Tại sao sự dễ thương của các bé lại làm siêu lòng người lớn đến thế?

  1. Tâm sự cuộc sống

Ngoài những lúc làm mình cáu thì còn lại các bé đều rất dễ thương =)))))))))))) Rất dễ siêu lòng luôn các bác ạ, Vẻ mặt của chúng nó như kiểu kiểm soát được mọi thứ vậy, muốn được kẹo là có kẹo, muốn được chơi là đi chơi liền. Mẹ với chị mình siêu chiều luôn ý, không biết có cách nào để kìm hãm sự dễ thương này không, không có mà chết dở!

Đây là cháu mình mọi người ạ, em tên là Cát Linh aka Sushi Thối sinh năm 2019 mng nhé =)))))

https://cdn.noron.vn/2022/06/02/38292845911366989-1654135497_1024.jpg
Từ khóa: 

em_be

,

tâm sự cuộc sống

ỏooo
tại vì các em bé dễ thương đó:3
em bé trộm vía cưng quá, mắt to tròn và cái tên rất hay.
gửi một cái thơm má đến bé nè <3

Trả lời

ỏooo
tại vì các em bé dễ thương đó:3
em bé trộm vía cưng quá, mắt to tròn và cái tên rất hay.
gửi một cái thơm má đến bé nè <3

Mình có đọc một bài viết từ chị Vy Lâm trên Vietcetera có viết một bài khá hay về sự dễ thương, chị nói rằng trên gương mặt của em bé có những đặc điểm kích hoạt bản năng nuôi dưỡng của người lớn, cảm giác này được gọi là ‘sự dễ thương'. Nó thôi thúc họ chú ý và chăm lo cho đứa trẻ nhiều hơn, để đứa trẻ có thể lớn lên khỏe mạnh, và bố mẹ thì đạt được mục tiêu duy trì nòi giống.

Những người càng dễ cảm nhận sự dễ thương thì càng có lợi trong việc bảo vệ đời sau sống sót và trưởng thành. Dần dần, gen mã hoá bản năng này và các hành vi liên quan, khiến nó trở thành một lợi thế tiến hoá của loài người.

Dấu hiệu cho thấy chúng ta không thể kìm lòng trước "sự dễ thương"

Não lập sẵn một danh sách ‘kiểm duyệt' mức độ dễ thương và ‘đăng ký' hẳn hoi vào tiềm thức. Đơn giản đó là những đặc điểm về kích cỡ, hình thù, trông vô hại và yếu ớt. Một số đặc điểm cơ bản là:

  • Tỉ lệ ‘đầu:cơ thể’ cao. Tỉ lệ của em bé là 1:4, người lớn là 1:8.
  • Vị trí của mắt và tai thấp, tạo cảm giác trán cao hơn. Tỉ lệ của mắt và mũi to hơn so với các bộ phận khác trên gương mặt.
  • Mũi trông mềm mại, nhỏ bé và chưa phát triển hoàn thiện.
  • Miệng gần với mũi, và càng nhỏ thì càng dễ thương, vì tiềm thức của chúng ta xem miệng lớn là một dấu hiệu nguy hiểm.
  • Gương mặt và cơ thể trông tròn trĩnh và mềm mại. Tứ chi, ngón tay và ngón chân ngắn ngủn và múp míp.

Ngoài ra, một số âm thanh và mùi hương đặc trưng, chẳng hạn như tiếng cười hoặc tiếng nói bập bẹ của em bé, cũng là những yếu tố kích hoạt cảm giác dễ thương.

Cách cơ chế hoạt động

Khi não xác nhận được những đặc điểm trùng khớp với ‘danh sách kiểm duyệt', nó sẽ kích hoạt vỏ não trước – vùng não liên quan tới cảm xúc, khiến chúng ta thấy yêu thương và đồng cảm, từ đó tạo thành động lực nuôi nấng.

Cũng chính vùng não này khiến họ không thể lờ đi các em bé, thậm chí đặt làm ưu tiên hàng đầu. Đây là điều rất quan trọng, bởi em bé không thể tự lo được và cần sự chăm sóc toàn thời gian.

Ngoài ra, não còn trao thưởng bằng cách tiết ra dopamine, khiến ta cảm thấy dễ chịu và vui vẻ, do đó cứ muốn ngắm nữa ngắm mãi không chán.

Tóm lại, não đã tìm đủ mọi cách tạo điều kiện để các em bé có được sự quan tâm và yêu thương mọi lúc, đến mức bỏ qua những trở ngại chắc chắn sẽ có trong quá trình chăm sóc.

Điều này vô tình khiến chúng ta cũng dễ bị thu hút bởi bất cứ sinh vật hay đồ vật nào sở hữu những đặc điểm bề ngoài tương tự. Vì thế mà khi bắt gặp thứ gì đó dễ thương, ta luôn nảy sinh cảm xúc muốn ngắm nghía, cưng nựng và chăm bẵm vô điều kiện.

haha btw em bé trộm vía cute quá

Theo những gì mình tìm hiểu thì chúng ta luôn thích những gì trông dễ thươnn. Hẳn là bạn cũng biết cảm giác khi nhìn thấy một thứ đáng yêu đến mức không thể kiềm chế được mong muốn ‘nựng’ nó. Ví dụ như khi gặp em bé, cún hoặc mèo con. Hiện tượng này được gọi là ‘gây hấn dễ thương’ (cute aggression).

Trước khi trả lời câu này thì mình xin phép được khen bé Sushi trộm vía xinh xắn, dễ thương quá nà >< Chúc bé hay ăn chóng lớn, khỏe mạnh, chăm ngoan nha !

Mình cũng có bé cháu trai tên là Bắp đáng yêu muốn tan chảy luôn. Cu cậu bụ bẫm nên người lúc nào cũng núng nính như tảng thạch ấy, nhìn là muốn cưng hoài luôn.

Còn vì sao người lớn mình dễ siêu lòng trước những thế lực nhí này thì mình nghĩ là do giao diện của chúng quá dễ thương, đặc biệt là đôi mắt nhé. Buồn vui giận hờn gì mà đôi mắt cứ trong veo muốn xỉu à. Với cả chúng có một siêu năng lượng thuần khiết khiến mình cứ lại gần là quên đi mọi ưu phiền ấy.

Em bé là một cụm từ gì đó mà khi nói ra đã mang theo một sự núng nính dễ thương đầy hương sữa rồi, ai nhìn cũng yêu