Việt Nam có nên cấm sử dụng túi ni lông trong các siêu thị?

  1. Kiến thức chung

Mới đây Hàn Quốc - một trong những nền kinh tế lớn của Châu Á đã ban hành luật cấm sử dụng ni lông trong các siêu thị từ ngày 1.1.2019. Đây là quyết định khá táo bạn và mới mẻ khi mà nhiều quốc gia lớn vẫn chưa làm được việc này dù rất quyết tâm bảo vệ môi trường. Theo thống kê Việt Nam thuộc nhóm nước gây tổn hại đến đại dương nhiều nhất khi hằng năm thải ra khoảng 4 tấn rác xuống môi trường biển.

Chỉ cần 5 phút cho việc sử dụng một sản phẩm ni lông nhưng mất hàng trăm, thậm chí hàng nghìn năm để chúng bị phân hủy. Như vậy, việc sử dụng ni lông có nên được giảm thiếu tối đa trong thời điểm mà vấn đề môi trường đang ngày càng trở nên nhức nhối?


Từ khóa: 

kiến thức chung

Theo mình nên cấm và khuyến khích dùng các loại túi có thể tái sử dụng như túi giấy túi lưới, làn nhựa

Trả lời

Theo mình nên cấm và khuyến khích dùng các loại túi có thể tái sử dụng như túi giấy túi lưới, làn nhựa

Nên bắt buộc và thực hiện thẳng luôn, như hồi lâu rồi mình đi metro cũng không không bán túi nilon, chỉ có bán túi vải không dệt cán màng pp. Như vậy thì người tiêu dùng cần có giải pháp và trách nhiệm về việc mình đựng đồ như thế nào mà không giữ tư duy tiện lợi một cách tự động nữa.

Nếu vấn đề thu gom hàng hóa được giải quyết như vậy, vậy còn các phương án về đóng gói cá thịt trong siêu thị thì như thế nào nhỉ?

Bạn có giải pháp gì không, như nếu mình quan tâm môi trường và chịu khó thì mình sẽ chuẩn bị hộp ở nhà và bỏ vào, còn củ lớn có thể không cần bỏ bao, nhưng các loại đậu hạt... thì sao (túi vi sinh đựng thực phẩm cũng gây hại cho môi trường)?

Cảm ơn câu hỏi của bạn :)

Họ có sản phẩm thay thế là gì vậy bạn?
Rất nên, không chỉ túi nilon mà còn các ly nhựa, hộp, sử dụng một lần nữa. Hồi nhỏ mình ăn xôi gói là chuối, và thấy rất ngon, không bhuw bây giờ. 

Thứ nhất dân của chúng ta vẫn chủ yếu mua đồ ở các chợ đầu mối, chợ cóc, chợ tạm... và yêu cầu mấy bà bán cá, bán thịt ở đó chuẩn bị túi thân thiện với môi trường cho bạn là điều ko khả thi cho lắm.

Thứ hai, các loại túi thay thế chắc chắn là đắt hơn túi nilon hiện tại, ko rõ có bao nhiêu % người tiêu dùng sẵn sàng để bị charge thêm tiền túi đựng khi mua đồ. Và bạn cũng nên về hỏi thử ba mẹ bạn xem họ có sẵn sàng cầm theo 1 lô túi lớn nhỏ để đi mua đồ thay vì lấy túi nilon ko.

Tất nhiên, bảo vệ môi trường là tốt, cấm được thì tốt thôi, nhưng đã cấm thì phải đi kèm với chế tài, phạt nặng thì mới có tác dụng. Các hệ quả đi kèm với cái này có thể sẽ là cầu giảm, doanh nghiệp sản xuất nhựa, nilon sẽ gặp khó khăn và có thể phá sản dẫn tới 1 số lượng kha khá người thất nghiệp. 1 số người buôn bán nhỏ ko thích nghi kịp với việc cấm và vẫn xài túi nilon sẽ bị phạt kha khá xiền dẫn tới đời sống khó khăn hơn. Hy vọng lúc đó những người yêu cầu cấm sẽ ko mở mồm ra chửi nhà nước ko biết lo cho đời sống của nhân dân, pháp luật ko có tình người bla bla...