Xã hội đang có cái nhìn như thế nào về người hướng nội?

  1. Xã hội

  2. Phong cách sống

  3. Tâm lý học

Dường như ngày nay mọi người đang có xu hướng thiên vị người hướng ngoại, họ cho rằng người hướng ngoại mới là người có thể kết nối nền tảng, kết nối mọi người tốt, năng suất làm việc hiệu quả và phát triển hơn những người hướng nội. Vậy người hướng nội thì sao? Tại sao người hướng nội lại luôn bị mng quy vào những điều tiêu cực nhỉ? Cách nhìn nhận của mng, xã hội này về người hướng nội như thế nào vậy ạ?

Từ khóa: 

người hướng nội

,

hướng nội

,

xã hội

,

xã hội

,

phong cách sống

,

tâm lý học

Hầu hết mng ngộ nhận rằng người hướng nội thường là những người nhút nhát, kém sự tự tin, không hòa đồng và ghét đám đông, là người cô đơn và dễ bị trầm cảm @@ Ban đầu thì mình cũng từng bị ảnh hưởng bởi tư tưởng này nhưng sau 7749 lần tiếp xúc với người có tính cách hướng nội và những kiến thức mới về dạng tính cách này được tiếp thu thì phải nói là mọi người đã có những suy nghĩ sai hoàn toàn và mọi người quá bô bã trong vấn đề suy nghĩ và giao tiếp nên đã tạo ra một xã hội suy nghĩ cổ hủ và dễ dàng đánh giá một con người qua tính cách của họ. 

Trả lời

Hầu hết mng ngộ nhận rằng người hướng nội thường là những người nhút nhát, kém sự tự tin, không hòa đồng và ghét đám đông, là người cô đơn và dễ bị trầm cảm @@ Ban đầu thì mình cũng từng bị ảnh hưởng bởi tư tưởng này nhưng sau 7749 lần tiếp xúc với người có tính cách hướng nội và những kiến thức mới về dạng tính cách này được tiếp thu thì phải nói là mọi người đã có những suy nghĩ sai hoàn toàn và mọi người quá bô bã trong vấn đề suy nghĩ và giao tiếp nên đã tạo ra một xã hội suy nghĩ cổ hủ và dễ dàng đánh giá một con người qua tính cách của họ. 

Mình thấy xung quanh mình chẳng ai care ai là người hướng nội/hướng ngoại. Mình cũng thấy việc cứ bảo "mình là hướng nội/hướng ngoại nên abcxyz" chỉ mang tính nguỵ biện hoặc AQ. Bạn hướng gì cũng được, bạn hiểu chính bạn muốn gì cần gì, bạn sẽ làm tốt điều gì, để bạn chọn đúng một nghề nghiệp với mình, và khi lựa chọn rồi thì làm đúng trách nhiệm, cầu thị, luôn cố gắng, đừng bảo vì mình hướng nội/hướng ngoại nên thế này thế kia. Đấy là trong công việc.
Còn về giao tiếp xã hội, bạn hướng nội hay hướng ngoại thì bạn cx cần đối xử chân thành với mng, thì chẳng ai nói gì được bạn cả. Và nếu là hướng nội thì đừng đi bảo rằng là tại đứa kia nó hướng ngoại hơn nên nó nhiều mqh xã hội có ích hơn, kì cục, mối quan hệ lợi ích nó là win-win, nên ai cx phải đánh đổi một cái A đến một cái B.
Nên tóm lại là mình thấy hướng nội hay hướng ngoại, chỉ cần bản thân mình hiểu mình là ai, cần cố gắng ntn, chứ xã hội chẳng ai đánh giá cả đâu, xã hội chỉ đánh giá những người ko cố gắng, ko cầu thị cầu tiến, sống không tử tế đàng hoàng thôi!

Phần lớn xã hội đều quy chuẩn rằng người hướng nội không thể trở thành một nhà lãnh đạo giỏi hoặc một nhà diễn giả tốt bởi họ cho rằng người hướng nội hay vụng về trong việc tương tác giữa người với người do đó họ sẽ thiếu sự tự tin, thành công trong những công việc cần nhiều sự giao tiếp hoặc truyền cảm hứng.

Nhưng điểm lại lịch sử thì ta có rất nhiều nhà lãnh đạo giỏi như Bill Gates, hoặc tổng thống Abraham Lincoln đều là những người có tính cách hướng nội. Không phải người hướng nội nào cũng ấp a ấp úng cả, họ lại có ưu thế hơn nhiều so với người hướng ngoại, vì những phẩm chất tính cách hướng nội cho phép họ có thời gian để chuẩn bị và suy nghĩ mọi việc thật thấu đáo trước khi tiến hành. 

