Vì sao mình không thể ngừng mua sắm?

  1. Marketing

Rõ ràng là điện thoại cũ vẫn đang dùng, điện thoại mới cũng có từng đó tính năng (chắc tốt hơn tí), đắt hơn rất nhìu. Về lý tính thì mình hông có lý do gì để mua cả, nhưng rõ ràng là mình muốn mua. Chuyện này cũng diễn ra y chang với laptop, sổ tay, quần áo, nước hoa. Nói tóm lại là vì sao mình tại thích mua sắm quá vậy?

Từ khóa: 

marketing

Hãy bắt đầu với tháp nhu cầu Maslow , nói về các nhu cầu của con người:


Khi cuộc sống được nâng cao, bạn được thỏa mãn các nhu cầu cơ bản thì bạn sẽ phát sinh các tầng nhu cầu mới. Và tầng nhu cầu cao nhất là Thể hiện, khẳng định bản thân mình.

Các sản phẩm ngày nay được thiết kế ko phải chỉ dựa trên chức năng (ví dụ như nghe/ gọi/sms với điện thoại), mà ngày càng phải chú trọng vào các tầng trải nghiệm & thỏa mãn các trải nghiệm mang tính cá nhân hóa, thể hiện bản thân của người dùng. Khi người dùng dư thừa hơn về vật chất,các sản phẩm cạnh tranh với nhau bằng lợi ích cảm xúc nhiều hơn là chức năng. Và bạn là người dùng, với nhu cầu thể hiện, bản thân mình ngày càng cao thì bạn sẽ không thể ngừng mua sắm - khi mà những sản phẩm được thiết kế/ marketing đánh trúng nhu cầu - trúng tim đen của bạn rồi ^_^

Trả lời

Hãy bắt đầu với tháp nhu cầu Maslow , nói về các nhu cầu của con người:


Khi cuộc sống được nâng cao, bạn được thỏa mãn các nhu cầu cơ bản thì bạn sẽ phát sinh các tầng nhu cầu mới. Và tầng nhu cầu cao nhất là Thể hiện, khẳng định bản thân mình.

Các sản phẩm ngày nay được thiết kế ko phải chỉ dựa trên chức năng (ví dụ như nghe/ gọi/sms với điện thoại), mà ngày càng phải chú trọng vào các tầng trải nghiệm & thỏa mãn các trải nghiệm mang tính cá nhân hóa, thể hiện bản thân của người dùng. Khi người dùng dư thừa hơn về vật chất,các sản phẩm cạnh tranh với nhau bằng lợi ích cảm xúc nhiều hơn là chức năng. Và bạn là người dùng, với nhu cầu thể hiện, bản thân mình ngày càng cao thì bạn sẽ không thể ngừng mua sắm - khi mà những sản phẩm được thiết kế/ marketing đánh trúng nhu cầu - trúng tim đen của bạn rồi ^_^

vì bạn là con gái :))

Trừ trường hợp chập cheng, về cơ bản người ta sẽ thực hiện hành động khi:

  • Do họ muốn làm, thích làm or chơi việc đó (do sở thích)
  • Thấy rằng cần làm, nên làm, phải làm, muốn làm (thường đến từ nhu cầu, hoặc nhận thức).
  • Họ cảm thấy bị đe dọa nếu không làm.
  • Làm do thói quen vô thức.

Từ bỏ 1 thói quen không dễ. Tuy vậy theo chia sẻ của bạn mình nghĩ bạn rơi vào trường hợp tâm lý e ngại khi không làm thì sẽ bị mọi người đánh giá: tại sao dùng điện thoại cùi thế, tại sao dùng đồ lởm thế, tại sao ko dùng nước hoa ... Bạn có đủ tiền để protect bản thân trước những nguy cơ đó (dù thực tế xác xuất bị chê không cao lắm, và cũng ít ảnh hưởng tới chúng ta). Tâm lý này sẽ được gỡ bỏ nếu bạn có được sự tự tin lớn. Ví dụ các đại gia thực sự sẽ không quan tâm tới điện thoại, đồ hiệu ...