Ý tưởng sáng tạo trong Agency do ai đánh giá?

  1. Marketing

Idea, nếu được “làm có tâm” thì không chỉ là công việc mà gần như một phần tâm hồn của người creative. Nên dù chuyên nghiệp đến đâu cũng không tránh khỏi tình trạng “thẫn thờ đến điếng hồn” khi bị kill idea. Vì vậy mọi creative đều nên biết những “ranh-giới” sống-chết cho idea để tránh lãng phí thời gian vào những ý tưởng “born to kill”. Thêm nữa, chưa chắc người kill idea đã hợp lý – biết “luật” cũng là một cách để bảo vệ idea của mình trước búa rìu dư luận.

Có khá nhiều cách/vòng đánh giá ý tưởng trong ngành sáng tạo – nhưng trong agency, idea sẽ phải đi qua những “vòng” đánh giá của nội bộ phòng Creative (Đánh giá bởi CD - Creative Director); Đánh giá bởi Account và Planner. Thông qua hết mấy ác quỷ này rồi mà idea vẫn chưa ve bét như trứng gà nát thì creative sẽ “nước mắt lưng tròng” vì đã sống sót qua vòng 1. Còn vòng 2 – khách hàng đánh giá nữa thì thôi, bỏ qua, đó sẽ là một cuộc chiến khác. 

Vậy trong từng vòng đánh giá này có "bí kíp" cụ thể nào để qua lượt trơn tru mà không phải vác một tâm hồn đau yếu mang về không nhỉ?

Từ khóa: 

,

marketing

Khách hàng: "thiết kế đơn giản, dễ sử dụng, không yêu cầu thẩm mỹ quá cao, logic là được"

Bọn Planner brief: "đơn giản mà phải đẹp, ít màu sắc mà phải nổi bật,..."

Sản phẩm đưa qua các khâu duyệt: "xấu quá em ơi, font khác đi, gì mà màu mè vậy, cái này phải align trái phải bla bla, chốt sản phẩm với những cái tên quen thuộc final 1, final 1.1, final of final" và kết quả như cái bãi rác =))))

Trả lời

Khách hàng: "thiết kế đơn giản, dễ sử dụng, không yêu cầu thẩm mỹ quá cao, logic là được"

Bọn Planner brief: "đơn giản mà phải đẹp, ít màu sắc mà phải nổi bật,..."

Sản phẩm đưa qua các khâu duyệt: "xấu quá em ơi, font khác đi, gì mà màu mè vậy, cái này phải align trái phải bla bla, chốt sản phẩm với những cái tên quen thuộc final 1, final 1.1, final of final" và kết quả như cái bãi rác =))))