TÂM LÝ HỌC TRONG QUẢNG CÁO THƯƠNG MẠI

  1. Tâm lý học

Bạn đã bao giờ nhận thấy những “tác động ngấm ngầm” của quảng cáo trên TV lên chính bản thân mình chưa? Bạn đã bao giờ vỡ òa xúc động trước một mẩu quảng cáo nào đó? Trong hầu hết các tình huống, câu trả lời của bạn sẽ là có. Những tác động từ quảng cáo đến bạn chính là từ những hiệu ứng tâm lý được sử dụng trong quảng cáo thương mại.

Vì sao một vài chiến dịch quảng cáo thành công và đọng lại trong trí nhớ của chúng ta trong khi những thứ khác trôi vào quên lãng? Điều này không đơn giản là sự trùng hợp hoặc cơ hội. Đây là kết quả từ những nghiên cứu cực kì chính xác dựa trên nhiều yếu tố và tính đặc thù. Sau đây chúng tôi sẽ giải thích vì sao tâm lý học có liên quan đến ngành quảng cáo và những ảnh hưởng của chúng lên con người.


THẾ NÀO LÀ TÂM LÝ HỌC TRONG QUẢNG CÁO?

Về cơ bản, tâm lý học trong ngành này được sử dụng để tìm hiểu và dự đoán xu hướng tâm lý của người tiêu dùng. Ngày nay, quảng cáo không chỉ giới hạn trong tạp chí, sách báo, truyền hình và internet. Quảng cáo là mọi thứ xuất hiện xung quanh chúng ta: từ cách một sản phẩm được trưng bày trong cửa hiệu đến màu sắc và kích cỡ của gói bánh, từ giá trị của quần áo đến từ ngữ được phát trên radio. Tất cả những yếu tố giúp sản phẩm trở nên bắt mắt và thu hút sự chú ý đều là phương thức truyền thông hiệu quả.

Tất cả chúng ta, khi mua sắm và tiêu thụ, đều mong muốn có được những món đồ độc nhất vô nhị mà không ai khác có. Đây chính tâm lý ngành quảng cáo đánh vào khi xây dựng hình ảnh cho sản phẩm. Sau khi những khác biệt của từng cá nhân được thiết lập, các khái niệm khác như động lực, sở thích hoặc đánh giá cá nhân cũng sẽ được sử dụng.


CHIẾN LƯỢC TÂM LÝ HỌC TRONG QUẢNG CÁO

Bằng cách tìm hiểu về tính cách và nhu cầu tiêu dùng của khách hàng, bạn có thể củng cố mức độ ảnh hưởng lớn hơn đến họ thông qua phương tiện truyền thông.

Bạn đã bao giờ đi mua sắm với mục đích mua “một vài thứ cần thiết” nhưng kết thúc bằng một xe chở hàng đầy ắp chưa? Nếu có, xin chúc mừng, bạn đã trở thành nạn nhân của ngành khoa học quảng cáo. Tâm lý học ở đây được sử dụng như một công cụ để thuyết phục khách hàng thông qua các chiến lược sau:

  • Thuyết cơ giới: Chủ yếu áp dụng phân tích tâm lý bằng cách thường xuyên lặp lại phương châm và hình ảnh. Cách thức này được sử dụng để thuyết phục khách hàng mua sắm.
  • Sức thuyết phục: Mục đích chính để nâng cao sản phẩm so với mặt bằng chung bằng cách đưa ra các thông tin, đặc điểm, hoặc so sánh thiên vị hơn những sản phẩm tương tự. Phương pháp này cũng hướng đến sức sáng tạo và trực giác cá nhân của đối tượng.
  • Phương pháp phóng chiếu: Tập trung vào hình mẫu, văn hóa và lối sống của đối tượng. Các sản phẩm này thường được mô tả là phù hợp với sở thích cá nhân của đối tượng.
  • Phương pháp đề nghị: Sử dụng phương pháp phân tích tâm lý để đọc suy nghĩ của đối tượng. Cách này tập trung vào những cảm xúc như lo âu, sợ hãi hoặc căng thẳng của đối tượng để thuyết phục họ mua sản phẩm “thần kì” được thiết kế dành riêng cho họ.


NHỮNG QUẢNG CÁO THÀNH CÔNG NHỜ VÀO TÂM LÝ HỌC

Tất cả những thành công của chiến dịch đều phụ thuộc vào các quyết định đúng đắn. Từng quyết định đó đều được các chuyên gia của lĩnh vực khoa học tâm lý trong quảng cáo thương mại nghiên cứu và góp phần giúp tiếp thị thêm hiệu quả. Họ xem xét sử dụng các yếu tố dưới đây:

  • Đặc điểm của quảng cáo: Gồm có màu sắc, phông chữ và hình ảnh.
  • Số lần lặp: Tổng số lần quảng cáo được phát. Đây là một phương pháp lâu đời và hiệu quả nhất. Khi khách hàng tiếp xúc càng nhiều, nghe hoặc nhìn, nội dung ấy sẽ càng được họ ghi nhớ lâu.
  • Giá thành: Giá bán thấp không đảm bảo buôn bán được số lượng lớn. Dù cho bằng chứng ghi nhận giảm giá là nhân tố quan trọng cho Black Friday nhưng các yếu tố khác cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến số lượng tiêu thụ.
  • Kênh phương tiện: Nơi phát quảng cáo (radio, tv, internet,vv).

Nhà tâm lý học làm việc trong lĩnh vực tiếp thị cũng cần xét đến xu hướng mua sắm của từng độ tuổi. Sản phẩm mà đối tượng khách hàng đang hướng đến cũng vô cùng quan trọng. Ví dụ: khi chúng ta hướng đến đối tượng là giới trẻ, các chiến dịch cần được phát trên điện thoại hoặc internet để họ dễ dàng tiếp cận. Bên cạnh đó, xét trên độ tuổi trên, đây là một cách tốt để họ củng cố bản sắc cá nhân, điều hết sức quan trọng vào giai đoạn này.


ẢNH HƯỞNG CỦA MÀU SẮC LÊN TÂM LÝ

Các chuyên gia trong lĩnh vực tâm lý cần xem xét màu sắc được sử dụng trong chiến dịch quảng bá vì mỗi màu tượng trưng cho một thứ khác nhau.

  • Màu trắng tạo cảm giác trống trải, thuần khiết và tỏa sáng
  • Màu xanh dương truyền cảm giác tươi mát, minh bạch hoặc nhẹ nhàng. Bên cạnh đó, màu này cũng có tác dụng giúp thư thái đầu óc.
  • Màu vàng truyền tải sự đồng cảm, hướng ngoại, ánh sáng, niềm vui, sức sống và tuổi trẻ
  • Màu đỏ truyền sức mạnh, năng động. Thêm vào đó, màu này thu hút nhiều sự chú ý và kích thích thần kinh
  • Màu xanh lá cây tượng trưng cho hi vọng, thiên nhiên và là một màu dịu.

Các chiến dịch quảng cáo được đúc kết từ các chi tiết nhỏ nhưng đều cực kì quan trọng. Nhờ có tâm lý học, các chiến dịch này được thiết kế khoa học dựa trên kiến thức về não bộ và tâm lý con người nhằm tác động và thuyết phục họ. Từ đó, kinh doanh được mở rộng và mang lại lợi nhuận khổng lồ.

Nguồn: https://exploringyourmind.com/psychology-of-advertising/

Người dịch: Katie Nguyen (Program Content Builder - PSY)    



Từ khóa: 

tâm lý học