Ai sẽ hợp với nghề Sales?

  1. Hướng nghiệp

Đây là câu hỏi được đặt ra cho chị Mai Linh - Sales Director tại Giaohangnhanh trong event Women We See and Don’t see 2. Mình thực sự bị ấn tượng bởi chị Linh - một hình mẫu tiêu biểu cho một người sales thực thụ có đam mê và thiện chiến. Chính chị Linh cũng chia sẻ dù trải qua nhiều nghề nhưng cuối cùng sales vẫn là nghề hợp với chị nhất. Sales là công việc mà khi ra trường các bạn sinh viên dễ gặp vì tuyển dụng nhiều và yêu cầu cũng không cao. Nhiều bạn khi ra trường là làm sales vì chưa biết làm gì hoặc làm thử xem mình có hợp không. Một bài bạn coi đây là bước đệm để tích lũy thêm kinh nghiệm, cải thiện kỹ năng giao tiếp. Thực ra bất kỳ công việc gì chỉ cần học cũng có thể làm được hết. Tuy nhiên để tiết kiệm thời gian trong quá trình tìm ra đam mê, công việc phù hợp nhất thì việc hiểu về hình mẫu một người làm sales giỏi rất quan trọng. Nếu bạn thấy bản thân mình có điểm tương đồng, tiệm cận với hình mẫu đó thì có vẻ bạn đang đi đúng hướng. Còn nếu bản thân bạn khác hoàn toàn với hình mẫu kia thì có thể mình nên xem lại lựa chọn của mình.


Vậy một người hợp làm sales cần những yếu tố gì?


YÊU THÍCH GIAO TIẾP, KHÔNG NGẦN NGẠI VÀ LUÔN CHỦ ĐỘNG XÂY DỰNG MỐI QUAN HỆ


Đây là yếu tố quan trọng nhất bởi một người sales muốn thành công phải có mối quan hệ và tạo được thiện cảm với khách hàng. Cần có khả năng biến khách hàng thành bạn, bạn thành khách hàng. Mình biết có những người từ nhỏ đã khá e dè, ngại nói chuyện với người lạ và đó là tính cách của họ từ trước. Việc liên tục tiếp xúc với nhiều người sẽ khiến họ thấy mất nhiều năng lượng và mệt mỏi. Ngay cả khi nếu các bạn đã tìm được cách để cân bằng, lấy lại năng lượng và vượt qua sự ngần ngại trong giao tiếp. Nhưng theo một cách tự nhiên các bạn như vậy vẫn không thích hay thấy thoải mái khi tiếp xúc với quá nhiều người. Vậy nên bản chất công việc sales cũng không thực sự phù hợp với những bạn có tính cách như vậy.


TINH THẦN CHIẾN ĐẤU, VƯỢT QUA ÁP LỰC DOANH SỐ


Áp lực công việc có nhiều kiểu khác nhau nhưng áp lực về doanh số với mình là áp lực rõ ràng, thường trực và khó khăn nhất. Có những ngành, áp lực về sales tính theo ngày, kèm theo là những chỉ tiêu như số cuộc gọi cho khách hàng, số cuộc hẹn hay số lượng khách hàng mới có được. Các bộ phận khác sẽ không biết bạn đã làm gì, điều sếp và mọi người quan tâm chỉ là sales có đạt được chỉ tiêu doanh thu đã tuần này hay tháng này không. Không cần biết hôm nay bạn làm gì, nhưng cuối ngày bạn phải mang được tiền về cho công ty, cảm giác đó không phải ai cũng chịu được.


ĐAM MÊ KIẾM TIỀN, CÓ MINDSET ĐÚNG VỀ SALES


Sales là bộ phận mang tiền về cho công ty, không công ty nào đối xử tệ với những người trực tiếp mang lại giá trị và doanh thu cho mình cả. Cơ chế thưởng commission và bonus khiến sales là bộ phận duy nhất nhận được mức thu nhập tương ứng, xứng đáng với công sức bỏ ra. Mindset đúng khi làm sales đó là kiếm tiền bằng cách mang lại giá trị cho công ty và khách hàng, để muốn có thu nhập càng nhiều thì phải bỏ ra nỗ lực càng lớn. Những người đam mê công việc sales thường là những người có niềm đam mê rất mạnh mẽ về kiếm tiền để có một cuộc sống thoải mái, thịnh vượng cho bản thân họ và gia đình.

Ba đặc điểm trên là những tính cách điển hình nhất mình quan sát thấy từ những người sales thực thụ. Như mình đã nói, ai làm sales cũng được nhưng để làm lâu dài và coi đó là đam mê, trở thành con đường sự nghiệp để theo đuổi thì không phải ai cũng phù hợp. Hi vọng bài này sẽ giúp ích được cho bạn nào còn đang phân vân với công việc sale nha.


Adele Doan Blog

Từ khóa: 

nghề nghiệp

,

sales

,

hướng nghiệp

,

adele doan blog

,

hướng nghiệp

E cũng quan tâm nhóm nghề này (sales, marketing, quảng cáo) nên xin được hỏi là có những cách thức nào giúp cho một người hướng nội có thể làm tốt trong sales không ạ? E không chắc bản thân có phải người hướng nội hay không, nhưng nhiều khi e có biểu hiện khá giống ạ (ví dụ như khi giao tiếp và tương tác với mọi người e thường cảm thấy mất năng lượng rất nhanh, như c đã viết trong bài này), e rất muốn tìm hiểu về việc sales, c giải đáp thắc mắc giúp e nhé?
Trả lời
E cũng quan tâm nhóm nghề này (sales, marketing, quảng cáo) nên xin được hỏi là có những cách thức nào giúp cho một người hướng nội có thể làm tốt trong sales không ạ? E không chắc bản thân có phải người hướng nội hay không, nhưng nhiều khi e có biểu hiện khá giống ạ (ví dụ như khi giao tiếp và tương tác với mọi người e thường cảm thấy mất năng lượng rất nhanh, như c đã viết trong bài này), e rất muốn tìm hiểu về việc sales, c giải đáp thắc mắc giúp e nhé?

là một người hướng ngoại, chắc chắn rồi. Phải năng nổ, hoạt bát, tràn đầy năng lượng thì mới thích nghi trong môi trường kinh doanh đầy biến động. Nhưng cũng phải xem là sale gì nữa, vì mặc dù hàng tá công việc 'sale' nhưng đặc thù, tính chất, mô tả công việc...không hề giống nhau. Ở một chừng mực nào đó thì hướng nội vẫn có thể 'sale' liên quan đến các công việc như kho, hậu cần, kế toán...nhưng nói về tính hòa nhập, thích nghi của khối ngành kinh doanh, marketing, thương mại nói chung ở VN mình thì hướng nội vẫn thất thế hơn rõ rệt.

Tham khảo RIASEC Holland career interest