Viết cho em - 126 - Những lời chúc đầu năm

  1. Phong cách sống

Hôm nay là ngày đầu năm Canh Tý. Mình hơi bất ngờ khi được nhiều người gửi lời chúc mừng qua facebook, một số ở comment, nhiều người chúc qua tin nhắn, có người gửi flash, có người copy tin nhắn hàng loạt, cũng nhiều người tự viết chúc riêng cho mình.

Có một số bạn bè hơi khó chịu khi nhận được những câu chúc được copy và gửi cho cả danh bạ, họ cảm thấy như vậy là không có lòng thành, thà đừng chúc còn hơn. Còn mình thì thấy cũng vẫn vui như thường, thậm chí mình còn đáp lại bằng một câu chúc tự viết dành riêng cho người đó. Nếu mình nhận được một sự khó chịu, trả lại một thái độ khó chịu thì sự khó chịu đã nhân đôi rồi, hà huống chi mấy chuyện nhỏ như vậy là cơ hội để mình tập bình thản trước cảm xúc của mình.

Mỗi năm mình đều viết gửi Tuổi Trẻ một bài nói về Tết, năm nay cũng vậy, bài năm nay được đăng sáng mùng một này. Năm nay mình nói về việc ăn tết nhẹ nhàng cho vui.

Quay lại với những lời chúc, hồi đầu năm tết Tây cũng có người chúc mừng năm mới, mà ít hơn. Mình cũng có chúc một chút. Lúc đó ai chúc mình thì mình đáp lại “Happy new year”, còn tết ta thì mình nói “chúc mừng năm mới”.

126_Nhung loi chuc dau nam

1. Sức khỏe: Đây là ý mình hay đưa vào trong lời chúc nhiều nhất. Thường những lời chúc mình sẽ căn cứ vào những gì mà người đó cần nhất để chúc, cũng kèm theo những mong muốn tốt đẹp mà mình muốn dành cho người đó nhất: người thì chúc buôn may bán đắc, người thì chúc thăng tiến trong công việc, người thì chúc xinh tươi trẻ khỏe… Điều mình mong muốn nhất luôn là sức khỏe. Có sức khỏe thì chưa chắc là có mọi thứ, nhưng mà có mọi thứ mà không có sức khỏe thì khổ vô cùng. Nhưng sức khỏe lại là thứ người ta xem nhẹ hơn các yếu tố như phát tài, thăng quan, xinh đẹp, may mắn. Không phải họ không nghĩ nó quan trọng, nhưng vì thói quen lúc nào cũng chú ý ra bên ngoài, muốn đạt được các mục tiêu, muốn thỏa mãn thú vui của bản thân, thậm chí khi rảnh rỗi cũng tìm việc làm giết thời gian nên không chú ý đến tình trạng của bản thân, đem sức khỏe ra để đánh đổi tất cả mọi thứ hấp dẫn khác, nên dù căn bản sức khỏe như thế nào thì cũng ít ai quan tâm chăm sóc bản thân mà chỉ luôn hao phí. Vậy nên mình chúc mọi người sức khỏe, không chỉ là mong muốn họ sống trong những hoàn cảnh, điều kiện tốt cho sức khỏe mà con mong muốn mọi người chú ý đến tình trạng sức khỏe cả tinh thần và thể chất của bản thân.

2. Niềm vui: Dù mình luôn mong sẽ càng có nhiều người giác ngộ, nhận ra những niềm vui trong đời chỉ là ảo ảnh của việc cảm xúc được thỏa mãn và nó là những cơn khát vô tận. Nhưng không thể nói điều mất hứng đó trong những lời chúc được, mình vẫn mong người ta sẽ có được những niềm vui, những điều có thể khiến họ có thêm động lực sống, khiến họ yêu đời hơn, dù chỉ là trong một vài khoảnh khắc. Niềm vui trong đời thường chỉ là khi người ta đạt được điều gì đó mà họ mong muốn, yêu thích, không hơn. Người ta cứ chạy từ mục tiêu này đến mục tiêu khác, năm này qua năm khác. Mình mong rằng những niềm vui có thể mang đến tác động tích cực cho họ, để một lúc nào đó rảnh rang và thanh thản, người ta chú ý đến tâm trí của chính mình, và cảm nhận được trạng thái hạnh phúc mà không phải những niềm vui trần thế. Có khi những niềm vui ngắn ngủi đó cũng giúp người ta được ít nhiều. Nếu không thì ít ra họ cũng vui. Vậy nên mình chúc mọi người có nhiều niềm vui trong năm mới.

3. May mắn: Thuận lợi trong công việc, mọi việc suôn sẻ… là những dạng khác của may mắn trong lời chúc của mình. Cũng giống với niềm vui, mình thật tâm mong người được chúc sẽ có may mắn, nhưng không phải may mắn theo cách nghĩ của họ. Mình nghĩ ai cũng cần may mắn cả, khi người ta đã sẵn sàng chuẩn bị mọi thứ thật tốt, thì may mắn sẽ mang đến cho họ cơ hội tiến xa nhất có thể, khi người ta gặp rắc rối, xui rủi, thì may mắn có thể khiến họ thiệt hại ít nhất. Một người càng chủ động trong mọi sự phát sinh xung quanh thì may mắn càng phát huy giá trị lớn nhất dành cho họ. May mắn nhất vẫn là trong những sự kiện sắp sửa phát sinh kia, người ta có thể nhận ra đâu là phần của mình, đâu là phần của người khác, và đâu là phần thuộc về vận số. May mắn là khi người ta có thể biết ơn tất cả những điều xuất hiện quanh đời ngoài bản thân họ, là khi người ta có thể bình thản với thành bại, được thua. Khi người ta có thể hiểu được may mắn, họ sẽ nhìn thấy nó hiện hữu quanh mình, mọi thứ đều là cơ duyên, tác động lên thứ này thì dẫn đến nhiều thứ khác, và những thứ từ nơi khác chạy đến cũng là do tác động nào đó… Nói một cách đơn giản là khi hiểu may mắn người ta sẽ biết ơn và nhận đủ mọi may mắn đến với mình, nhưng cũng không thật sự mong cầu may mắn nữa.

4. Bình an: Mình cũng hay cầu chúc điều này, nhưng không thường xuyên bằng ba điều trước. Nguyên nhân là vì khi có đủ sức khỏe, niềm vui và may mắn, thường người ta cũng sẽ bình an. Mình chúc sức khỏe, niềm vui, may mắn, người ta hiểu theo ý của họ cũng tốt, còn nếu được như những cầu chúc trong ý của mình, thì người ta chắc chắn sẽ bình an.

Dù là ý nghĩa nào đi nữa thì những lời chúc cũng là tình cảm tốt đẹp mà chúng ta dành cho nhau dịp tết, mỉm cười và trân trọng, rồi trao trở lại yêu thương.

Chúc mọi người một năm mới nhiều sức khỏe, niềm vui và may mắn.

25.01.2020

Nguyễn Huỳnh Nhất Bảo

Đây là link bài báo hôm nay:

Ta ăn tết nhẹ nhàng cho vui được không? - Tuổi Trẻ Online

tuoitre.vn

Từ khóa: 

truyền cảm hứng

,

viết cho em

,

tết

,

chúc tết

,

quan điểm

,

phong cách sống