Vì sao bàn phím máy tính không xếp theo thứ tự ABC mà là QWERTY?

  1. Kiến thức chung

Mình thắc mắc vì sao bàn phím máy tính phổ biến ngày nay lại được sắp xếp theo quy tắc QWERTY lộn xộn theo 3 hàng cơ bản trông có vẻ rối rắm, thay vì chỉ cần đơn giản là đặt theo thứ tự bảng chữ cái A-Z từ đầu đến cuối là xong?

Từ khóa: 

kiến thức chung

Câu hỏi được gộp với Vì sao chữ cái trên bàn phím máy tính không xếp theo thứ tự bảng chữ cái?

Bàn phím máy tính lấy theo bàn phím máy đánh chữ ngày xưa. Ngày xưa máy đánh chữ dùng các búa gõ để dập chữ lên giấy. Vì là các chi tiết cơ khí nên nếu đánh chữ quá nhanh, các búa gõ của chữ trước sẽ ko thu lại kịp trước khi búa của chữ tiếp theo bật lên gõ vào giấy. Nếu 2 búa nằm sát nhau sẽ dẫn đến tình trạng mắc vào nhau.

Do đó, ng ta mới nghiên cứu cách sắp xếp chữ mới để giảm tình trạng trên. Ng phát minh là ông Sholes, 1 nhà biên tập báo ng Mỹ (Do đó, bàn phím giảm tình trạng kẹt với tiếng Anh) vào năm 1867. Và vì có nhiều nước dùng tiếng Anh nên máy chữ QWERTY trở nên thông dụng.

Đến khi máy tính được phát minh, thì ng ta cứ đem y cái bàn phím đó lên máy tính, chắc là do quen gõ rồi. 

Và cuối cùng đến ngày nay, tuy ko lo kẹt búa gõ nữa nhưng bàn phím QWERTY đã quá quen thuộc rồi nên khó có các loại bàn phím nào thay thế đc.

Trả lời

Bàn phím máy tính lấy theo bàn phím máy đánh chữ ngày xưa. Ngày xưa máy đánh chữ dùng các búa gõ để dập chữ lên giấy. Vì là các chi tiết cơ khí nên nếu đánh chữ quá nhanh, các búa gõ của chữ trước sẽ ko thu lại kịp trước khi búa của chữ tiếp theo bật lên gõ vào giấy. Nếu 2 búa nằm sát nhau sẽ dẫn đến tình trạng mắc vào nhau.

Do đó, ng ta mới nghiên cứu cách sắp xếp chữ mới để giảm tình trạng trên. Ng phát minh là ông Sholes, 1 nhà biên tập báo ng Mỹ (Do đó, bàn phím giảm tình trạng kẹt với tiếng Anh) vào năm 1867. Và vì có nhiều nước dùng tiếng Anh nên máy chữ QWERTY trở nên thông dụng.

Đến khi máy tính được phát minh, thì ng ta cứ đem y cái bàn phím đó lên máy tính, chắc là do quen gõ rồi. 

Và cuối cùng đến ngày nay, tuy ko lo kẹt búa gõ nữa nhưng bàn phím QWERTY đã quá quen thuộc rồi nên khó có các loại bàn phím nào thay thế đc.

Chắc là do thói quen sử dụng, lâu ngày thành quen rồi kể cả thấy bất tiện cũng không ai dám thay đổi, nếu thay đổi thì sẽ thất bại vì mọi người dùng quen rồi kể cả có những khuyết điểm. Giống như tiếng anh có nhiều từ vô cùng thừa thãi có chữ thừa nhưng không ai dám đổi vì họ đã quen rồi kể cả sai. Giống như học thuyết hấp dẫn của newton khi bị thách thức bởi thuyết tương đối của Einstein rất nhiều người phản đối chỉ vì họ không dám tin và cái tinh thần cố hữu không dám thay đổi.

Cái này đã có bài viết chi tiết, bạn có thể tham khảo tại đây nhé.

Vì sao bàn phím máy tính được xếp theo thứ tự QWERTY?

noron.vn


Theo ý kiến cá nhân mình thì hẳn là để chia các ký tự thường được sử dụng ra xa nhau hơn, tiện cho việc gõ.

Đây là một câu hỏi hay, nhưng thực ra rất dễ trả lời, nếu bạn suy nghĩ một chút.

Đây là một câu hỏi hay, bởi vì câu trả lời cũng giống như câu trả lời cho việc tại sao rất nhiều công ty ở những quốc gia phát triển nhất trên thế giới vẫn đang dùng trình duyệt Internet Explorer (IE); tại sao con trỏ chuột lại nghiêng 45 độ trên màn hình; hay thậm chí là tại sao chúng ta không quay trở lại cách đặt tên trường theo cấp 1, 2, 3, hoặc tại sao con người lại có ruột thừa.

