6 Sai lầm thường gặp khi dùng thuốc nhỏ mắt

  1. Sức khoẻ

Mọi người có thể mua thuốc nhỏ mắt để làm hết khô mắt, hết đỏ mắt, ngứa mắt,.. một cách dễ dàng ở ngoài cửa hàng thuốc nhưng đằng sau sự tiện lợi đó ẩn chứa rất nhiều nguy có có hại đến mắt khi mọi người mắc phải những sai lầm dưới đây.

1.Thuốc nhỏ mắt Rohto không lành tính như bạn tưởng, có thể gây tăng nhãn áp khi dùng lâu dài

https://cdn.noron.vn/2021/09/16/thuoc-nho-mat-v-rohto-new-1631762650.png

Trong thành phần của thuốc nhỏ mắt New Rohto, Rohto cool có chứa Tetrahydrozoline tác dụng co mạch, Rohto vitamin và Rohto kid chứa clorpheniramin maleat (chống dị ứng, giảm ngứa mắt). Hai chất này khi dùng lâu dài có thể gây tăng nhãn áp và khô mắt.

2. Sancoba không có tác dụng giảm độ cận, không nên sử dụng liên tục trong thời gian dài và không nhỏ khi đang dùng kính áp tròng

https://cdn.noron.vn/2021/09/16/95b7a7b7e0a32ea61af515cfd36729f3-1631762851.jpg

Với thành phần chính là dẫn xuất của Vitamin B12 thì Sancoba chỉ có tác dụng bổ sung dinh dưỡng cho mắt, giảm mỏi mắt và khô mắt. Tuy nhiên chất bảo quản được dùng trong Sancoba là Benzalkonium chloride (BAK) được khuyến cáo là không nên sử dụng trong thời gian dài và không nền dùng khi đeo kính áp tròng.

3. Thuốc nhỏ mắt chứa kháng sinh, chống dị ứng, chống viêm,...

Với những thuốc này bạn cần có chỉ định của bác sĩ trước khi sử dụng vì nếu dùng thuốc không đúng với bệnh có thể làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Hơn nữa sử dụng thuốc không đúng liều có thể dẫn đến các bệnh như đục thể thủy tinh, tăng nhãn áp, viêm kết mạc,....

4. 1 giọt 1 lần, 5 phút giọt thứ 2, 10 phút với thuốc thứ 2.

Để thuốc nhỏ mắt đạt được hiệu quả tốt nhất cũng như tránh lãng phí thuốc mọi người nên chỉ nhỏ 1 giọt trong 1 lần nhỏ, nếu cần nhỏ 2 giọt hãy đợi 5 phút để nhỏ giọt thứ 2. Khi cần nhỏ hơn 1 loại thuốc, hãy đợi 10 đến 15 phút để sử dụng loại tiếp theo.

5.Nên dùng thuốc bao lâu sau khi mở nắp

Các loại thuốc nhỏ mắt chỉ sử dụng trong 3 tháng từ ngày mở nắp (theo

Insider),
với các loại nước nhỏ mắt dạng tép không chứa chất bảo quản thì chỉ nên sử dụng trong 24 giờ.

6.Không sử dụng chung thuốc nhỏ mắt, không cho đầu nhỏ chạm vào mắt khi nhỏ.

https://cdn.noron.vn/2021/09/16/blog-dryeye-expired-eyedropsbodyimage-1631763068.jpg

Việc sử dụng chung thuốc nhỏ mắt làm tăng nguy cơ lây nhiễm chéo, cũng như không đảm bảo an toàn. Khi đầu nhỏ chạm vào mắt có thể làm nước nhỏ mắt bị nhiễm khuẩn, thay đổi tác dụng của thuốc,....

Để thuốc đạt được hiệu quả tốt nhất cũng như đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình, hãy tìm hiểu kỹ thành phần thuốc trước khi sử dụng và khi có các dấu hiệu như ngứa, đỏ mắt,.... nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi mua và dùng thuốc!

Nguồn: Nguyễn Thị Thảo @ Maybe You Could Live A Healthier Life

Từ khóa: 

thuốc nhỏ mắt

,

mắt

,

sức khoẻ