Thưa chuyên gia, cần rèn luyện những kỹ năng nào để trở thành trưởng phòng marketing ạ?

Trả lời

Theo mạng thông tin nghề nghiệp của Hoa Kỳ có xếp hạng 21 kỹ năng yêu cầu cần có của 1 Maketing Manager chi tiết như sau, thứ tự xếp hạng từ ưu tiên nhất:

https://cdn.noron.vn/2021/12/10/984056356793153-1639152697_1024.png

1. Học tập tích cực - Hiểu được ý nghĩa của thông tin mới đối với cả việc giải quyết vấn đề và ra quyết định hiện tại và tương lai.

2. Lắng nghe chủ động - Tập trung hoàn toàn vào những gì người khác đang nói, dành thời gian để hiểu những điểm được đưa ra, đặt câu hỏi khi thích hợp và không ngắt lời vào những thời điểm không thích hợp.

3. Tư duy phản biện - Sử dụng logic và lý luận để xác định điểm mạnh và điểm yếu của các giải pháp, kết luận hoặc phương pháp tiếp cận vấn đề thay thế.

4. Đọc hiểu - Hiểu các câu và đoạn văn được viết trong các tài liệu liên quan đến công việc.

5. Nhận thức xã hội - Nhận thức được phản ứng của người khác và hiểu lý do tại sao họ phản ứng như họ làm.

6. Nói - Nói chuyện với người khác để truyền đạt thông tin một cách hiệu quả.

7. Phán đoán và Ra quyết định - Xem xét chi phí và lợi ích tương đối của các hành động tiềm năng để chọn hành động thích hợp nhất.

8. Giám sát - Giám sát/Đánh giá hoạt động của bản thân, cá nhân hoặc tổ chức khác để cải tiến hoặc thực hiện hành động khắc phục.

9. Thuyết phục - Thuyết phục người khác thay đổi suy nghĩ hoặc hành vi của họ.

10. Giải quyết vấn đề phức tạp - Xác định các vấn đề phức tạp và xem xét thông tin liên quan để phát triển và đánh giá các phương án cũng như thực hiện các giải pháp.

11. Đàm phán - Mang những người khác lại gần nhau và cố gắng hòa giải những khác biệt.

12. Điều phối - Điều chỉnh hành động trong mối quan hệ với hành động của người khác.

13. Đánh giá hệ thống - Xác định các biện pháp hoặc chỉ số về hiệu suất của hệ thống và các hành động cần thiết để cải thiện hoặc hiệu chỉnh hiệu suất, liên quan đến các mục tiêu của hệ thống.

14. Quản lý thời gian - Quản lý thời gian của chính mình và thời gian của người khác.

15. Quản lý Nguồn nhân lực - Tạo động lực, phát triển và chỉ đạo mọi người khi họ làm việc, xác định những người tốt nhất cho công việc.Xem thêm các nghề liên quan đến kỹ năng này.

16. Phân tích hoạt động - Phân tích nhu cầu và yêu cầu sản phẩm để tạo ra một thiết kế.

17. Phân tích hệ thống - Xác định cách thức hoạt động của hệ thống và những thay đổi về điều kiện, hoạt động và môi trường sẽ ảnh hưởng đến kết quả như thế nào.

18. Viết - Giao tiếp hiệu quả bằng văn bản phù hợp với nhu cầu của khán giả.

19. Chiến lược học tập - Lựa chọn và sử dụng các phương pháp và quy trình đào tạo/hướng dẫn phù hợp với hoàn cảnh khi học hoặc dạy những điều mới.

20. Định hướng Dịch vụ - Tích cực tìm cách giúp đỡ mọi người.

21. Hướng dẫn - Dạy người khác cách làm điều gì đó.

Như vậy, theo Ngọc tổng quan chân dung của người làm Giám đốc tiếp thị là người ham học, có khả năng thấu hiểu những vấn đề về con người, khả năng quản lý, phân tích đánh giá vấn đề. Những kỹ năng này giúp cho người làm marketing luôn bắt kịp những xu hướng, thấu hiểu về khách hàng, đánh giá và có những quyết định hiệu quả về công việc.

Chi tiết bạn có tham khảo thêm những kỹ năng về công nghệ, nhiệm vụ công việc cũng như những tiêu trí khác với nghề marketing:

Chúc các bạn có được lộ trình phát triển kỹ năng và thành công với nghề Marketing, bạn có thể đặt mọi câu hỏi về trải nghiệm thực tế với nghề này với Ngọc.

Nội dung liên quan

Làm thế nào để rèn luyện kỹ năng viết?

Mỗi ngày thì mọi người làm gì để luyện khả năng viết ạ, thời gian bỏ ra là bao lâu và có kinh nghiệm nào riêng không?

Tại sao câu hát "Mang tiền về cho mẹ" của Đen Vâu gây tranh cãi?

Nói về lời bài hát "Mang tiền về cho mẹ" gây tranh cãi, Đen trả lời trên VnExpress: "Tôi tôn trọng ý kiến mỗi người, nhưng không ngờ quan điểm của một số khán giả lại đi xa đến vậy."

Làm thế nào để rèn luyện kỹ năng lắng nghe?

Kỹ năng lắng nghe quyết định 90% thành công trong mọi cuộc giao tiếp, đi kèm với kỹ năng nói. Và mặc dù nghe là một phản xạ của con người, nhưng lắng nghe là 1 kỹ năng cần phải học tập và rèn luyện mới có thể thành thạo.

Lắng nghe giúp nâng cao kỹ năng giao tiếp của bạn đối với những người xung quanh và còn nhiều lợi ích khác nữa.

Bạn có đang trang bị cho mình kỹ năng này? Làm thế nào để lắng nghe hiệu quả hơn.

https://cdn.noron.vn/2022/04/29/14392270513021939-1651195271.jpg

Làm thế nào khi bị dồn nhiều quá nhiều việc?

Câu nói tích cực nhất mà bạn đã từng được nghe là gì?

Nói gì với sếp khi muốn thôi việc?

Sau một khoảng thời gian gắn bó với công ty, không phải do sa thải hay mâu thuẫn nội bộ mà bạn quyết định sẽ rời công ty để tìm cơ hội mới. Nhưng nên nói sao, làm gì với sếp và đồng nghiệp cũ để mọi việc êm xuôi, tự nhiên và cả mình và người khác đều tôn trọng lẫn nhau? Giữ gìn các mối quan hệ và tôn trọng nơi bạn từng làm là không hề đơn giản.