Thay vì cướp mất việc làm, robot sẽ “song kiếm hợp bích” cùng với các nhà văn, nhà báo

  1. Trí tuệ nhân tạo

Kỷ nguyên AI, ai ai cũng thấp thỏm lo nghĩ về việc liệu công việc của mình có bị rơi vào tay của máy móc, robot, trí tuệ nhân tạo…

Mình không rõ những nhóm nghề khác sẽ như thế nào, nhưng riêng với giới văn nhân, báo chí, AI được cho là chỉ có thể thay đổi từ không đáng kể đến đáng kể nghề nghiệp của họ, thay vì cướp mất chúng hoàn toàn. Vậy tại sao người ta lại nhận định như vậy?

1 - AI chỉ có thể viết tốt một số thể loại nội dung

Có rất nhiều loại nội dung khác nhau mà chúng ta viết mỗi ngày: văn thơ, truyện, các bài viết thể hiện quan điểm, tranh luận, báo chí, các báo cáo khoa học, thống kê số liệu…, và khi nói đến AI và robot, chắc hẳn các bạn cũng đoán được rằng chúng đảm nhiệm tốt nhất những loại nội dung nào.

Trên thế giới online có không ít nội dung và các dòng copy được viết bởi các AI, và có một điều chắc chắn là bạn đã từng đọc qua chúng rồi mà không nhận ra. Hầu hết các chatbot, với những dòng “tán gẫu” ngắn gọn trên các website bán hàng hiện nay đều do AI viết ra. Chúng cũng đã và đang hỗ trợ các nhà báo và nhà nghiên cứu viết ra những văn bản với mục đích thống kê các số liệu chính xác. Đây là những loại nội dung duy nhất mà AI hiện nay và trong tương lai gần có thể viết được.

2 - Chúng thậm chí không thể tự tìm tòi các sự kiện “hot”, tin “hot” để viết

Tuy những phần mềm viết tự động được nhiều công ty báo chí sử dụng hiện nay, ví dụ như Essay Bot, Essay Typer, Article Generator…, nhưng tất cả chúng đều phụ thuộc vào những dữ liệu, dữ kiện do con người nhập vào. Sau đó, dựa vào các dữ liệu đó mà chúng mới có thể tự động viết ra các văn bản báo chí, bằng cách xáo trộn các dữ liệu, từ ngữ và câu văn mà người dùng đã nhập vào. Giới phát triển AI đã sử dụng khái niệm “spin content” tức “xáo trộn nội dung” để mô tả khả năng này của các AI.

Như vậy thì trong tương lai gần, các nhà báo tạm thời sẽ không ngay lập tức mất việc, họ chỉ đơn giản là thay vì phải tự mình viết lấy các nội dung báo chí, thì chỉ cần phải nhập các dữ kiện liên quan đến các tin tức mà họ săn lùng được cho các AI.

Robots-vs-Humans

3 - AI không có khả năng thể hiện quan điểm, cảm xúc

Và đây chính là lý do khiến chúng hiện tại chưa thể viết văn, thơ hay tự truyện, nếu có thì nội dung thường cũng trống rỗng, vô hồn. Các AI hiện nay cũng chưa thể tự định hình các quan điểm cho mình, bởi chúng thiếu cái tôi, cái bản ngã giống như con người. Vì thế việc viết ra các bài viết với những quan điểm tranh luận sẽ là một việc bất khả thi với chúng.

4 - Giúp người viết proofread và kiểm tra chính tả

“Proofreading” hay “proofread” là công đoạn mà người viết bài đọc lại những câu văn mà mình đã viết, và từ đó thêm bớt hoặc chỉnh sửa cho tổng thể bài viết của họ trở nên lôi cuốn, dễ đọc hơn. Proofreading, cùng với kiểm tra chính tả, đích thị là 2 khâu việc “hành xác” đối với những người chuyên viết lách. May thay, sự phát triển của AI cho phép những công việc này có thể được tự động hoá. Hiện nay Grammarly là phần mềm trợ giúp người viết khá tốt trong khía cạnh này.

5 - Chuyển đổi đa ngôn ngữ

Các tác phẩm văn học nổi tiếng nhất thường không chỉ dừng lại tại quê hương của tác giả, mà được in ấn phát hành rộng rãi khắp thế giới. Để thực hiện việc này, các phiên dịch viên sẽ phải vào cuộc, và việc phiên dịch không phải lúc nào cũng dễ dàng. Đùa chắc! Đó nhất định là một trong những công việc rất khó khăn, nhất là khi chúng ta dịch các tác phẩm văn thơ. May thay, trong tương lai, các AI có thể trợ giúp người viết công việc này, khi mà khả năng phiên dịch tự động của chúng đang ngày một trở nên tốt hơn.

6 - Đưa ra các chiến lược phát triển nội dung cho người viết

Sở hữu một lượng dữ liệu khổng lồ, các AI trong tương lai có thể trợ giúp các tác giả bằng cách phân tích và nhận biết được thị hiếu của người đọc. Chúng sẽ giúp giới văn nhân khoanh vùng những chủ đề, giọng văn, cách xây dựng cốt truyện…, mà đa số người đọc đều thích. Công việc này cũng gần giống như nghiên cứu thị trường trong kinh doanh vậy. Các cuốn sách được viết ra vì vậy cũng sẽ có nhiều khả năng mang về cho tác giả những thành công to lớn và chắc chắn hơn.

Cá nhân mình cảm thấy rất phấn khởi về sự phát triển của AI trong tương lai, và những điều mà chúng có thể giúp con người thực hiện, trong trường hợp này là việc viết lách và phát triển nội dung. Quan điểm của các bạn thế nào?

Từ khóa: 

ai

,

viết báo

,

viết tự động

,

robot

,

trí tuệ nhân tạo