Tìm hiểu về phong cách sống Hippie

  1. Phong cách sống

Phong cách sống Hippie là gì?


Trào lưu hippie, đôi khi còn được gọi là hippy hay một tên gọi ít thông dụng hơn là flower children (tạm dịch: những đứa con của thiên nhiên), là một trào lưu chủ trương thay đổi phong cách sống từ truyền thống chuyển sang phá cách, trên nhiều phương diện. Trào lưu này bắt nguồn từ Mỹ vào những năm 1960 và đã lan rộng ra toàn thế giới.

Nguồn: theplaidzebra.com

Những người theo trào lưu hippie thường thuộc thế hệ baby-boomers (những người sinh ra vào khoảng 1946-1960) hoặc thế hệ sau đó, thế hệ Gen X (sinh ra vào khoảng 1961-1980). Chính vì mang trong mình nhiều tư tưởng phá cách và đi ngược lại với lẽ thường quy, nên trong khi được rất nhiều người khắp nơi trên thế giới ngưỡng mộ và hưởng ứng, trào lưu này cũng phải gánh chịu rất nhiều thành kiến từ xã hội. Vậy những người theo trào lưu hippie chính xác là những người như thế nào?


Tư tưởng của người theo phong cách sống Hippie


Những người sống theo phong cách sống hippie thường không muốn phải tự ép buộc bản thân sống theo những khuôn khổ định sẵn của xã hội. Họ cũng phản đối chiến tranh, chủ nghĩa tiêu dùng, hệ thống xã hội công nghiệp, đồng thời đề cao hòa bình, tình yêu và lòng bác ái, sự hòa hợp với thiên nhiên và thế giới nội tâm, tâm linh.

Nhìn chung, những người theo chủ nghĩa hippie luôn muốn sống cuộc sống của họ đến mức trọn vẹn nhất. Tôn chỉ của họ là sống cởi mở, chia sẻ niềm vui và lòng bác ái với tất cả mọi người. Họ cũng phản đối hệ thống xã hội giai tầng, với những tầng lớp con người cao thấp khác nhau. Họ phản đối sự kì thị sắc tộc và kì thị nam nữ. Và tất nhiên, họ phản đối bạo động và chiến tranh. Rất nhiều người theo trào lưu hippie đã tham gia biểu tình bất bạo động chống chiến tranh ở Việt Nam, góp phần tạo ra áp lực không nhỏ khiến chính quyền Mỹ phải ra lệnh ngưng chiến.

"Make love - not war" (tạm dịch: hãy chia sẻ yêu thương - đừng gây chiến tranh) là khẩu hiệu nổi tiếng nhất của phong trào hippie, phần nào nói lên chủ nghĩa bác ái chống bạo động của họ.

Một nhóm thanh niên Hippie biểu tình phản đối chiến tranh. Nguồn: hughbonneville.uk


Người theo phong cách sống Hippie sinh hoạt như thế nào


Vì những tư tưởng và tôn chỉ sống độc đáo của mình, cách sinh hoạt trong đời sống thường ngày của những người theo trào lưu hippie cũng có nhiều khác biệt.

Các "tín đồ" hippie thường sống tập trung thành những nhóm và cộng đồng nhỏ, giống như mô hình những công xã nguyên thủy khi xưa. Họ thường ở trong những ngôi nhà nhỏ, thậm chí ở lều. Họ ăn chay và chỉ sử dụng những thực phẩm không qua chế biến. Họ cũng tự may mặc quần áo và trang phục từ vải vóc cũ. Cả đàn ông và phụ nữ cùng để tóc dài và đeo đồ trang sức, tất nhiên cũng được làm từ những vật dụng cũ tái chế.

Nguồn: All That's Interesting

Những người theo chủ nghĩa hippie nhìn chung không cần đến công việc, ngoại trừ một số quyết định trở thành chủ doanh nghiệp để có thể hỗ trợ cho cộng đồng. Các tín đồ hippie thường có nhiều hiểu biết về chiêm tinh học, các thuật thôi miên, và cũng thường sử dụng những chất kích thích, chất thức thần. Đây cũng là một phần lý do tại sao họ phải gánh chịu nhiều thành kiến từ xã hội.


Bạn có phải một người theo phong cách sống Hippie không?


Tựu trung thì, phong cách sống hippie tạo ra điểm nhấn nhờ vào những tư tưởng rất độc đáo và khác biệt của mình, đặc biệt là vào giai đoạn thập niên 60, khi tư tưởng và suy nghĩ của đại bộ phận người dân trong xã hội vẫn còn chưa được cấp tiến về nhiều mặt.

Những tín đồ hippie tạo ra khác biệt cho mình không phải nhờ vào cách ăn mặc và sinh hoạt khác người, mà nhờ vào những giá trị sống của họ. Trong mỗi người chúng ta cũng đều có tố chất của một tín đồ hippie. Nếu bạn là người yêu tự do, chuộng hòa bình, bác ái với mọi người, hòa hợp với thiên nhiên và dám khác biệt, thì bạn đã là một Hippie chính hiệu rồi đấy!


Nguồn:

ELLE Team (2014) Ellewiki: Phong cách thời trang hippie. Link:

Tri Thức Trẻ (2017) Giới trẻ Việt bùng cháy với không gian Hippie lần đầu tiên tại Hà Nội. Link:

Wonderopolis (2018) What is a Hippie?. Link:


Từ khóa: 

hippie

,

phong cách sống hippie

,

trào lưu hippie

,

make love not war

,

phong cách sống