Trần Ích Tắc có phải là gián điệp nhà Trần hay không?

  1. Lịch sử


Đối với nhân vật Trần Ích Tắc, nhiều bạn hỏi nhưng mình vẫn bất phân về nhân vật này. Đối với mình thì ông ta có lẽ là nhân vật học vấn và tài nghệ tuyệt luân vào hàng bậc nhất của dòng họ Trần. Trước khi Ích Tắc hàng giặc thì nhà Trần thua cháy máy, sau đó thì kết quả đảo chiều. Trần Quốc Tuấn, Trần Quang Khải, Trần Nhật Duật rất vui vẻ với chuỗi chiến công. Quốc Tuấn về sau còn cười:

-Năm nay đánh giặc nhàn.

Ông biết rõ các thời điểm tiếp viện Mông Cổ đến, quân đoàn chính ở đâu, bố trí phòng thủ của địch thế nào, có bao nhiêu thuyền lương đi theo thuyền chiến, phải chăng là do Trần Ích Tắc tương trợ? Một người hữu dụng như Ích Tắc, Thoát Hoan không lý gì không hỏi mưu, và với vai trò điệp viên, Ích Tắc có thể để mắt trông chừng An Tư công chúa được.

Trong lịch sử cũng không hiếm nhân vật vì lợi ích cao cả hơn mà chịu làm gián điệp hai mang (kiểu giống như Severus Snape trong Harry Potter ngầm giúp thằng bé đánh bại chúa tể hắc ám dù ông luôn tỏ ra là một lão thầy giáo độc ác phản bội). Triều Trần cũng không thiếu những anh hùng vì sự tồn vong gia tộc mà bất chấp miệng lưỡi người đời, như Trần Thủ Độ.

Cha Ích Tắc là Trần Cảnh cũng nhiều lần bao che cho con, nhà Trần không nỡ xoá tên Ích Tắc khỏi cây gia phả, cũng không hề cho phục binh bắn chết khi sang Trung Quốc như Trần Kiện, chắc chắn là có uẩn khúc vì gia tộc này cực kỳ căm thù phản tặc.

Cuối cùng, khi sứ thần nước ta sang gặp vua Mông Cổ, thấy Ích Tắc đã sỉ nhục thậm tệ. Ông không nói gì, chỉ lẳng lặng tránh mặt và làm thơ rằng:

"Bỏ nước ra đi nhớ tự ngày,
Lòng trung canh cánh có trời hay.
Nghề mọn cơ cầu noi nghiệp trước
Tiếng thơm sử sách để sau này."

Tuy nhiên theo bạn liệu những điều trên đã đủ để chứng minh Ích Tắc là gián điệp nhà Trần chưa?
Từ khóa: 

lịch sử

Nói chung thì vấn đề này còn lập lờ lắm nhưng nếu Trần Ích Tắc là gián điệp thì phải công nhận Đại Việt phát triển ngành tình báo từ rất sớm

Trả lời

Nói chung thì vấn đề này còn lập lờ lắm nhưng nếu Trần Ích Tắc là gián điệp thì phải công nhận Đại Việt phát triển ngành tình báo từ rất sớm

Em nghĩ khả năng là rất cao, nếu sự kiện này có thì ta nên làm rõ vai trò của Trương Hán Siêu, là học trò của Ích Tắc nhưng sau lại theo Quốc Tuấn. Khi còn ở Chiêu Quốc học đường ông cũng ít tiếp xúc với bạn bè (giả thuyết của em là ông đã đc Ích Tắc đào tạo nghiệp vụ tình báo trong thời gian này) đến khi về phủ của Hưng Đạo sẽ nắm vai trò như sợi dây thông tin và nắm mạng lưới tình báo giúp Hưng Đạo có thêm thông tin để dàn trận

Mình thì hơi thiên về hướng có nhưng nếu thật vậy lại có một vướng mắc thế này: Quân Mông Cổ không phải tay mơ trong vấn đề gián điệp, làm sao có thể dễ dàng để Tắc - một kẻ có thân thế cực lớn của nhà Trần vừa mới quy hàng - tiếp cận các binh sách của hàng ngũ lãnh đạo rồi thoải mái tuồn thông tin về nước được nhỉ ? Và Mông Cổ sau khi Tắc đầu quân không chỉ thua một trận mà thua liên tục nhiều trận cả ở chiến tranh Mông Nguyên lần 2 và lần 3. Mình đã nhìn ra thì chả nhẽ những lãnh đạo Mông Cổ không nhìn ra mà khống chế Tắc hay sao ?

mình nghĩ là không, không có bằng chứng rõ ràng là Ích Tắc làm gián điệp cho Đại Việt