Trước khi trả lời câu hỏi về bàn phím, xin giải thích một chút về những câu hỏi trên.

Các công ty lớn vẫn còn dùng Internet Explorer là vì họ sử dụng các ứng dụng web vô cùng phức tạp nhưng lại chỉ chạy trên IE. Bạn đang băn khoăn sao công ty lớn mà không bỏ tiền ra mua mấy ứng dụng chạy trên các trình duyệt hiện đại hơn? Lý do vẫn là do họ quá lớn. Vào buổi bình minh của Internet, các kỹ sư của họ đã tạo ra các ứng dụng web, chẳng hạn các ứng dụng quản lý sản xuất, quản lý nhân viên, thông tin nội bộ, v.v., và họ chọn trình duyệt phổ biến nhất là IE (khi đó chẳng có lý do gì để không làm thế). Càng ngày họ càng xây dựng nhiều ứng dụng liên kết qua lại với nhau. Ứng dụng mới được nâng cấp từ ứng dụng cũ, vốn dùng IE, hoặc nếu ứng dụng mới tinh thì nó phải tương thích với các ứng dụng khác trong hệ sinh thái của công ty, tức là cũng phải chạy được trên IE. Cuối cùng thì, ngày nay, khi mà IE không những bị ghét vì giao diện lạc hậu và tốc độ ốc sên, mà còn nguy hiểm vì đã bị Microsoft ngừng hỗ trợ (tức là sẽ không có các bản vá (patch) lỗ hổng bảo mật nữa, và nếu hacker tấn công vào một lỗ hổng nào đó chưa được vá thì công ty chỉ còn cách khóc thôi), rất nhiều công ty vẫn tiếp tục dùng IE. Cần quá nhiều tiền và công sức để xây dựng hệ thống mới. Khi nào còn chịu đựng được sự bất tiện thì họ sẽ vẫn chịu đựng, đó là bản tính của con người. Chúng ta nói chung không chịu thay đổi trước khi nỗi đau nhất thời do sự thay đổi trở nên nhỏ hơn nỗi đau dai dẳng do chịu đựng.

Tại sao con trỏ chuột lại nghiêng 45 độ trên màn hình? Không nghiêng cũng được, hoặc nghiêng 135 độ cũng được mà, phải không? Chính xác thì con trỏ chuột trên màn hình ban đầu không nghiêng. Khi được phát minh vào năm 1981 ở Xerox, con trỏ chuột là một mũi tên thẳng đứng. Tuy nhiên, với màn hình có độ phân giải rất thấp thời đó, nhìn con trỏ thẳng đứng như vậy hơi khó khăn. Vì thế, con trỏ chuột đã được làm nghiêm 45 độ để dễ nhìn hơn. Chỉ để dễ nhìn hơn mà thôi! Với độ phân giải của màn hình máy tính hiện đại, con trỏ chuột nghiêng hướng nào, thậm chí hình gì cũng không còn quan trọng nữa. Điều thú vị là, dù lý do không còn (để dễ nhìn trên màn hình có độ phân giải thấp), hầu hết con trỏ chuột máy tính ngày nay vẫn nghiêng đúng 45 độ. Đó là một sự kế thừa trực tiếp, và mù quáng :)

Tiếp theo, không lâu trước đây vẫn có những tranh cãi về việc đổi tên trường học các cấp phổ thông ở nước ta thành cấp 1, cấp 2, cấp 3 như trước đây. Tuy nhiên, ý kiến đó sớm bị gạt đi. Ngoài lý do đầu tiên, lý do đã khiến chúng ta đổi tên trường từ các cấp thành hệ thống như hiện nay, là để phù hợp với chuẩn chung của thế giới, thì còn một lý do vô cùng quan trọng khác: nếu chúng ta thông qua việc đổi tên trường, thì toàn bộ biển bảng tên trường và vô số tài liệu sẽ phải thay đổi. Chỉ riêng việc làm lại bảng hiệu tên trường đã tốn một khoản tiền khổng lồ, và không cần thiết.

Ví dụ cuối cùng thì không phải là liên quan mật thiết, nhưng có liên quan. Tại sao chúng ta lại có ruột thừa? Chức năng chính của ruột thừa của con người ngày nay là đau, và giúp chủ nhân có trải nghiệm được phẫu thuật, vậy mà ai cũng có nó. Đó chỉ đơn giản là một cơ quan đã tiêu giảm, nhưng vẫn tồn tại và truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Rất có thể vào thủa sơ khai, ruột thừa từng là một cơ quan thật sự có tác dụng đối với con người.

