Tôi có tính cách hướng nội hay đang trải qua dấu hiệu của trầm cảm?

  1. Sức khoẻ

  2. Giáo dục

  3. Tâm lý học

  4. Xã hội

Nguồn:

Healthy Mind

Sự thu mình thường thấy ở người hướng nội khiến nhiều người dễ lầm tưởng rằng họ đang có những biểu hiện của trầm cảm. Vì nhiều người vẫn có niềm tin rằng sự cởi mở và thân thiện mới là dấu hiệu của sức khỏe tinh thần lành mạnh.

Tuy trầm cảm và tính cách hướng nội có mối quan hệ, nhưng hai yếu tố này có những biểu hiện hoàn toàn khác biệt. Việc nhận diện được những điểm khác biệt này sẽ là một điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe tinh thần, đặc biệt là khi bạn là một người hướng nội.

HƯỚNG NỘI ĐƯỢC HIỂU NHƯ THẾ NÀO?

Người có tính cách hướng nội là những người có xu hướng nạp năng lượng bằng cách dành thời gian ở một mình. Họ mất năng lượng khi ở gần mọi người trong thời gian dài, đặc biệt là những đám đông lớn.

CÓ PHẢI NGƯỜI HƯỚNG NỘI SẼ DỄ GẶP TRẦM CẢM?

Các vấn đề về tâm lý và sức khỏe tinh thần, trong đó có trầm cảm, do rất nhiều nguyên nhân gây ra, điển hình là do gen, hay sự thay đổi trong hoạt động sinh học của não bộ, hoặc các yếu tố môi trường, gia đình và xã hội. Tuy không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra trầm cảm, có những lý do gián tiếp khiến người hướng nội có nguy cơ mắc trầm cảm cao.

Tính cách hướng nội thúc đẩy nhu cầu cần được ở một mình để nạp lại năng lượng cần thiết một cách hiệu quả. Nhưng đây có thể bị hiểu lầm rằng những người hướng nội đang có một lối sống không lành mạnh, không biết cách tương tác và cởi mở với mọi người. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cách họ nhìn nhận bản thân và sức khỏe tinh thần của họ.

Khi có niềm tin rằng hướng nội là tính cách không quá được "ưa chuộng"; những người hướng nội có thể thấy lo lắng vì họ cảm giác như họ đang làm sai, và cố gắng thay đổi phần con người này của họ. Một vài người hướng nội cố gắng cởi mở hơn trong các nhóm xã hội. Sự tương tác ép buộc này đôi khi làm họ bắt đầu có những giải quyết vấn đề không lành mạnh, như càng thu mình hơn, không thể chia sẻ cùng với người khác dù muốn, hay thậm chí xuất hiện những dấu hiệu của trầm cảm.

PHÂN BIỆT GIỮA TÍNH HƯỚNG NỘI VÀ TRẦM CẢM

Với người hướng nội, việc ở một mình giúp họ nạp lại năng lượng để họ có thể tham gia vào những hoạt động xã hội một cách hiệu quả. Người hướng nội có thể chỉ cần một thời gian ngắn một mình và sau đó, họ có thể tiếp tục quay lại với công việc. Trong khi đó, người có trầm cảm có thể cần một thời gian dài hơn để đương đầu với những triệu chứng của mình. Họ không thể tìm được động lực và khó có thể hoàn thành tốt công việc.

Ngoài ra, có những biểu hiện trong hành vi của người có trầm cảm mà người hướng nội không có:

- Khó ngủ hoặc ngủ quá nhiều;

- Thường trong tâm trạng ủ rũ;

- Không có năng lượng và hay mệt mỏi;

- Thường có những hành động không có mục đích, như đi qua đi lại trong phòng một cách thẫn thờ;

- Khó khăn trong việc đưa ra quyết định hoặc giữ tập trung;

- Cảm giác như mình không có giá trị;

- Suy nghĩ về những điều tiêu cực như tự làm tổn thương chính mình hay hành vi tự sát.

LỜI KẾT

Khi bạn là một người hướng nội, thời gian bạn ở một mình sẽ giúp bạn thư giãn và nạp năng lượng. Không gian riêng tư giúp bạn dễ dàng chủ động gặp gỡ mọi người hơn. Không có gì sai trái với tính cách trầm tĩnh này, dành thời gian ở một mình không phải lúc nào cũng đẩy bạn vào trầm cảm. Rất nhiều yếu tố có thể dẫn đến trầm cảm, cả với người hướng nội và hướng ngoại. Bởi vậy, nếu bạn thật sự chú ý đến các dấu hiệu trầm cảm, cô độc, hoặc tình trạng u uất kéo dài, lúc đó bước tiếp theo nên là tìm kiếm sự giúp đỡ.

Chuyên gia tâm lý có thể giúp bạn hiểu các dấu hiệu của trầm cảm. Họ có thể giúp bạn nhận biết nguy cơ tiềm ẩn và các yếu tố kích hoạt rối loạn tâm lý này, họ sẽ đề nghị các phác đồ điều trị thích hợp cho bạn. Hãy liên hệ với Healthy Mind qua

m.me/healthymindvn
để được tham vấn tâm lý với chuyên gia.

#healthymind
#sứckhỏetâmlý
#hướngnội
#trầmcảm
#mốiliênhệ

Nguồn tham khảo:

[1] Bài viết Are Introversion and Depression Linked? The Answer's Complicated của tác giả Crystal Raypole, được duyệt bởi bác sĩ tâm thần Nicole Washington

[2] Bài viết Introverted? Depressed? How to Know của tác giả Beth Esposito

Từ khóa: 

trầm cảm

,

dấu hiệu bệnh

,

sức khoẻ

,

giáo dục

,

tâm lý học

,

xã hội