  • Sự thật chả có người hướng nội nào 100% cả, chỉ là phần hướng nội người ta bộc lộ bên ngoài còn phần hướng ngoại lại giấu kín bên trong. Hướng nội nhiều hơn hay ít hơn hướng ngoại hay không thôi. 
  • Có lúc có những khoảng khắc thầm kín mà người ta cảm nhận thoải mái, cảm giác không khí thích hợp để lộ phần hướng ngoại. 
  • Người hướng nội không đồng nghĩa với việc họ ko thể kết nối với mọi người tốt. Việc kết nối mọi người khó hay dễ ngoài phụ thuộc vào tính cách còn phụ thuộc vào học tập và rèn luyện.
  • Người hướng nội không thích ồn ào, náo nhiệt, họ thích ở một mình sẽ dễ dang tập trung CV, dành một thời gian sống là chính họ.
  • Bên ngoài có thể họ dễ gần, dễ giao tiếp, có thể do đặc thù công việc nên họ mới vậy còn ở nhà, nơi kín đáo mới chính là thế giới tồn tại cảm xúc của họ. 
  • Theo thống kê thì có đến 70% người thành công đều là người hướng nội cơ mà.

Vĩ content - Sứ Giả Content 

👉Nhớ cho mình xin lượt follow từ bạn. Cảm ơn ^^

Mình thấy người hướng nội có năng suất làm việc cùng khả năng tập trung cao hơn so vs người hướng ngoại. Vậy thì những công việc yêu cầu chuyên môn cùng kỹ thuật thì người hướng nội phải được ưu tiên chứ nhỉ.

Tôi nghĩ rằng do các đặc tính, không gian, môi trường được tạo dựng nên xã hội có xu hướng kéo những người hướng nội tham gia vào các hoạt động cộng đồng. Điều đấy đã vô tình xâm hại quyền riêng tư của người hướng nội và khiến người hướng nội gặp nhiều khó khăn hơn trong việc thích nghi. 

Tôi cho rằng xã hội cả ngày xưa và ngày nay đang cố nhào nặn một con người sao cho trở nên giống họ hơn, một phiên bản y chang, họ có dẫn dắt mọi người theo một khuôn mẫu nhất định rằng phải mạnh mẽ hơn, quyền lực hơn, cởi mở hơn,.. thì mới là một người hoàn hảo. Thực chất tôi thấy tất cả những điều này nó thật là toxic! 

Người hướng nội bị cho rằng là rụt rè và bị động bởi vì họ dành phần lớn thời gian cho bản thân và không có nhu cầu tham gia nhiều hoạt động xã hội. Trong khi người hướng ngoại lấy năng lượng từ việc tương tác với xã hội, thì người hướng nội sẽ lấy năng lượng từ chính bản thân. 
Trước tiên, sự so sánh giữa người hướng ngoại và người hướng nội là hoàn toàn không cần thiết bởi vì mỗi cá thể đều khác nhau và có ưu nhược điểm riêng của mình. Việc bạn tự so sánh bản thân với một người hướng ngoại cũng gần giống như bạn đang so sánh giữa quả cam và dưa hấu vậy, hoàn toàn khập khiễng và không liên quan đến nhau. Có thể đa số sẽ thích cái ngọt của dưa hấu hơn, nhưng những quả cam chín mọng vừa chua nhẹ thoang thoảng thêm một chút vị ngọt cũng sẽ rất kích thước vị giác đúng không nào? Do vậy, nếu bạn là người hướng nội thì bạn phải biết rõ những điểm mạnh của bản thân là gì và làm cho chúng “chín muồi” để làm mình nổi bật hơn trong môi trường hướng ngoại.
Thứ nhất, đa phần người hướng nội dành nhiều thời gian để quan sát và suy nghĩ hơn là giao tiếp khi làm việc trong một dự án nhóm. Điều này giúp họ có thời gian phân tích và đưa ra được cái nhìn tổng quan hơn về một vấn đề từ các luận điểm được nêu lên trong cuộc trò chuyện nhóm. Thêm nữa họ cũng rất chú ý vào những tiểu tiết và rất kỹ càng khi làm việc nên sẽ ít sai sót khi được giao một công việc nào đó.
https://cdn.noron.vn/2022/07/13/nguoi-huong-noi-la-gi-1657678170.jpg
Thứ hai, họ có khả năng lắng nghe để thấu hiểu câu chuyện của người khác và có tầm nhìn bao quát để đưa ra những lời khuyên chân thành. Do đó, tuy họ có thể gặp khó khăn trong việc tạo ra những mối quan hệ “xã giao”, nhưng lại dễ xây dựng nên những mối quan hệ “tâm giao” giữa bạn học hay đồng nghiệp.
Thứ ba, người hướng nội có thể trở thành những nhà lãnh đạo tốt vì họ có thể xây dựng cho mình một hình tượng người bạn đồng hành thay vì một người nắm quyền cứng nhắc. Họ chọn việc lắng nghe và chỉ dẫn một cách bình tĩnh, thấu đáo để thu phục lòng người. Họ kĩ lưỡng, thận trọng, có tầm nhìn bao quát để điều phối công việc một cách hài hòa.
Khi thượng đế cho bạn làm một quả cam trong môi trường chuộng dưa hấu, thì bạn hãy mài giũa và tôi luyện những đặc tính riêng này để biến chúng trở thành điểm mạnh và là vũ khí của bạn để chinh phục xã hội nhé!