[Tri thức về vạn vật] Có sự sống ngoài Vũ trụ không?

  1. Khoa học

Mình vừa mới mua được cuốn sách Tri thức về vạn vật - Một thế giới trực quan chưa từng thấy của Alphabooks. Quả là một cuốn sách lớn với lượng kiến thức khổng lồ không thua gì cỗ máy Google trên mạng lưới Internet của chúng ta. Với cuốn sách này, mỗi ngày đọc một trang thôi cũng đã thu được vào mình một bầu trời kiến thức. Tuy rằng, kiến thức được trình bày trong cuốn sách có thể chỉ ở mức tổng quan, nhưng ít ra, cũng đủ để chúng ta làm của hồi môn cho đời sau, khi việc xuất hiện trên thế giới này của chúng ta đi đến hồi kết thúc. :D

Để mở màn cho việc tích lũy "của hồi môn", mình xin chia sẻ những gì mình đọc được trong cuốn sách này. Mỗi lần mình chỉ đọc 1 trang, nên mỗi lần chia sẻ mình cũng chỉ có thể chia sẻ được 1 vấn đề. Hihi.

Vấn đề đầu tiên là về bạn Vũ trụ bao la rộng lớn của chúng ta. Vốn dĩ, Vũ trụ là một tập hợp tất cả những gì tồn tại trên thế giới này, đó là toàn bộ không gian, vật chất, năng lượng và cả thời gian. Rất lớn, lớn vô cùng, vô hạn. Và, chúng ta chỉ có thể quan sát được một phần rất nhỏ của Vũ trụ mà thôi.

tri thuc ve van vat

Đây là cuốn sách "khổng lồ" ấy!

Bên trong Vũ trụ có gì?

99,999999999% vũ trụ là không gian trống. Và "ẩn nấp" bên trong khoảng không gian trống rỗng ấy, là vô số vật thể khác nhau. Chúng trôi nổi, lửng lơ, và được các nhà thiên văn gọi tên là các thiên thể. Các thiên thể trong vũ trụ. Hay nói cách khác, các thiên thể tạo nên vũ trụ.

Vật thể xa nhất ta có thể quan sát được là các thiên hà

Để làm được điều này là nhờ có Kính viễn vọng Hubble chụp lại. Tuy nhiên, như hầu hết chúng ta đều biết, khi chúng ta nhìn vào không gian là ta đang nhìn ngược về quá khứ chứ không phải hiện tại hay tương lai. Nên ta có thể thấy được các thiên hà là thực ra ta đang thấy chúng của... 13 tỷ năm về trước. Và khả năng của con người chúng ta chỉ có thể thấy được đến mức đó, chứ muốn ngược về lâu hơn con số 13 tỷ năm nữa cũng không được, do ánh sáng của các thiên hà ở khoảng thời gian đó chưa truyền được đến chỗ chúng ta. Thành ra, không có ánh sáng thì không thể nhìn thấy được.

Vật chất tối và năng lượng tối

98% thành phần vật chất chúng ta nhìn thấy trong vũ trụ là của 2 nguyên tố hydro và heli. 2% còn lại là các nguyên tố khác. Bên cạnh đó, để giải thích hiện tượng các sao và thiên hà bị lực hấp dẫn kéo đi như thế nào, các nhà khoa học còn nghiên cứu và phân tích thành phần vũ trụ, để rồi phát sinh ra thêm cái gọi là các "vật chất tối" mà chúng ta không thể nhìn thấy được bên trong thiên hà, chúng chiếm chừng 27%. Và cái gọi là "năng lượng tối", chính là lực làm vũ trụ giãn nở. Và tất nhiên, chúng ta cũng chưa có khả năng biết tới lực này. :) Nói một cách đơn giản, tức là sự có mặt của chúng chính là một "thế lực ngầm", tuy không nhìn thấy được nhưng chúng vẫn tồn tại. Thà có còn hơn không, để dễ dàng "đổ tội" cho chúng. Hihi.

Vậy, có sự sống ngoài Vũ trụ hay không?

Đây được xem là một trong những câu hỏi lớn nhất của khoa học. Rằng liệu sự sống chỉ tồn tại trên Trái đất hay cả ở những thế giới khác? Nếu có, thì liệu ở đó có sinh vật thông minh?

Thực tế, các nhà khoa học đã thử nghiệm rất nhiều để có thể tìm ra lời giải đáp. Họ nghe ngóng, quan sát các tín hiệu bên ngoài Trái đất, thậm chí là gửi cả những thông điệp đến các ngôi sao để người ngoài hành tinh biết đến sự tồn tại của chúng ta. Điển hình có thông điệp Arecibo (thông điệp cần đến 50.000 năm mới có câu trả lời từ người ngoài hành tinh - nếu có họ tồn tại :D), dự án SETI tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái đất (đến nay vẫn chưa có tín hiệu nào từ các người ngoài hành tinh) và cả Tấm thông tin Pioneer từ hai con tàu thám hiểm không gian tự động Pioneer 10 và Pioneer 11 (người ngoài hành tinh vẫn chưa nhìn thấy 2 con tàu này)...

Nói cách khác, là vẫn chưa xác định được có sự tồn tại của người ngoài hành tinh. :D

Thế Vũ trụ có tuổi thọ bao nhiêu?

Các bạn có thể tham khảo qua 1 số thông tin từ Infographic dưới đây. Đọc theo thứ tự từ dưới lên cho đúng với con số đánh từ 1 -> 10 :D

Vu tru

Nội dung chia sẻ trên đây cũng là một hình thức mình ghi chú lại, để tự mình nghiên cứu thêm, chứ thực sự thì cũng chưa rõ tường tận về bạn Vũ trụ bao la rộng lớn này. Mong sự đóng góp chia sẻ ý kiến thêm từ các bạn! ^^

Từ khóa: 

sự sống ngoài vũ trụ

,

tri thức về vạn vật

,

infographic

,

khoa học vũ trụ

,

tinh hoa việt nam

,

khoa học