Tại sao lại miễn cưỡng thừa nhận khi có được sự giúp đỡ?

  1. Tâm lý học

Team của em làm bài tập nhóm có một bạn thường hay làm không đạt yêu cầu khiền các bạn khác phải chỉnh sửa. Nhưng đến khi đánh giá nhóm thì bạn ấy lại không thừa nhận phần chỉnh sửa của người khác và cho rằng mình đã làm đúng trách nhiệm. Vậy em nên làm sao với bạn ấy để việc làm việc nhóm thêm hiệu quả đây ạ?
Từ khóa: 

tâm lý học

Nếu bài tập có vài lần gặp giáo viên để chỉnh sửa thì nên ít nhất 1-2 lần cho bạn ấy tự làm. Rồi khi nhận đánh giá thấp, cả nhóm sẽ có 1 điểm tựa rõ ràng để lập luận cho bạn ấy hiểu.

Còn nếu ko, cứ nhắm mắt cho qua, đc điểm đã, lần sau mời bạn tự kiếm nhóm khác. Ko chứa chấp. Vậy thôi.

Hồi xưa đại học cũng làm đồ án nhóm. Thành viên thì đồng hương, bạn trong lớp và 1 đứa, thời điểm đó là thân nhất lớp. Cuối cùng, bài tập nhóm mà chỉ có 2 đứa làm, mấy đứa kia toàn chơi thôi, nói cũng ko chịu làm. Đến lúc đi in bài ra bọn nó cũng ko biết đường in. Cảm giác rõ là mình bị lợi dụng để bọn nó kiếm điểm vậy. Và sau vụ đó khỏi thân thiết gì luôn. Lần sau đồ án nhóm mình cũng ko là ko, nó giận thì kệ nó thôi. Sau nó nghỉ chơi với mình luôn, hài. 

Trả lời

Nếu bài tập có vài lần gặp giáo viên để chỉnh sửa thì nên ít nhất 1-2 lần cho bạn ấy tự làm. Rồi khi nhận đánh giá thấp, cả nhóm sẽ có 1 điểm tựa rõ ràng để lập luận cho bạn ấy hiểu.

Còn nếu ko, cứ nhắm mắt cho qua, đc điểm đã, lần sau mời bạn tự kiếm nhóm khác. Ko chứa chấp. Vậy thôi.

Hồi xưa đại học cũng làm đồ án nhóm. Thành viên thì đồng hương, bạn trong lớp và 1 đứa, thời điểm đó là thân nhất lớp. Cuối cùng, bài tập nhóm mà chỉ có 2 đứa làm, mấy đứa kia toàn chơi thôi, nói cũng ko chịu làm. Đến lúc đi in bài ra bọn nó cũng ko biết đường in. Cảm giác rõ là mình bị lợi dụng để bọn nó kiếm điểm vậy. Và sau vụ đó khỏi thân thiết gì luôn. Lần sau đồ án nhóm mình cũng ko là ko, nó giận thì kệ nó thôi. Sau nó nghỉ chơi với mình luôn, hài. 

Hihi ngày trước team của chị cũng có một bạn như thế. Và phương pháp học nhómcủa nhóm chị là: thảo luận chung đưa ra ý kiến của cả nhóm về bài tập sau đó mọi người sẽ bốc thăm phần mình làm. Mỗi người về diễn đạt sao cho hợp lý là được. Bao gồm cả câu từ và chính tả. Rồi nộp lại cho nhóm truỏng tổng hợp. Có thành viên làm bài không đạt thì cả nhóm họp nhóm đưa ra ý kiến cho bạn đó về cách bạn ấy hoạt động nhóm về bài tập phải làm đạt yêu cầu. Nhóm chị đã thống nhất vs nhau là khi bài làm không đạt thì phải làm lại nếu không sửa lại thì nhóm trưởng sửa lại bài. Tất nhiên là có thông báo vs bạn ấy. Nếu sau hai lần mà bạn ấy làm bài không đạt thì bạn tìm nhóm khác chứ k để ảnh hưởng tới nhóm. Cũng may là sau những lần góp ý thì thay đổi. Đến giờ team chị ra trường nhưng vẫn ll vs nhau. :)