Việt Nam thi đấu vì màu cờ sắc áo, còn Hàn Quốc thi đấu để "trốn" Nghĩa vụ quân sự?

  1. Thể thao

Cái "tít" tôi đặt ra là để tóm tắt lại toàn bộ hàm ý mà tuyền thông Việt Nam (bao gồm từ các trang báo giấy đến báo mạng, từ chính thống đến lá cải) mô tả ở trước, trong và sau cuộc đối đầu giữa Olympic Việt Nam - Olymlic Hàn Quốc tại Bán kết Asiad 2018 môn bóng đá nam.

Thậm chí không chỉ có trên mặt báo, ngay cả đến chương trình bình luận trước trận đấu, rồi bình luận trong trận và bình luận sau trận đấu. Tôi thật sự mệt mỏi khi các thông điệp này cứ được lặp đi lặp lại, và cũng không quá khi gọi nó là "SPAM".

Tôi hoàn toàn đồng ý khi nói rằng các cầu thủ Olympic Việt Nam đã nỗ lực hết mình vì màu cờ sắc áo, ai dùng những từ mỹ miều như thế nào để diễn tả về Việt Nam tôi cũng hưởng ứng. Tôi chỉ không đồng tình khi mô tả Olympic Hàn Quốc vỏn vẹn trong một chủ đề "Nghĩa vụ Quân sự".

Tôi biết là sau trận đấu này, có lẽ rất nhiều anh chị còn rành luật nghĩa vụ Quân sự của Hàn Quốc hơn cả luật nghĩa vụ Quân sự của Việt Nam mình. Nhưng liệu được bao nhiêu người biết rằng Hàn Quốc hàng chục năm nay vẫn đang trong tình trạng chiến tranh?

Tôi biết tâm lý chung của người Việt mình là thích "học sinh nghèo hiếu học" hơn là "con nhà giàu điểm cao" - đây cũng chính là lý tưởng của hầu hết các câu truyện cổ tích Việt Nam. Nhưng bây giờ thì cũng phải đến lúc người Việt nên thừa nhận rằng, "con nhà giàu" thì vẫn có thể "hiếu học".

Cụ thể hơn là Olympic Hàn Quốc thi đấu cũng có toan tính và lý tưởng riêng, còn việc "nghĩa vụ Quân sự" chỉ là tiểu tiết. Mà quân tử thì chơi với nhau phải sòng phẳng, không nên lôi mãi một tiểu tiết ra để nhai đi nhai lại như thế. Tôi rất thích nhận định trước trận đấu của nhà báo Trương Anh Ngọc, anh nói rằng "Việt Nam bây giờ thắng Hàn Quốc thì cũng bình thường thôi, không có gì gọi là kỳ tích cả. Và thua thì cũng là chuyện hết sức bình thường".

Điều quan trọng nhất làm nên sức hút của môn bóng đá chính là tính đối kháng, và màu cờ sắc áo mới là điểm mấu chốt thổi bùng tinh thần chiến đấu. Đương nhiên, Việt Nam có tinh thần dân tộc, thì Hàn Quốc cũng có.

Và truyền thông thì cũng đừng nên làm mất giá trị của tinh thần dân tộc và tính chất thiêng liêng của nghĩa vụ Quân sự theo cái cách như thế này một lần nữa!

Từ khóa: 

u23 việt nam

,

asiad 2018

,

olympic việt nam

,

olympic hàn quốc

,

thể thao