11 Thói quen làm hỏng răng - bạn nhất định phải biết

  1. Sức khoẻ

Để có một hàm răng chắc khỏe thì việc chăm sóc răng miệng cần được chú trọng bởi răng của chúng ta rất nhạy cảm với nhiệt độ, thực phẩm, thậm chí việc đánh răng sai cách cũng có thể làm tổn thương men răng. Dưới đây là 11 thói quen không tốt có thể làm hỏng răng của bạn, cùng theo dõi nhé!

https://cdn.noron.vn/2021/05/07/thoi-quen-xau1-e1620013725441-1620394884_1024.jpg

Nhai đá lạnh

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng nhai đá hoàn toàn vô hại vì đá là thành phần tự nhiên, không có đường, không hóa chất. Tuy nhiên bạn cần biết rằng việc nhai đồ cứng và lạnh như đá có thể làm cho răng bị sứt mẻ, thậm chí nứt răng. Ngoài ra việc nhai đó còn làm kích thích các mô mềm bên trong răng, khiến cho răng hay bị đau nhanh và kéo dài. Do đó nếu cảm thấy buồn miệng bạn có thể sử dụng kẹo cao su không đường để thay thế.

Đọc thêm:

Răng khôn đang bị đau có nên nhổ ngay?

https://cdn.noron.vn/2021/05/07/thoi-quen-xau-e1620013713217-1620394885_1024.jpg

Không sử dụng dụng cụ bảo hộ miệng khi chơi thể thao

Khi chơi các môn thể thao mạnh, mạo hiểm như bóng đá, khúc côn cầu hay bất kỳ một môn thể thao có tiếp xúc va chạm mà không sử dụng miếng nhựa đúc bảo vệ hàm trên thì răng của bạn rất dễ bị sứt mẻ, thậm chí có thể bị đánh bật ra khi có tác động mạnh bạo. Bạn nên tới các cửa hàng thể thao để mua dụng cụ bảo vệ miệng tự lắp, hoặc có thể nhờ nha sĩ của bạn thiết kế một miếng dành riêng cho bản thân.

Nghiến răng

Nghiên răng lâu ngày sẽ làm cho răng bị mòn dần theo thời gian. Nguyên nhân của thói quen nghiến răng thường do bệnh nhân quá căng thẳng, stress hoặc hành động không có ý thức trong khi ngủ, rất khó để kiểm soát. Bạn nên tránh sử dụng các loại thực phẩm cứng để giúp giảm đau và hạn chế hư hại răng từ thói quen không tốt này. Bên cạnh đó hãy sử dụng dụng cụ bảo vệ miệng vào ban đêm để ngăn ngừa tổn thương do nghiến răng khi ngủ.

Đọc thêm:

Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe răng miệng khi chỉnh nha

Ăn nhiều kẹo dẻo, uống soda

Đây đều là các loại thực phẩm không tốt cho răng, thúc đẩy việc sâu răng, đặc biệt là kẹo dẻo. Khi nhai kẹo dẻo sẽ dễ dính trên răng, làm cho đường và axit tiếp xúc với men răng làm mòn men răng. Nếu bạn quá cuồng ăn kẹo dẻo, hãy sử dụng vài viên cùng với bữa ăn chính chứ không nên ăn riêng giữa giờ. Trong bữa ăn nước bọt sẽ được tiết ra nhiều hơn, từ đó sẽ rửa sạch các mảnh vụn kẹo và axit.

https://cdn.noron.vn/2021/05/07/thoi-quen-xau2-1620394885_1024.png

Không chỉ có kẹo, nước soda cũng là nguyên nhân làm răng bị hư hại, nó có thể làm tăng thêm tới 11 muỗng cà phê đường trong mỗi khẩu phần. Bên cạnh đó soda còn chứa axit photphoric và citric là hai chất ăn mòn men răng.

