Vì sao bói toán lại biến tướng ở Việt Nam?

  1. Chiêm tinh

Ở những quốc gia phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, người dân rất tin vào việc bói toán. Thậm chí Nhật chi khoảng 1,2 tỷ yên mỗi năm (tức 256 tỉ đồng) cho việc bói toán hay Hàn Quốc có tổng giá trị thị trường lên tới 4 nghìn tỷ Won (khoảng 3,7 tỷ USD). Nghĩa là bói toán thật sự đã đi sâu vào đời sống, trở thành một phần văn hóa của người dân ở những nước này.

Tuy nhiên khi đến Việt Nam bói toán lại nảy sinh ra khá nhiều biến tướng. Có trường hợp thầy bói giả bộ lên đồng hay người xem bói vì nghe theo lời của các "thầy", các "cô" mà mâu thuẫn với chính người thân, tiêu tốn rất nhiều tiền của. Đến nỗi một số người khi nghe nói đến bói toán lại nghĩ ngay đến vấn đề mê tín dị đoan, trong khi bản chất của bói toán thì không hề xấu.

Bạn còn biết những kiểu biến tướng của bói toán nào khác không? Vì sao lại có tình trạng này xảy ra? Làm cách nào để bói toán ở Việt Nam có thể được trong sạch như các quốc gia phát triển?

Ảnh: Dear.vn

het-hon-voi-nhung-noi-xem-boi-cuc-chinh-xac-tai-sai-gon-758x506
Từ khóa: 

bói toán

,

xem bói

,

biến tướng bói toán

,

văn hóa xem bói

,

xem bói đầu năm

,

chiêm tinh

Bói toán là 1 nền văn hóa, học thuật đồ sộ. Rất khó thành tài, cần sự nghiên cứu kiên trì và lâu năm.

Vì vậy, việc bị biến tướng thành lừa gạt là do nhận thức của người đi xem bói không có hoặc không cao, nên không nhận ra được đúng sai của thầy phép. 

1 cái nữa, bạn thấy được cái sự biến tướng ở VN nhiều hơn những nước khác là vì bạn đang ở VN. Không có số liệu nào chứng minh VN bị biến tướng nhiều hơn nước khác.

Trả lời

Bói toán là 1 nền văn hóa, học thuật đồ sộ. Rất khó thành tài, cần sự nghiên cứu kiên trì và lâu năm.

Vì vậy, việc bị biến tướng thành lừa gạt là do nhận thức của người đi xem bói không có hoặc không cao, nên không nhận ra được đúng sai của thầy phép. 

1 cái nữa, bạn thấy được cái sự biến tướng ở VN nhiều hơn những nước khác là vì bạn đang ở VN. Không có số liệu nào chứng minh VN bị biến tướng nhiều hơn nước khác.

Kinh dịch, Âm dương ngũ hành, bốc phệ tử vi, phong thủy...; ở đây gộp chung là bói toán.
Về mức độ đúng/sai thì vào khả năng đoán mệnh của ông thầy bói. Nhưng có một điều không thể phủ nhận là xác suất về tỉ độ đúng mảng Tử vi là khá cao, Kinh Dịch còn bá đạo hơn. Khoảng 20 năm trc, cái tên Thiệu Vĩ Hoa không còn xa lạ gì với dân lý số
Triều nhà Nguyễn, có Khâm Thiên Giám, là cơ quan quan trắc thiên văn, trạch nhật kiết hung, soạn lịch cho triều chính. Như vậy việc này không thể quy kết vấn đề Âm dương học nói chung là mê tín.
Việc bói toán cũng biến tướng và nhiều người khá là ảo tưởng là đuổi mưa, hô phong hoán vũ thì tôi cho rằng đã cắn thuốc lên cơn thôi.

Như một ngự y với một lang y miệt vườn, người đi xem bói gặp trúng một lang băm thì họ băm nát vẽ vời cung kiết cát hung, hoàn toàn không dự hướng được gì cho người xem. Còn lương y lành nghề có khác. Thế giới này (tức bói toán) cũng bát nháo vàng thau lẫn lộn.

Những ai học Đông Y hay Trung Y thì ắt học qua Kinh Dịch, bởi vì cổ nhân nói: VÔ DỊCH BẤT THÀNH Y.
Còn VN ta tại sao thích coi bói thì cũng tùy vào giác độ và quan điểm của mỗi người. Nhưng phủ nhận chúng thì chưa ai đủ tầm để úp sọt chúng.

Tín ngưỡng dân gian Việt Nam là phạm trù rất thú vị. Nó được coi là tôn giáo dân tộc tại Việt Nam (45% dân số, lớn nhất tại Việt Nam), nhưng đa số mọi người đều không có cái hiểu rõ ràng về vấn đề này (dựa theo quan sát của mình). Mình cực thích tìm hiểu về tín ngưỡng dân gian, và thật sự, đó là kho tàng kiến thức rất phong phú do đặc điểm địa lý Việt Nam đa dạng về vùng miền cũng như lịch sử phức tạp.

Bạn có thể tới bất kỳ vùng quê, thành thị tại Việt Nam và có thể thấy rất nhiều đền, miếu, phủ ...  thờ thánh, thần, mẫu, linh ... với những tâm niệm, truyền tích khác nhau.

Và đó chính là kho tư liệu đồ sộ để bói toán trở nên biến tướng. 

Tại sao người Việt thích bói toán ?

Văn hóa dân gian Việt Nam có rất nhiều câu truyện về việc người lành gặp may mắn rồi kết thúc có hậu. Câu truyện kiểu như Thánh Gióng, không vì luyện tập gì cả, có giặc tới thì tự dưng ăn nhiều rồi hóa khổng lồ rồi đánh giặc ngoại xâm, hay hai anh em cây khế, người em chăm cây rồi chim thần tới trở đi lấy vàng. Rất nhiều, rất nhiều câu chuyện sử dụng chất liệu như vậy, khiến cho chúng ta đều có mưu cầu thành công một cách lười nhác. 

Hmm, lan man quá, thôi để đọc sách tìm hiểu tiếp sau này bình luận tiếp, haha.

Tại Việt Nam vẫn có rất nhiều người hành nghề có tâm và chuyên nghiệp. Đồng ý là có nhiều kẻ học hành không tới nơi tới chốn, hành nghề bừa bãi gây ảnh hưởng xấu tới xã hội, làm ảnh hưởng chung tới hình ảnh của những người làm nghề chân chính.

Bạn có những nghiên cứu và số liệu để khẳng định rằng những bói toán ở nước ngoài là "không có biến tướng" không?

Biến tướng trong bói toán có thể tóm gọn trong hai từ: lừa gạt người khác và phán bậy/ phán không có cơ sở. 

Sẽ luôn tồn tại thiện - ác, trắng - đen nên để tạo sự cân bằng và duy trì thế giới ổn định (Mình đồ rằng cái này có học thuyết bạn có thể search thử trên gg). Cũng giống như  có xã hội đen thì cảnh sát mới ra đời, có tội phạm mới có nhà tù và tòa án. 

Câu trả lời của mình: Không có cách nào để triệt tiêu kẻ lừa đảo trong bói toán nhưng ai "tạo nghiệp" kiểu gì cũng phải "trả nghiệp". 

Xin hỏi thêm, "Xin xăm tự động" - theo bạn có phải là một hình thức "biến tướng" không?