Truy tìm "Thiên Nam đế tử" Lê Duy Mật?

  1. Lịch sử


Mình là kẻ dạo chơi cùng lịch sử. Lịch sử đối với mình không phải là những thứ nằm chết dí theo những ngày tháng trong sách, mà nó vẫn hiện hữu xung quanh.

Mình đã tìm thấy hậu duệ công chúa Nguyễn Phước Ngọc Ngôn, con gái vua Gia Long và đức phi Lê Ngọc Bình ở làng Kim Long, Huế. Bạn nào đọc truyện "Ngoài bờ đông là mặt trời" xuất bản năm ngoái chắc sẽ biết chị Ngọc Ngôn này.

Mình đã tìm thấy hậu duệ Tây Sơn thất hổ Trần Quang Diệu, người được ví như Quang Trung thứ 2, khiến vua Gia Long nể sợ. Từng ăn bánh xèo ở nhà hắn dưới Cần Thơ.

Và năm 2017 mình tìm thấy hậu duệ của "Thiên Nam đế tử" Lê Duy Mật tại thôn Thuận Mỹ, huyện Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hoà.

"Từ khi vị chúa Trịnh đầu tiên trong lịch sử Việt Nam là Trịnh Tùng phù Lê giành lại giang sơn từ tay nhà Mạc. Sau đấy, cứ một tháng hai kỳ, ngày Sóc và ngày Vọng, vua Lê chúa Trịnh cùng nhau bàn chính sự trong điện Cần Chánh. Nhưng thế lực của Soái phủ ngày một mạnh thêm, nắm hết quyền bính, dần lấn át cả uy quyền của vua Lê, để rồi vua Lê chỉ còn là hư vị.

Đến thời chúa Trịnh Giang ăn chơi sa đoạ, tự ý phế lập. Trước sự bạo ngược đó, hoàng thân Lê Duy Mật - con thứ vua Lê Dụ Tông giương cao ngọn cờ Cần Vương, gây dựng lực lượng mưu tính công cuộc lật đổ nhà Trịnh"

Ở đây là hậu duệ của vua Gia Long, vua Lê Hiển Tông, vua Minh Mạng, vua Lê Dụ Tông.

Mình mất khoảng 1 năm để tìm hậu duệ của cựu hoàng tử Lê Duy Mật (con trai Dụ Tông), người tự xưng là Thiên Nam Đế Tử.

Mục tiêu của Lê Duy Mật là đánh đổ Trịnh Giang - Trịnh Doanh - Trịnh Sâm, trung hưng lại nhà Lê. Căn cứ đồ sộ của ông nằm giữa hai Đàng, phía bắc là chúa Trịnh và phía nam là chúa Nguyễn. Vua áo đỏ cầm cự với nhà Trịnh tới 30 năm, lâu hơn khởi nghĩa Tây Sơn. Cuối cùng bị Hoàng Ngũ Phúc dùng mưu hiểm, khiến thuộc tướng của Duy Mật phản bội, mở cổng thành cho quân Trịnh.

Theo chính sử thì cả nhà Lê Duy Mật tự thiêu để không phải rơi vào tay chúa Trịnh Sâm, coi như là tuyệt diệt rồi.

Thế nhưng theo điều tra của mình, một người con của vua áo đỏ đã dẫn 100 lính trốn vào Lệ Thuỷ (Quảng Bình). Sau đó men theo đường núi vào tận Đá Bàn (Khánh Hoà). Trên đường đi, họ mượn tạm khoai mì của người dân tộc để ăn. Chuyến đi rất gian khổ, nhiều người chết vì đói khát bệnh tật. Về sau định cư hẳn ở huyện Ninh Hoà tới tận bây giờ, đổi từ Lê Duy sang Nguyễn Duy. Trong nhà này vẫn còn gia phả và chiếc quách chôn hoàng đế Lê Dụ Tông.

Từ khóa: 

lê duy mật

,

chúa trịnh

,

trịnh sâm

,

trịnh doanh

,

trịnh giang

,

lịch sử

Anh cho em xin địa chỉ dòng họ LÊ DUY MẬT ở đâu trong tỉnh Khánh Hòa?

Trả lời

Anh cho em xin địa chỉ dòng họ LÊ DUY MẬT ở đâu trong tỉnh Khánh Hòa?