Dùng răng mở nắp chai, cắn xé bao bì

Sử dụng răng để mở nắp chai hay bao bì nhựa có thể thuận tiện cho bạn, tuy nhiên tất cả nha sĩ đều không ủng hộ thói quen này. Khi bạn sử dụng răng không đúng mục đích có thể khiến cho răng bị nứt hoặc sứt mẻ. Thay vào đó hãy sử dụng kéo để cắt bao bì và dùng dụng cụ chuyên dụng để mở nắp chai. Nói tóm lại chỉ nên sử dụng răng cho mục đích ăn uống.

Cắn móng tay

Cắn móng tay là thói quen vô cùng mất vệ sinh, nó không chỉ làm cho móng tay bị nham nhở, dễ tổn thương mà còn gây ra sâu răng bởi trong móng tay có chứa rất nhiều vi khuẩn cũng như chất bẩn. Khi cắn móng tay những chất bẩn này sẽ mắc kẹt lại trên kẽ răng, lâu dần hình thành mảng bám gây sâu răng.

https://cdn.noron.vn/2021/05/07/thoi-quen-xau3-1620394884_1024.jpg

Ăn nhiều đồ chua

Rất nhiều bạn thích các món ăn vặt có vị chua như omai, xoài, cóc,... tuy nhiên ít người biết được rằng các loại đồ ăn này có chứa nhiều acid gây mòn men răng, làm lộ ra lớp ngà ở bên dưới. Mỗi mm ngà răng lại có chưa tới hàng nghìn ống ngà nhỏ có chứa dịch ngà. Khi những ống ngà này bị hở sẽ tạo điều kiện cho dịch ngà dẫn truyền kích thích từ bên ngoài vào đầu dây thần kinh tủy răng dẫn tới cảm giác ê buốt răng rất khó chịu.

Uống cà phê

Cà phê có màu nâu và có chứa axit, do đó khi uống nhiều có thể gây ố vàng răng theo thời gian. Tuy nhiên may mắn là tình trạng này có thể khắc phục bằng các phương pháp tẩy trắng răng. Mặc dù vậy nhưng bạn vẫn nên hạn chế uống để bảo vệ men răng một cách tự nhiên nhất.

Hút thuốc

Hút thuốc lá cũng như các sản phẩm thuốc hút khác như thuốc lào đều có khả năng làm ố răng, thậm chí gây rụng răng do bệnh về nướu. Hút thuốc lá còn gây ra ung thư miệng, môi và lưỡi vì vậy hãy bỏ thuốc ngay từ hôm nay.

Khoai tây chiên

Các vi khuẩn trong mảng bám răng có thể phá vỡ thức ăn có chứa tinh bột làm chuyển hóa sang axit. Các axit này có thể tấn công răng trong vòng 20 phút tiếp theo nếu thức ăn bị kẹt lại giữa răng. Vì thế hãy làm sạch răng miệng sau khi ăn khoai tây chiên cũng như các thực phẩm giàu tinh bột khác dễ bị mắc kẹt lại trong răng.

Bú sữa trước khi đi ngủ

https://cdn.noron.vn/2021/05/07/thoi-quen-xau4-1620394884_1024.jpg

Hầu hết trước khi đi ngủ ba mẹ thường cho các em bé bú một bình nước trái cây hoặc sữa công thức, điều này rất dễ khiến những chiếc răng sữa bị sâu. Em bé khi quen với việc bú sữa trước khi ngủ sẽ tạo điều kiện cho rặng ngập trong chất đường cả đêm. Chính vì vậy tốt nhất không nên cho bé bú sữa trước khi đi ngủ.

Trên đây là 11 thói quen xấu làm ảnh hưởng tới răng của bạn. Muốn có 1 hàm răng đẹp và chắc khỏe hãy tránh xa những thói quen này nhé!

NHA KHOA THÚY ĐỨC - Bác sĩ Phạm Hồng Đức

Địa chỉ: 64 Phố Vọng, Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 02422 160 162 - 096 3614566

Ngày làm việc: thứ 2 - chủ nhật

Từ khóa: 

chăm sóc răng miệng

,

sức khoẻ