Vượt qua stress một cách healthy and balanced

  1. Phong cách sống

Watercolor painting


Lại là mình và “stress” đây. Tuy nhiên bài này sẽ nhiều thứ hay ho hơn về stress và cách vượt qua nó. Nếu bạn là một người không thể chuyển từ tiêu cực sang tích cực trong một nốt nhạc hay không thể làm tốt một việc gì nếu bị stress kéo dài thì chúng mình giống nhau rồi đó.

Và đây là cách mình vượt qua stress một cách healthy and balanced. À và bài bản nữa.

1. Hãy vỗ về cơ thể bạn

Khi bị stress cả thể chất và tinh thần bạn đều thấy mệt mỏi. Vậy nên khi gặp stress điều đầu tiên mình làm là tạm để cục stress qua một bên và chăm sóc bản thân. Những cách mình làm để bản thân thoải mái ngay lập tức là:

  • Ăn những món thật ngon, hợp khẩu vị mà lâu rồi mình chưa được ăn.
  • Tắm rửa sạch sẽ và ngâm mình trong bồn nước. Mình thích để làn nước gội trôi những mệt mỏi và căng thẳng trong người
  • Tập luyện thể thao với cường độ cao. Khi tập thể thao bản thân mình không nghĩ được gì khác ngoài tập trung thực hiện động tác sao cho đúng
  • Nằm chơi với mèo. Tiếng gruh gruh của mấy đứa mèo thực sự có tác dụng healing đối với mình. Nếu nuôi mèo bạn hãy thử nhé
  • Ngủ sớm và ngủ một giấc thật sâu và thoải mái. Trước khi ngủ mình cố gắng không động tới điện thoại, nếu được mình sẽ đọc sách hoặc kindle cho dễ ngủ

2. Vỗ về cảm xúc của bạn

Sau khi cơ thể đã thoải mái hơn là lúc mình tìm cách giải tỏa những cảm xúc tiêu cực trong lòng. Và mình đã:

  • Khóc! Mình thường đẩy cảm xúc của mình lên cao trào để khóc một cách thoải mái nhất, giải tỏa căng thẳng cho tuyến lệ, dây thần kinh và một cơ thể đang gồng lên để chịu đựng.
  • Tìm đồng minh. Tại sao lại là đồng minh mà không phải người chia sẻ và xin lời khuyên? Vì ở bước này mình chỉ muốn vỗ về cảm xúc của mình, những ấm ức, hiểu lầm và khó khăn mình gặp phải. Đồng minh là người sẽ tin và ủng hộ mình một cách vô điều kiện. Là người sẽ cùng hùa theo, cùng bức xúc với những ấm ức và khó khăn của mình.

3. Tìm giải pháp

Hai bước trên chỉ là giúp bản thân mình thấy tốt hơn, giải tỏa được những cảm xúc tiêu cực nhưng không giúp giải quyết vấn đề mình đang gặp. Thực ra vấn đề vẫn nằm đó, chỉ là tạm thời mình quên nó và đặt qua một bên thôi. Để giải quyết stress, mình cần tìm ra giải pháp cho những vấn đề gây nên stress.

Trước khi tìm ra giải pháp mình sẽ cố gắng tránh xa những nguồn gây nên stress. Có thể là cô giúp việc, người thân, hay đồng nghiệp cùng công ty.

Nếu làm đủ bước 1 và 2 thì mình nghĩ bản thân đã ổn hơn rất nhiều rồi đó. Có thể lôi những vấn đề ra mổ xẻ, phân tích bằng một góc nhìn sáng suốt nhất.

  • Tìm lời khuyên. Những người mình chia sẻ và xin lời khuyên là người mình tin luôn mong những điều tốt đẹp đến với mình, là người đủ tỉnh táo để không bị bias hay định kiến về một phía, và là người trải nghiệm đủ nhiều để có thể cho mình những góc nhìn khác. Mình không phải lúc nào cũng làm theo những lời khuyên của bạn bè. Tuy nhiên trong lúc chia sẻ, mình sẽ có được những góc nhìn khác về vấn đề của bản thân và đôi khi đo mới là điều giá trị nhất.
  • Đọc sách cùng là một cách hay tìm kiếm những góc nhìn mới. Đọc một cuốn sách là mình nhìn một câu chuyện dưới lăng kính của tác giả mà.
  • Thử những phương pháp được gợi ý. Nghe hơi kỳ cục nhưng mình đã được gợi ý tìm kiếm thử How to handle stress, how to feel better trên google và youtube và thử làm theo những cách được gợi ý. Và cách mình đang thử - theo gợi ý của Katt là The work - một phương pháp vượt qua những vấn đề trong cuộc sống bằng cách đặt câu hỏi đúng, và nhìn sự vật như nó vốn vậy. Phương pháp này được viết trong cuốn sách Loving What Is by Byron Katie.


Mình sẽ để link về cuộc phỏng vấn giữa Byron Katie và Oprah để mọi người tham khảo. Chắc mình sẽ có một bài riêng viết về phương pháp này trong thời gian tới.


Chúc bạn sớm vượt qua stress một cách healthy and balanced nhé.

Thương mến!


Adele Doan Blog

30/09/2019

Photo credit: 

Artwoonz.com

Từ khóa: 

stress

,

phong cách sống