Ý nghĩa thực đằng sau 2 chữ ‘Giảm Cân'

  1. Làm đẹp

Hầu hết mọi người, nhất là người Việt mình lầm tưởng rằng giảm cân là giảm đi số kg, giảm trọng lượng cơ thể nhiều nhất có thể trong một khoảng thời gian ngắn. Mình cũng không ngoại lệ, từ khi ý thức được rằng mình dư cân (mập) thì cứ nghĩ rằng cách để cơ thể đẹp nhất là giảm kg nhanh thiệt nhanh.

Mình đã tìm đủ mọi phương pháp khoa học lẫn phản khoa học để áp dụng với hy vọng mình giảm được số kg nhanh thiệt nhanh, bao gồm sợ ăn tinh bột (low-carb), nhịn ăn sáng (skipping breakfast) và chỉ ăn rau củ quả (flexitarian). Kết quả sau khi sử dụng 3 phương pháp đó thì mình xuống kg nhanh khủng khiếp, từ 1 đứa 58kg xuống còn 52kg trong vòng 1,5 tháng. Sẽ thật sự là thành công mĩ mãn nếu mọi việc cứ tiến triển tốt, nhưng đúng là mình tính ko bằng cơ thể tính mọi người ạ, những tác hại của 3 phương pháp đó thật sự quá ư là kinh khủng khiếp luôn. Cơ thể mình mệt mỏi, xuống sắc, tâm trạng dễ nổi nóng và thường xuyên hoa mắt vì không đủ chất. Sau đó, mình nghiên cứu sâu và nhiều hơn thì đã hiểu ra là mình đang nghĩ sai về hai chữ "giảm cân". Bài viết này mình sẽ chia sẻ cho các bạn hiểu rõ hơn nhé.

Giảm mỡ thôi, đừng giảm cân

Theo Mehdi (2015), chúng ta chỉ thực sự giảm cân thành công khi tống khứ hết cái đống mỡ đáng ghét của cơ thể ra bên ngoài. Ngoài ra, Miller (2015) cũng đồng chung quan điểm rằng có một sự khác biệt rất lớn giữa giảm trọng lượng và giảm mỡ và việc hiểu được sự khác nhau giữa giảm trọng lượng và giảm mỡ của cơ thể rất quan trọng cho những ai muốn giảm cân. Giảm trọng lượng cơ thể là đồng nghĩa với việc chúng ta đang giảm dần từng chút trong mỗi bộ phận cơ thể chúng ta, bao gồm mỡ, cơ, nước và kích cỡ các chỉ số cơ thể như 3 vòng ngực, bụng và mông. Trong khi đó, giảm mỡ chỉ đơn giản là tống cái đống mỡ thừa của cơ thể ra bên ngoài thôi.

Nếu chúng ta chỉ quan tâm đến việc giảm số kg cơ thể mình thì có thể khi xuống kg, chúng ta sẽ mất đi lượng cơ của cơ thể. Và về lâu về dài, mặc dù chúng ta giảm được số kg nhưng sẽ mất hết cơ và lượng mỡ sẽ được thay thế (Miller, 2015).

Verma (2016) cũng tối giản hóa giảm trọng lượng và giảm mỡ bằng 2 dòng ngắn gọn sau đây:

Giảm trọng lượng = giảm cơ + giảm mỡ + mất nước (Hình bên trái)

Giảm mỡ = giảm lượng mỡ dư thừa (Hình bên phải)

Weight-Loss-And-Fat-Loss

Nguồn: fitnessandpower.com


Phân tích của Miller (2015)

Để mọi người hiểu hơn, mình sẽ chia sẻ bài phân tích của Miller (2015) về việc một người đang giảm trọng lượng hay giảm mỡ.

Nếu bạn là 1 người phụ nữ 68kg, với 35% lượng mỡ, thì bạn đang mang trong người khoảng 24kg mỡ (tốt và xấu). Và một thân hình lý tưởng của 1 người phụ nữ thì chỉ khoảng 25% lượng mỡ tốt trong cơ thể. Có nghĩa là, bạn chỉ cần giữ lại 17kg mỡ tốt và tống 7kg mỡ xấu trong cơ thể ra ngoài là thân hình bạn sẽ săn chắc và khỏe mạnh hơn.

Giả sử, bạn giảm được tổng cộng 10kg, nhưng chỉ 4.5kg trong đó là lượng mỡ thôi, thì bạn vẫn còn khoảng 32% lượng mỡ trong cơ thể.

Nhưng nếu để đạt được 25% lượng mỡ tốt trong cơ thể thì 10kg bạn giảm được phải là 10kg mỡ xấu.

Cho nên, mọi người đừng quan trọng số kg mình giảm được mà phải chú ý và quan tâm đến lượng mỡ mình tống khứ ra bên ngoài.

Chúc mọi người "giảm cân" đúng cách và sẽ luôn khỏe.

Nhung Đinh.


Nguồn:

Mehdi (2015, February 5). Weight Loss vs. Fat Loss: Are You Sure You're Losing Fat?. Stronglifts.com, Retrieved from https://stronglifts.com/

Miller, B. (2015, January 21). Difference Between Losing Weight and Losing Fat. Livestrong.com, Retrieved from http://www.livestrong.com/

Verma, A. (2016, June 01 ). Weight loss vs fat loss: What’s the difference?. Hindustantimes.com, Retrieved from http://www.hindustantimes.com/

Từ khóa: 

giảm cân

,

ăn uống

,

diet

,

làm đẹp

Cảm ơn vì bài viết về phương pháp giảm cân đúng đắn, em từng trải nghiệm 2 cái giảm trọng lượng, và giảm mỡ, nhìn kiểu người em như trong hình vậy á. Ăn uống hằng ngày đóng vai trò quan trọng trong việc giảm cân!

Trả lời

Cảm ơn vì bài viết về phương pháp giảm cân đúng đắn, em từng trải nghiệm 2 cái giảm trọng lượng, và giảm mỡ, nhìn kiểu người em như trong hình vậy á. Ăn uống hằng ngày đóng vai trò quan trọng trong việc giảm cân!

Khi giảm cân thì nên chú trọng vào kcal nạp vào hay loại thức ăn là gì ạ? Ví dụ: một gói snack là 120kcal vs tô salad cũng có 120kcal.

Vậy thì thể thao và ăn uống, yếu tố nào đóng vai trò quan trọng vậy ạ?