Tại sao thế hệ trẻ ngày càng ngại kết hôn

  1. Phong cách sống

  2. Xã hội

Thế hệ Y, sinh vào những năm 80 và giữa 90, là thế hệ đầu tiên cho rằng hôn nhân không còn là bắt buộc. Tỉ lệ kết hôn ở những người trẻ đang giảm xuống dần theo thời gian xã hội phát triển, trong khi các hình thức sống thử và không đăng kí kết hôn ngày càng tăng. Các nhà nghiên cứu dự đoán sẽ có nhiều người ở độ tuổi dưới 35 quyết định không kết hôn, dẫn đến tình trạng dân số ngày càng già. Tại sao thế trẻ ngày nay lại ngại kết hôn như vậy?

unnamed (3)

Thế hệ Y có những mục tiêu cuộc sống khác bên cạnh hôn nhân

Có nhiều người cho rằng nên đặt sự nghiệp và thành tựu cá nhân lên trước hôn nhân. Họ trì hoãn chuyện kết hôn để tập trung vào cống hiến cho công việc, sự nghiệp học hành và các giá trị bản thân mà họ coi trọng. Ở ngưỡng tuổi 20, chúng ta được phép tự do, sống cho bản thân và làm những điều mình mong muốn: đi chơi, tiệc tùng, có những mối quan hệ bình thường,... Với thái độ cuộc sống như vậy, sẽ càng ngày càng có nhiều người trẻ lựa chọn độc thân.

Nỗi sợ ràng buộc

Một lí do nữa khiến người trẻ ngày này sợ kết hôn là họ lo lắng về một cuộc hôn nhân thất bại. Có nhiều đứa trẻ đã lớn lên chứng kiến cha mẹ li dị, họ dần sinh ra nỗi sợ cam kết hạnh phúc bằng một văn bản hôn thú. Không thực sự kết hôn sẽ khiến họ cảm thấy an toàn và có đường lui lỡ như mọi chuyện không đi đến tốt đẹp trong mối quan hệ tình cảm.

2120lamviecdem-1588646082-5523-1588646174_680x0

Hôn nhân trở nên cổ lỗ sĩ

Có rất nhiều người trẻ cho rằng hôn nhân là không cần thiết và cổ hủ. Họ ngày càng rời xa các quan niệm, giá trị truyền thống, thay vào đó lựa chọn sống chung và không kết hôn. Có nhiều người chia sẻ "Nếu như bạn kết hôn ở tuổi 20, bạn cảm thấy mình hành động theo tiêu chuẩn và quan niệm xã hội, điều mà không hề thú vị và mới mẻ, lại càng không tình nguyện mỗi khi thừa nhận với người khác là bản thân đã kết hôn. Người trẻ ngày càng tránh sử dụng những xưng hô như “vợ” “chồng” để gọi bạn đời, họ sử dụng các nickname hoặc xưng hô khác dễ gần hơn.

Mối quan hệ lành mạnh không phải lúc nào cũng bình đẳng

Dù nghe có vẻ lý tưởng, nhưng không phải lúc nào ở trong trạng thái mối quan hệ là 50-50 cũng là tốt. Một mối quan hệ gắn bó và kết nối sâu đòi hỏi phải có sự cho và hi sinh, không thể cân đo đong đếm chính xác từng bên. Cố gắng đạt được sự cân bằng trong vài trò và trách nhiệm có thể dẫn tới áp lực và các yếu tố tiêu cực mang tính cạnh tranh hơn thua. Để có được hạnh phúc dài lâu, các cặp đôi phải định hướng tinh thần bản thân cho đi nhiều hơn những gì họ nhận lại.

Điều này có ý nghĩa gì với thế hệ Z 

Thế hệ Z - thế hệ trẻ nhất, sẽ sớm đối mặt với các lựa chọn mối quan hệ cá nhân và sự nghiệp. Thế hệ này có thái độ quan điểm tương tự với thế hệ Y về hôn nhân, trong tương lai các thế hệ mới sau này sẽ ngày càng bỏ lỡ hôn nhân để theo đuổi các mục tiêu sống khác mà họ cho là quan trọng hơn.

Cuộc sống đã áp đặt lên chúng ta quá nhiều những tiêu chuẩn vô hình rồi, vậy nên việc quyết định kết hôn vào thời điểm nào là do chúng ta lựa chọn. Hôn nhân chắc chắn không phải là con đường duy nhất để tìm kiếm hạnh phúc. Chỉ cần bạn luôn sẵn sàng để hạnh phúc, thì những điều bình dị ngày thường của cuộc sống độc thân cũng vô cùng thú vị.

Từ khóa: 

phong cách sống

,

xã hội