An ninh Thông tin (ANTT) - lĩnh vực nghề dành cho những người ưa tìm tòi, đổi mới

  1. Hướng nghiệp

Trong bài viết sau đây, Noron! Talk xin được đem đến cho cộng đồng bạn đọc những chia sẻ về một lĩnh vực nghề rất thú vị - nghề An ninh Thông tin (ANTT) - vốn ngày càng trở nên quan trọng và cần thiết, trong kỉ nguyên 4.0 hiện nay. Những chia sẻ này đến từ bạn Hoàng Trọng Khôi.

an-ninh-thong-tin

(hungyentv.vn)

Cơ duyên đến với nghề

Khôi chia sẻ, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, bạn đã quyết định theo học chuyện ngành công nghệ thông tin (CNTT) tại Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội. Nguyên nhân chủ yếu là vì bạn tự nhận thấy bản thân là một người ưa tìm tòi và yêu thích làm việc với máy vi tính.

Vào giai đoạn năm thứ 4 đại học, với niềm yêu thích đặc biệt sẵn có dành cho CNTT, cùng với tính cách ưa thử thách, bạn đã quyết định đăng ký tham gia một cuộc thi về ANTT dành cho sinh viên toàn thành phố, và đã may mắn đoạt giải.


cybersecurity

(Chia sẻ của Khôi về nghề ANTT)

Những khó khăn & thú vị trong nghề

Như đã chia sẻ, lĩnh vực CNTT nói chung và ANTT nói riêng là một lĩnh vực biến đổi nhanh và liên tục. Điều này đòi hỏi các chuyên viên phải năng động, tích cực tự tìm tòi những kiến thức và trau dồi những kĩ năng mới.

Làm việc trong lĩnh vực ANTT cũng có nghĩa là bạn phải đối mặt hằng ngày với các hackers. Trình độ và kĩ năng của các cá nhân này thì lại vô cùng đa dạng và biến thiên liên tục, đòi hỏi các chuyên viên phải có sự nhạy bén về mặt kĩ năng.

Ngoài ra, do chúng ta đang bước vào kỉ nguyên số hóa, nên việc các cuộc tấn công mạng & trình độ của các hackers ngày càng gia tăng là một điều không thể tránh khỏi. Đây cũng là một điểm rất thách thức của nghề ANTT.

Tuy nhiên, Khôi chia sẻ:

"Thử thách nào cũng mang trong nó những điều lý thú. Và làm ANTT thì luôn được đối mặt với những thử thách, khó khăn thực sự!".

Có lẽ, chính môi trường khốc liệt và thay đổi liên tục của ANTT đã tạo ra cho lĩnh vực nghề này một điểm lôi cuốn mà không phải nghề nào cũng có: nó không nhàm chán, mang tính lặp đi lặp lại như rất nhiều nghề văn phòng bàn giấy khác.

Những ai thích hợp với lĩnh vực nghề này?

Khôi cho biết, những người có niềm đam mê mãnh liệt với CNTT và cụ thể là ANTT, ưa tìm tòi, phân tích, và luôn yêu thích khám phá những cái mới, thì chắc chắn sẽ thích hợp với công việc này. Ngoài ra, khả năng tư duy logic, lập luận, khả năng "kháng stress" và kĩ năng lập trình tốt cũng rất cần thiết.

Đối với các bạn sinh viên chuẩn bị vào nghề, thì việc trau dồi kĩ năng và kiến thức ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là vô cùng cần thiết. Ngoài ra, các bạn cũng cần chịu khó tham gia các cuộc thi về CNTT như Capture the Flag (CTF) hoặc BugBounty (cuộc thi "săn" bug/lỗi vi tính).

Khôi cũng chia sẻ: ANTT cũng giống như bao ngành nghề khác, cũng sở hữu những mảng chuyên môn nhỏ và cụ thể. Nên các bạn sinh viên cần xác định từ sớm mảng chuyên môn yêu thích của mình và tập trung phát triển nó.

an-ninh-mang

(nguyentandung.org)

Tiềm năng phát triển & bài học triết lý từ ANTT

Do thế giới của chúng ta đang bước vào kỉ nguyên 4.0, nên tất nhiên sự tích hợp của công nghệ vi tính vào cuộc sống (ví dụ: tiền ảo, blockchain, công nghệ kết nối vạn vật/IoT...) chắc chắn sẽ ngày càng rõ ràng. Và khi công nghệ càng phát triển, thì tầm quan trọng của ANTT càng gia tăng. Vì thế, tiềm năng phát triển của nghề này trong tương lai, kể cả ở những công ty, tập đoàn lớn là vô cùng hứa hẹn.

Sau cùng, Khôi cho biết làm việc trong lĩnh vực ANTT đã giúp bạn hiểu ra rằng trên thế giới này không có hệ thống nào là không có lỗ hổng. Mọi hệ thống, dù được thiết lập và bảo vệ một cách tinh vi thế nào, nếu sở hữu đủ & đúng kĩ năng, bạn sẽ vẫn có thể thâm nhập vào nó. Việc này cũng giúp nói lên bản chất bất toàn của vạn vật trong vũ trụ vậy.

Bạn đọc có thấy ANTT là một lĩnh vực nghề thú vị không? Bạn đã có kế hoạch phát triển kĩ năng nghề của mình chưa? Hãy cùng chia sẻ với Noron! Talk nhé.

Từ khóa: 

an ninh thông tin

,

an ninh mạng

,

cybersecurity

,

chân dung nghề nghiệp

,

career challenge

,

hướng nghiệp