Ung thư - Ai và như thế nào?

  1. Sức khoẻ

Hồi nhỏ, nếu vọc bùn, vọc nước dơ, tắm không sạch, bị kiến hay muỗi cắn... sẽ bị ghẻ. Đó là hiện tượng xảy ra khi có vi trùng hay nấm bám lên da hoặc vết thương mở gây ra, nói chung là đến từ bên ngoài và sẽ khỏi nếu vệ sinh sạch sẽ, dùng thuốc diệt các loại ký sinh đến từ bên ngoài kia.

Ung thư cũng là một loại ghẻ, mà nó xảy ra bên trong cơ thể, từ trong ra ngoài. Nó xảy ra khi một nhóm tế bào vì nguyên nhân nào đó mà bị biến đổi bất thường, và từ đó lây lan sang các tế bào khác, các phần cơ thể khác. Có thể có rất nhiều nguyên nhân khác nhau, từ ăn uống, hít thở, môi trường làm việc, môi trường ăn chơi... bất kỳ thứ gì tiếp xúc và tác động lên cơ thể mà khiến các tế bào trong cơ thể không chịu được gây ra dị biến.

Lizard On A Green Leave Closeup


Ở các thành phố lớn, việc đi ra đường vào giờ cao điểm cũng là một nỗi khổ, giải pháp là người ta cố mua ô tô?! Ở nhiều vùng, nước sạch để sử dụng cũng là một vấn đề không biết bao giờ mới giải quyết được, mà không phải vùng sâu vùng xa, toàn ngay cạnh các thành phố lớn. Chỉ riêng về hít thở và ăn uống - những thứ không làm thì chết ngay, mà còn là nguyên nhân gây ung thư, thì tránh đường nào được?

Khi ung thư xảy ra, người ta trị liệu bằng nhiều cách: hóa trị, xạ trị, nhiệt trị, phẩu thuật... có người dùng cái bài thuốc tự nghĩ ra, có người dùng các biện pháp ăn uống... Các phương pháp này đều xoay quanh việc bao vây và tiêu diệt tế bào ung thư. Có người hết, có người chết, hên xui.

Hôm qua mình thấy người ta chia sẻ bài viết của một anh bạn trẻ có vợ vừa mới đẻ. Họ sinh con theo cách tự nhiên. Anh đỡ đẻ cho vợ tại nhà. Nhà họ có vẻ ở một vùng khá tự nhiên, toàn đồi núi rừng cây, và họ tự hào về điều đó. Trong bài chia sẻ của mình, anh bạn trẻ nêu ra một vài khuyết điểm của việc sinh con trong bệnh viện. Thôi cũng mừng cho sự may mắn của gia đình anh.

Ngày xưa, điều kiện về y tế chưa có, phụ nữ khi sinh con mời các bà mụ vườn đến đỡ, cũng có người sống, có người chết, hên xui. Ngày đó điều kiện thiếu thốn, nhưng phụ nữ xem sinh đẻ là thiên chức, "ai cũng thế mà", nên rất nhiều gia đình có hơn chục người con.

Ngày nay, thông tin thật giả tràn lan, người ta nói nhiều về tác hại của việc sinh con với cơ thể người phụ nữ, nói về tác hại của sinh con trong bệnh viện như anh bạn trẻ ở trên, rồi sinh con xong lại có quá nhiều vấn đề về giáo dục, y tế, môi trường sống, nuôi dạy con... Điều này khiến cho không ít phụ nữ hiện đại sợ sinh con và quyết định không sinh nữa. Những người phụ nữ mình biết đều rất giỏi giang, thành đạt.

Tình trạng hoàn toàn phản lại những tiến bộ khoa học kỹ thuật để "thuận tự nhiên" hoặc quyết định không sinh con vì biết quá nhiều thông tin về việc sinh nở như trên, theo mình cũng là một dạng ung thư. Ung thư tâm hồn. Việc tiếp nhận thông tin xấu đã làm tâm hồn ta xuất hiện u nhọt, và dần lan ra khiến cuộc sống méo mó, xấu xí hơn.

Lại có tình trạng ung thư trong các mối quan hệ giữa người với người, khi mình không muốn chơi với ai, không ai muốn chơi với mình, hoặc có quá nhiều bè mà không có bạn, lao vào quá nhiều cuộc chơi mà không có niềm vui.

Khi bị ung thư thì phải trị nếu không muốn cứ thế mà chết đi: nhận diện vùng tế bào, hay vùng tinh thần, những suy nghĩ hay quan điểm nào đó của bản thân bị môi trường làm cho biến đổi, rồi cô lập nó lại, cắt bỏ hoặc để nó tự chết đi bên cạnh việc bồi bổ cho các tế bào mới, hồi phục lại trạng thái cơ thể và tinh thần.

Quan trọng hơn vẫn là trước khi bị ung thư thì cần trân quý cơ thể và tinh thần của mình, tránh tiếp xúc những thứ độc hại. Hồi nhỏ cứ bị ghẻ là xức thuốc, nhưng hết rồi lại bị, vì lúc nào cũng vọc dơ, chạy chơi ngoài đường. Lớn rồi có bị nữa đâu.

Điều dễ dàng và cần làm nhất là tránh đọc quá nhiều thông tin mà bạn chưa hiểu rõ. Bạn cũng có thể bị ung thư nào đó khi đọc quá nhiều về ung thư.

Chúc bạn tỉnh thức và vui sống.

Nguyễn Huỳnh Nhất Bảo

Từ khóa: 

ung thư

,

sức khỏe

,

phong cách sống

,

văn hóa

,

tuổi trẻ

,

sức khoẻ