minh là tầm bậy rồi.
  • Tây cũng như Ta có mặt xấu, mặt tốt thôi. Người Việt Nam mắc phải tâm lý sính ngoại, dẫn đến kết luận là ở Tây là thiên đường, ở Tây là văn minh, ở Tây là lịch sự. Nhưng khi qua bên ấy thì mới bất ngờ té ngửa, ở Tây chăng phải màu hồng như bạn nghĩ.
  • Một phương trình cần có nhiều biến, bạn nhìn vào một biến rồi nhận định phương trình kết quả như vậy là sai bét. Giống như vụ việc trên nhìn vào nước ngoài uống cafe xong thì dọn dẹp lau bàn ghế là được coi văn minh. Muốn thấy văn minh thì còn thông qua văn hóa đẹp trừ đi những nét văn hóa xấu nữa.

______________________________

Vĩ Content - Sứ Giả Content

👉Nhớ follow mình nhé. Cảm ơn bạn ^^

Ủa rồi sao cái quy chụp người trẻ ko vậy bạn trẻ ơi? Cái văn hóa phục vụ ở quán cà phê nó ở VN từ mấy chục năm nay người già người trẻ gì họ cũng làm như vậy, tự dưng cái bây giờ lại kêu ng trẻ kém văn minh.

Thật ra người trẻ bây giờ vào quán tự phục vụ mình rất nhiều nhưng đấy là trong quán có mô hình như vậy. Còn nếu quán bình thường, có người phục vụ thì bạn phải để họ làm việc của họ chứ, bạn giành làm hết việc của họ rồi họ được thuê để làm gì. Chưa kể trong mỗi phần nước bạn order là đã có tính thuế, cái thuế đấy là để trả lương cho người lao động chứ gì nữa. Tiền bạn trả cho ly nước là bao gồm cả tiền dịch vụ chứ bạn ko yêu cầu họ phục vụ bạn thì người ta cũng có giảm tiền nước cho bạn đâu. 

Văn hóa cà phê ở phương Tây nó khác với văn hóa cà phê ở VN, cảm thấy ko phù hợp là chuyện của bạn, ko phải vì ko phù hợp với bạn mà bạn nghĩ người khác là kém văn minh hơn mình được. 

Tiền cafe đã bao gồm tiền phục vụ bưng bê dọn dẹp thì sao khách lại phải làm thay việc của nhân viên vậy? Rồi vào quán buffet hải sản bạn có tự dọn vỏ tôm, vỏ cua, vỏ hàu cho nó "văn minh" ko thế. Và ko biết bạn và đồng chí tiktard trên ảnh kia đã đi được bao nước, ăn uống được ở bao nhiêu quán ở nước ngoài mà khẳng định là ăn uống xong khách tự dọn vậy.

Bạn nghĩ xem cafe truyền thống Việt Nam thường là dùng ly thủy tinh, tưởng tượng một bàn khách uống xong chục cái ly rồi tự bưng vào thì đó là sự làm phiền cho quán vch=]] Còn với ly giấy thì thực sự mà nói uống xong tự mang ra vứt thùng rác nó còn văn minh hơn dọn vào báo chủ quán đem vứt dùm...Tây cũng thế thôi chả ai dọn ly cốc khác ngoài ly giấy cả =]]]]
https://cdn.noron.vn/2023/01/04/80d6e0cc72ae3c40b3f33848432364e4-1672818208.jpg

bợ tây lông mới là văn minh hả, văn hóa mỗi nơi khác nhau thì như nào mới là văn minh, hay mang bom đi thả khắp VN mới là vă minh>

Mai mốt đi ăn cũng phải dọn bát đĩa lại nữa cho văn minh hơn Tây luôn. 

Mình uống cà phê không dọn và không văn minh à?