Thay nhựa bằng giấy có thực sự giúp bảo vệ môi trường?

  1. Kiến thức chung

Như tiêu đề đã gợi ý, trong bài viết này, mình xin đưa ra một số luận điểm và giải pháp liên quan đến vấn đề thay thế túi nhựa (plastic bags) bằng túi giấy hoặc các chất liệu tương tự.

Bảo vệ môi trường là một trong những ưu tiên hàng đầu của thế giới chúng ta hiện nay, nhưng nó cũng là một vấn đề gây tranh cãi và cần được đầu tư nhiều nghiên cứu trước khi có được một giải pháp thích đáng.

tui-nhua-tui-giay

(

Recycling
)

Tại sao có nhiều tranh cãi xoay quanh việc thay nhựa bằng giấy?

Nếu được hỏi "có thể thay thế túi nylon bằng loại túi nào?", thì có lẽ phần đông chúng ta sẽ trả lời là túi giấy. Nhưng bạn có biết, việc sử dụng túi giấy cũng chứa trong nó những ảnh hưởng tiêu cực tiềm tàng đến môi trường?

Tiêu thụ gỗ nhiều hơn

Giấy được sản xuất từ gỗ. Việc chuyển từ sử dụng túi nhựa sang túi giấy tất nhiên sẽ đẩy nhanh tốc độ tiêu hao gỗ khắp thế giới. Và không cần phải nói thì chúng ta đều hiểu rằng việc này có thể gây tác động mạnh mẽ thế nào đến môi trường toàn cầu (việc đốn chặt cây rừng để sản xuất giấy khiến nhiệt độ toàn cầu tăng lên, lũ lụt, mất cân bằng sinh thái...).

Những vấn đề môi trường khác đến từ quá trình tái chế

Theo các chuyên gia, quá trình tái chế túi giấy rẻ hơn tái chế túi nhựa, và quá trình phân hủy của giấy cũng diễn ra nhanh hơn (2-6 tuần so với 450 năm để túi nhựa tự phân hủy). Tuy nhiên, toàn bộ quá trình tái chế giấy lại gây ra nhiều "thiệt hại" (một vài nguồn sử dụng khái niệm "vệt carbon", hoặc "dấu chân carbon" - carbon footprint) hơn tới môi trường.

(*Carbon footprint: những tác động xấu của toàn bộ một hệ thống sản xuất, một sự kiện hoặc một công ty/tổ chức nào đó gây ra cho môi trường).

carbon-footprint

(

green-growth.org.uk
)

Những thiệt hại, những "vệt carbon" đến từ việc sử dụng và tái chế túi giấy có thể bao gồm:

  • Ô nhiễm không khí.
  • Ô nhiễm nguồn nước.
  • Quá tải chất thải.
  • Đốn, chặt, phá rừng (deforestation).

Công nghệ chưa hoàn thiện

Đây là luận điểm quan trọng không kém. Việc công nghệ sử dụng và tái chế túi giấy chưa thực sự hoàn thiện không những chưa thể giúp chúng ta giải quyết vấn đề rác thải nylon ngay lập tức, mà còn có thể gây nhiều tác hại hơn cho môi trường, do sự thiếu hoàn thiện trong công nghệ sản xuất và tái chế.

Đâu là giải pháp?

Đứng trước vấn đề trên, các chuyên gia đã đưa ra một số giải pháp khác nhằm bảo vệ môi trường, ngoài việc sử dụng túi giấy:

bao-ve-moi-truong

(

leedsbeckett.ac.uk
)

Sử dụng các loại chất liệu khác

Ngoài túi giấy, các chuyên gia cho biết chúng ta cũng có thể thay thế nhựa bằng các loại chất liệu như tảo biển (seaweed), nhựa sinh học làm từ bắp ngô (corn), hoặc giấy cứng các-tông (cardboard). Những chất liệu này đều thuộc loại dễ tái chế, và quy trình tái chế của chúng thường không để lại các vệt carbon quá nghiêm trọng, ngoại trừ việc sử dụng cardboard có thể khiến các sản phẩm của chúng ta gặp các vấn đề về trọng lượng (tỷ trọng của cardboard lớn hơn các chất liệu khác).

Vận động sự thay đổi nhận thức người dùng

Đây là công việc không kém phần quan trọng, so với việc nghiên cứu và thay thế chất liệu. Con người chúng ta có khuynh hướng bám víu vào những thói quen sinh hoạt cũ. Nên việc thay thế túi nhựa bằng các loại túi khác có thể mất một khoảng thời gian khá dài. Các chiến dịch PR nhằm thay đổi nhận thức và thói quen của người dùng vì thế là rất cần thiết.


Nguồn:

http://www.evoware.id/product/ebp

Từ khóa: 

túi nhựa túi giấy

,

bảo vệ môi trường

,

carbon footprint

,

dấu chân carbon

,

kiến thức chung

Hợp lý
Trả lời
Hợp lý