Thuở ban đầu của báo chí Việt Nam, người ta nghĩ về nghề báo - nhà báo như thế nào?

  1. Kiến thức chung

Nếu như ngày nay, nghề báo lẫn nhà báo được nhiều người coi trọng và hàng năm, số lượng thí sinh nộp đơn dự thi vào khoa báo chí của các trường đại học là khá cao, thì ngày xưa, có thời nghề báo mới đi những bước đi chập chững vào xã hội Việt Nam, vì không hiểu nên người ta đa số có những đánh giá rất là lạ lùng và khó nghe. Thậm chí như lời kể lại của nhà báo Vũ Bằng, thì lúc bấy giờ nhà báo còn bị mọi người nhìn nhận theo kiểu:

  • "Trời ơi là trời, làm cái nghề gì, chớ lại đi làm báo! Điều ấy, mẹ tôi, chị tôi, em tôi, không thể nào quan niệm nổi. Riêng đối với mẹ tôi nếu ở đời có nghề nào xấu nhất, tồi bại nhất, bất nhân bạc ác nhất thì nhất định đó là nghề làm báo. Mẹ tôi bảo: - Tôi xin anh thương tôi, đừng có bao giờ làm nghề ấy, vì phúc đức nhà ta không được bao nhiêu đâu..."

  • "Theo nhận thức của mẹ tôi, nghề báo là một nghề bạc bẽo, không nuôi sống được người làm nghề; nhưng cái ấy cũng chưa quan hệ bằng sự: làm báo là chửi bới người ta, là đào cha bới ông người ta lên và làm một cái gì đó tổn thất âm đức của ông cha mình. Ác lắm, không thể nào chịu được".

Còn nhà báo Tam Lang Vũ Đình Chí thì cho biết, bố ông quở trách:

  • "Báo với bổ gì, báo hại, báo cô cha mẹ, rồi ra vô nghề nghiệp, bố mẹ già thì chết, cũng đến cùng liếm lá đầu chợ, dở ông, dở thằng..."

Bạn nghĩ như thế nào về những suy nghĩ như nói trên về nghề báo và nhà báo của những người xưa? Nếu so với thời đó thì có thật sự quá khắt khe không? Nếu là bạn vào thời kỳ đó, bạn có nghĩ nghề báo - nhà báo giống như vậy không?

Thực tế thì cách đây 10 năm, khi mình quyết định thi vào khoa báo chí của trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM, mình cũng bị bố mẹ "phán" cho những câu với "mỹ từ" xanh rờn:

  • Nhà báo nói láo ăn tiền. Mày thi vào đó để học nói láo hả?
  • Học nhà báo rồi ra đời làm nghề báo hại cha mẹ hả?
  • ...

Bây giờ, khi mình đã ra trường và đi làm trái nghề, bố mẹ mình vẫn còn giữ quan điểm "Nhà báo nói láo ăn tiền" ấy. Nếu là bạn, nếu bố mẹ bạn hay người thân quen biết của bạn nói như vậy, bạn sẽ "thuyết giảng" cho họ hiểu như thế nào?

Từ khóa: 

nghề báo

,

nhà báo

,

báo chí việt nam

,

ngày báo chí cách mạng vn

,

kiến thức chung

Đọc câu hỏi của chị em bất giác nghĩ đến cuốn 40 năm nói láo :)) 
Trả lời
Đọc câu hỏi của chị em bất giác nghĩ đến cuốn 40 năm nói láo :))