Nếu đã đọc tới đây, chắc bạn đã đoán ra lý do tại sao bàn phím lại chủ yếu được sắp xếp theo thứ tự QWERTY chứ không phải là một thứ tự khác. Đó là vì QWERTY cũng là thứ tự phím trên máy đánh chữ. Bạn nghĩ khi bàn phím mới được phát minh ra, ai là những người đầu tiên sử dụng chúng? Chính là những người đánh máy trước đây. Và họ sẽ thấy không hạnh phúc nếu phải học lại việc đánh máy chỉ vì có ai đó xáo trộn các phím khỏi thứ tự quen thuộc của họ.

Câu hỏi đặt ra là, tại sao trật tự phím trên máy đánh chữ ngày xưa lại là QWERTY?

Máy đánh chữ là một thiết bị cơ khí. Nếu bạn gõ các phím gần sát nhau với tần suất quá cao thì chúng có nguy cơ cao là sẽ bị mắc vào nhau. Khi ấy bạn sẽ mất thời gian để gỡ chúng ra, và tốc độ đánh máy sẽ giảm. Vì thế, bàn phím QWERTY được thiết kế để tối ưu tốc độ trên máy đánh chữ cơ khí.

Tuy nhiên, bàn phím máy tính hiện đại, dù vẫn là một thiết bị cơ khí, không còn nhược điểm của máy đánh chữ nữa. Các phím nói chung sẽ không vướng vào nhau. Thứ tự QWERTY được sử dụng chẳng qua vì người ta đã quen với nó. Đó là một sự kế thừa không hơn không kém. Bàn phím QWERTY không hề được tối ưu cho thứ gì cả, ngoài tốc độ gõ và sự chấp nhận của những người chuyển sang từ máy đánh chữ.

Bạn đã hỏi về thứ tự ABC, nhưng thứ tự ABC thì cũng chẳng khác một thứ tự ngẫu nhiên nào cả, ngoài việc nếu bạn không biết phím ở đâu thì có thể vừa nhìn vừa dò dễ hơn. Tuy nhiên, những người quen dùng máy tính thì không nhìn bàn phím. Tôi đang gõ những dòng này mà không nhìn bàn phím, thứ tự ABC với tôi là vô nghĩa.

Bạn không phải là người đầu tiên băn khoăn về thứ tự QWERTY, có người đã băn khoăn về nó và hơn thế nữa, đề xuất một cách sắp xếp phím mới để tối ưu tốc độ gõ, dựa trên tần xuất suất hiện các chữ cái trong văn bản tiếng Anh và sự tính toán thời gian, khoảng cách di chuyển ngón tay khi gõ phím. Đó là bàn phím Dvorak.

https://cdn.noron.vn/2020/07/01/87042201013613157-1593602149.png

Bàn phím Dvorak. PC: dvorak-keyboard.com

Hy vọng là bạn thấy thỏa mãn với câu trả lời này. Tuy nhiên, có vài điều tôi muốn nói thêm.

Thứ nhất, dùng bàn phím dvorak để gõ văn bản thì nhanh thật, nhưng khi sử dụng phần mềm thì chậm. Nguyên nhân là các nhà phát triển phần mềm thường sắp xếp các tổ hợp phím tắt sao cho tốc độ được tối ưu trên bàn phím QWERTY. Hơn thế nữa, đa số máy tính vẫn được trang bị QWERTY (có thể chuyển sang Dvorak bằng phần mềm thay đổi layout), nên dùng Dvorak mà phải chuyển sang máy khác, như khi lên công ty, hoặc phải mượn máy người khác, thì rất bất tiện.

Thứ hai, câu chuyện bàn phím có một tính chất có thể được nhìn thấy ở rất nhiều thứ trong cuộc sống này, không chỉ là ở những ví dụ đã được nêu ra ở trên. Có nhiều thứ ta dùng hàng ngày, dù chúng rất vô lý nhưng ta vẫn cứ chấp nhận và cho đó là điều hiển nhiên và cứ thế dùng ngày này qua tháng khác. Ngay khi ta để ý, ta sẽ thấy điều vô lý, hiểu được nguyên nhân và tạo ra những thứ hợp lý hơn. Dvorak thấy bàn phím vô lý và tạo ra bàn phím Dvorak. Có người thấy việc đồng hồ phải dùng kim là vô lý và tạo ra đồng hồ điện tử. Có người thấy việc giày phải có dây là vô lý và tạo ra giày lười. Có người thấy bút chì có ngòi chì được bọc bằng gỗ là không cần thiết và tạo ra bút chì cơ khí. Có vô số ví dụ như thế trên đời. Hãy nhìn ra xung quanh và suy nghĩ. Khi bạn ngạc nhiên với những điều mà người khác cho là hiển nhiên, bạn rất có thể sẽ trở thành một nhà phát minh, hay ít nhất cũng là một người giỏi xử lý vấn đề.

Hôm nay, bạn có nhìn thấy thứ gì như thế nữa không?