[Tấm gương Lịch Sử] Viêm Tử giả hươu vắt sữa dâng cha mẹ

  1. Lịch sử

Viêm là một nước nhỏ bé, gọi là Viêm thành, phụ thuộc vào nước Lỗ đời nhà Chu, tức thời Xuân Thu. Tuy đất nước nhỏ nhưng phong hóa thuần hậu, người người đều biết giữ gìn nhân nghĩa, hiếu đễ. Trong nước Viêm có người tên là Viêm Tử, ngay từ khi còn nhỏ tuổi đã nổi tiếng hiếu thảo. Cha mẹ của Viêm Tử tuổi cao sức yếu, không làm việc đồng áng được nên Viêm Tử phải kiếm thêm tiền bạc bằng cách lên rừng đốn củi trong những lúc rảnh rỗi ruộng vườn. Một thời gian sau, thấy cha mẹ càng lúc càng suy sụp, đau yếu, Viêm Tử hết sức lo lắng, bất ngờ nghe được một vị lang y cho biết sữa hươu có tác dụng tăng cường sức khỏe thì vội chạy đi tìm mua bằng được.

Quả nhiên nhờ uống sữa hươu, cha mẹ Viêm Tử dần dần hồi phục, sức khỏe có phần như xưa. Dù phải lo toan thêm tiền bạc để mua sữa hươu, Viêm Tử vẫn vui vẻ và càng ra sức làm việc để gia đình được đầy đủ. Thế nhưng, mùa đông tới, các thợ săn đều nghỉ săn bắn nên sữa hươu mỗi ngày một khó mua, thậm chí về sau có bạc trăm cũng không sao mua nổi. Viêm Tử không vì thế mà nản lòng, nghĩ ra một kế sách thần diệu. Viêm Tử vốn đi rừng nhiều năm nên quen biết với các thợ săn, liền xin mượn một bộ da hươu rồi khoác vào, giả làm hươu. Phải mất nhiều ngày, Viêm Tử mới tìm cách đi lẫn vào đàn hươu rồi thừa cơ hội đến gần một con hươu cái lớn khỏe, vắt một bình sữa mang về cho cha mẹ uống.

Công việc rất thuận lợi đến nỗi Viêm Tử không để ý là mùa đông sắp chấm dứt, một vài toán thợ săn đã bắt đầu hoạt động trở lại. Một hôm, Viêm Tử đang đứng lẫn với đàn hươu, chợt có toán thợ săn xuất hiện. Nhanh như chớp, cả đàn hươu đều bỏ chạy, chỉ riêng Viêm Tử còn đang đứng lại. Một thợ săn mừng rỡ giương cung toan bắn, Viêm Tử vội kêu lên và cởi bỏ lớp da hươu, trần tình mọi việc. Toán thợ săn nghe xong đều khen ngợi Viêm Tử là người con hiếu thảo rồi một đồn mười, mười đồn trăm, tất cả thợ săn đều nghe biết việc này. Họ bàn với nhau: hễ toán nào bắt được hươu cái thì không giết ngay, mà sẽ vắt lấy sữa mang tặng cho Viêm Tử. Nhờ vậy, Viêm Tử không phải xông pha vào nơi nguy hiểm nữa, đến khi mùa đông hết thì lại có củi để bán mà mua sữa hươu cho cha mẹ.

Từ khóa: 

100 tấm gương lịch sử

,

hiếu thảo

,

viêm tử

,

lịch sử