Từ một đứa đánh giá thấp bản thân, mình đã xây dựng niềm tin như thế nào?

  1. Kỹ năng mềm

https://cdn.noron.vn/2021/09/19/10-cv-13-1632070255.jpg

Xuất phát điểm là một đứa không có gì nổi trội, mình luôn giữ thái độ không tự tin vào bản thân mình. Mình sợ việc không làm được và mình hay mặc định bản thân mình như thế. Và kết quả là gì bạn biết không, mình không làm được những việc mình nghĩ rằng bản thân không thể. Mỗi lần thất bại, sự tự ti lại tăng thêm một chút và cái suy nghĩ mình không thể thành công với những việc khó, không đạt được thành tựu ngày càng bám đuổi mình. Mỗi khi đạt điểm cao hay hoàn thành nhiệm vụ gì đó khó nhằn, não bộ mình tự cho rằng là do may mắn, do hoàn cảnh tác động. Mình không tin vào khả năng cũng như những nỗ lựu đến từ bản thân và chính điều đó đã tước đi rất nhiều cơ hội của mình. Thời điểm hiện tại, khi trải nghiệm nhiều hơn, những suy nghĩ củ mình có phần đổi khác, mình đã học được cách trân trọng mơ ước và tin vào những gì mình làm.

Khám phá bản thân nhiều hơn

https://cdn.noron.vn/2021/09/19/20-cau-hoi-giup-ban-tu-kham-pha-ban-than-700x420-1632070303.png

Việc tự mặc định bản thân khiến mình mãi bị gò bó, khuôn ép trong cái vỏ bọc đó. Mình nghĩ mình là người giao tiếp kém vì mình hay ngại, mình nghĩ mình không thể thuyết trình vì mình sợ đám đông, mình nghĩ mình không thể có nhiều bạn vì mình ít khi chủ động bắt chuyện với người khác. Sự thật có phải thế không khi những điều trên toàn là do chính mình tưởng tượng và tin rằng mình không thể? Mình cần phải thử nghiệm thực tế thì mới có thể đánh giá chính xác được - phải thử mới biết. Vậy là mình bắt đầu đầu công cuộc thử nghiệm, mình giao tiếp với mọi người và nhờ họ đánh giá khả năng của mình, mình tập thuyết trình và thuyết trình quy mô nhỏ,...Và khi nhận được đánh giá thì điều bất ngờ đó chính là không ai chê bai mình làm tệ. Bạn hiểu vấn đề chứ? Làm được hay không là do bạn, do sự nỗ lực và cố gắng. Vì thế nên hãy tự khai phá năng lực của bản thân nhiều hơn, ném bản thân vào thử thách thì kết quả sẽ khiến bạn bất ngờ. Có thể không thành công từ lần đầu tiên nhưng lần 2, lần 3, nhiều lần sau đó thì bạn hoàn toàn có thể. Từ đó bạn xây dựng cho mình niềm tin vững chắc rằng bạn có khả năng thành công trong học tập, công việc hoặc bất cứ điều gì bạn muốn.

Suy nghĩ tích cực

Lối suy nghĩ tích cực có thể ảnh hưởng đến việc bạn xây dựng niềm tin cho bản thân. Nếu bạn tích cực thì những rủi ro, khó khăn trước mắt sẽ biến thành thử thách, là cơ hội để bạn trải nghiệm xem xét năng lực của bản thân. Ngược lại, nếu tiêu tiêu cực thì ngay lập tức bạn sẽ nghĩ đến bỏ cuộc, bản thân mình không thể và bao biện bằng hàng vạn lý do. Vì vậy, hãy rèn cho mình tư duy tích cực ngay và luôn nhé.

Tỏ ra tự tin cho đến khi bạn tự tin thật sự

https://cdn.noron.vn/2021/09/19/54lsk4bq44sxafmvblhf9ny6flkh6w-76qa55be6jmt243mtnnlbggeva9huppocahs4ycyjlvk0rqencgpjk2bguzpfdkd0pmhs1xs88vbjkvbfzwfyqh-whwh5fegkrpw6noiga-1632070352-1632070352.jpg

Việc bạn tự tin không phải nghĩ mà thực hành ngay được, sẽ rất khó khăn để thay đổi vì thế nên hãy tập dần. Việc cố gắng tạo ra một vẻ ngoài tự tin khi xuất hiện thật sự tạo ra những ảnh hưởng tích cực trong quá trình cải thiện sự tự tin cho bạn. Bạn hãy làm những việc bạn nghĩ mình không thể với tâm thế mình là người có thể. Ví dụ khi thuyết trình hãy đánh lừa mình rằng mình là một diễn giả có nhiều kinh nghiệm và những người nghe là những thính giá yêu thích mình. Nghe hài hước đúng không, nhưng với mình thì khá hiệu quả.

Chấp nhận những thành tựu và nỗ lực của bạn

Từ bỏ suy nghĩ bản thân vô dụng và những gì mình đạt được là may mắn. Người khác công nhận bạn vậy vì sao bạn lại phủ nhận những nỗ lực của mình. Bạn thử dành ra chút thời gian để suy ngẫm và nhìn lại bạn những thành tựu trong quá khứ, điều đó đã mang lại cho bạn vàmọi người những gì và để đạt được nó bạn đã phải cố gắng ra sao? Nó sẽ giúp bạn thấy được những giá trị của bạn, giúp bạn nhận ra được tầm quan trọng của mình đối với xã hội. Tất nhiên sau đó bạn sẽ tự tin hơn về bản thân, tự hào về chính mình.

Tâm sự với những người hiểu bạn

https://cdn.noron.vn/2021/09/19/screen-shot-20200601-at-100159-am-1590980532621-0833540-1632070467.png

Nếu những cách trên không hiệu quả và bạn vẫn cho mình là kẻ không thể thì hãy tìm đến những người bạn tin tưởng để trò chuyện và nói ra vấn đề mình đang gặp phải. Họ là người ngoài tuy nhiên lại là những người thân thiết, vì thế có thể hiểu và đưa ra lời khuyên. Người khác nói có thể giúp bạn nhìn nhận lại bản thân bớt khắt khe hơn và có thể thấy được bản thân đang có những nhận định chủ quan không đúng đắn.

Instead of giving myself reasons why I can’t, I give myself reasons why I can - Thay vì đưa ra cho bản thân những lý do tại sao tôi không thể, tôi sẽ chọn cho tôi những lý do tại sao tôi có thể.

Hi vọng bạn luôn giữ niềm tin vào bản thân mình vì bạn hoàn toàn có thể.

Từ khóa: 

xây dựng niềm tin

,

kỹ năng mềm

Bài này hay quá, tiếp động lực nhiều cảm ơn bạn

Trả lời

Bài này hay quá, tiếp động lực nhiều cảm ơn bạn

Trước hết mình phải tin mới làm được, không tin thì lúc nào cũng lo lắng, hành động không tốt và suôn sẻ