Bài viết này chỉ dành cho người kiên nhẫn đọc...

  1. Marketing

  2. Đầu tư & Tài chính

  3. Phong cách sống

  4. Women Talk

  5. Tâm sự cuộc sống

Tôi không phải là một người tỉ mỉ, cầu toàn, có thể nhiều người sẽ nói rằng tôi khá cẩu thả... Tôi thật sự không quá coi trọng tiểu tiết và nói thật dù tôi có cố gắng cẩn thận thì tôi vẫn không đủ kiên nhẫn để làm mấy việc mà tôi là không mấy quan trọng.
Ví dụ như tôi thường gặp phải lỗi đánh máy rất nhiều trong các bài viết. Tôi biết điều đó, nhưng tôi lại thường không có thói quen ngồi soi chính tả của chính mình. 
Thường lỗi chính tả của tôi được phát hiện bởi người thực sự dành thời gian đọc bài viết của tôi. Có rất nhiều lần tôi được những người bạn inbox chỉ lỗi chính tả cho tôi, có người thì comment ngay trên bài viết.
Cách đây vài tháng trước, khi tôi đang bài trên một Group, bài viết của tôi nhận được tương tác và khen ngợi từ mọi người. Nhưng có một cmt khiến tôi phải bật chế độ "xấu nết" đó là: Bài viết cũng được nhưng ngay đoạn đầu đã viết sai chính tả nên mất cả cảm tình.
Ủa, alo...
Học ăn học nói học gói mang về mà bạn ơi...
Có cả tỷ cách để diễn đạt ý trên mà trời... Thứ tôi cảm nhận trong câu nói đó không phải vấn đề tôi viết sai chính tả mà tôi cảm nhận được sức "khó chịu" đến mức thái quá của người bạn comment câu nói đó.
Tôi không thèm quan tâm luôn.
Tôi biết tôi cần rà lại chính tả, tôi cũng biết cần phải làm điều đó, bởi đó là sự chỉn chu cần có của bất cứ người viết nào. Tôi không phủ nhận điều đó, cũng càng không phủ nhận điểm yếu này.
Nhưng tôi lại có một suy nghĩ như thế này: Nếu bạn giỏi hơn người ta một chút, người ta sẽ ghen ghét với bạn. Nếu bạn xuất sắc một cách vượt bậc, người ta sẽ ngưỡng mộ bạn. 
Bên cạnh đó, tư duy về việc khắc phục điểm yếu của tôi cũng không giống những gì tôi từng được dạy dỗ từ gia đình và nhà trường. 
Tôi thường được dạy rằng hãy phát huy điểm mạnh và cải thiện những điểm yếu. Tôi lại không cho rằng điều đó là đúng đắn. 
Tôi lại có suy nghĩ hoàn toàn khác.
Thứ nhất về khái niệm điểm yếu và điểm mạnh. Điểm mạnh không phải là điểm bạn làm giỏi nhất trong số những việc bạn có thể làm mà là điểm bạn có thể làm tốt hơn mặt bằng chung của mọi người. Tương tự với điểm yếu cũng vậy, điểm yếu chính là điểm mà bạn làm yếu hơn so với mặt bằng chung của mọi người. 
Bởi vậy, tôi cho rằng suy nghĩ về việc phát huy điểm mạnh và cải thiện những điểm yếu có thể sẽ không phù hợp với quan điểm của tôi.
Tôi cho rằng, nếu điểm yếu kia nó không nằm dưới mặt bằng chung quá xa, ta cứ kệ nó ở đấy. Tập trung thời gian và nguồn lực cho phát huy điểm mạnh, khiến nó trở nên xuất sắc vượt bậc.
Nếu ta phân bổ thời gian và nguồn lực cho cả điểm mạnh và điểm yếu thì có thế như chúng ta nhận được lại là điểm trung bình vô cùng mờ nhạt.
Mờ nhạt không phải khái niệm được tồn tại trong cuộc sống của tôi. Tôi có một tham vọng là lấy điểm xuất sắc tột độ của mình để làm mờ đi tầm quan trọng của cái mà người ta gọi là điểm yếu của tôi.
Nếu có ai đó cố tình lấy những điểm đó ra để bới móc, thì họ chính là không muốn có nhu cầu bời móc, hãy để họ làm tốt điều đó.
Có vẻ bài viết này sẽ khiến bạn thấy tôi là kẻ quá tự phụ, tôi không quan tâm điều đó lắm. Bởi hôm nay vẫn chưa là 30 Tết, kể cả có là 30 Tết thì vẫn chưa gọi là năm mới xuân sang.
Mùa xuân trong mắt mỗi người là khác nhau, mỗi người có một sự lựa chọn, chúng ta có thể cổ vũ nhau nhiều hơn thay vì nói lời dao găm sắc nhọn.
Tôi chắc chắn những người thật sự muốn xây dựng góp ý vì sự tốt đẹp của bạn, họ sẽ luôn có cách thể hiện để bạn cảm nhận được điều đó. Giống như bé Gì gì gì tôi mới quen, cũng là nói về việc tôi viết sai chính tả, những sự dễ thường ngọt ngào từ câu nói làm tôi thấy vui vẻ lạ thường.
Tôi không nói bạn góp ý cho người khác một cách thẳng thắn là sai, nhưng nếu sự góp ý này không được họ tiếp nhận, tức là bạn và họ không cùng tần sóng năng lượng với nhau. Vậy chúng ta cũng không cần miễn cường kết nối với nhau làm gì. 
Mỗi người có một sự mệnh trong đời. Tôi tin là như vây.
Cuối bài cho tôi xin 1 phút quảng cáo cho Podcast 14 sẽ phát sóng vào sáng ngày mai, thứ 7 trên sóng của Phụ Nữ Tự Do's Podcast nhé. Mời bạn đón nghe vào sáng mai trên Google Podcast, Apple Podcast, Spotify, Amazon Music.
Chủ đề ngày mai vô cùng đặc biệt, tôi tin nó sẽ khiến bạn hào hứng đến khó tin, thậm chí nó có thể sẽ khiến bạn quyết tâm theo đuổi mục tiêu Tự Do Tài Chính cũng chưa biết chừng.
Hẹn bạn vào ngày mai!
Ảnh: unsplash
Hương Nguyễn - Phụ Nữ Tự Do.

 

Từ khóa: 

marketing

,

đầu tư & tài chính

,

phong cách sống

,

women talk

,

tâm sự cuộc sống

Chúc bạn một ngày đáng giá
Trả lời
Chúc bạn một ngày đáng giá

Nghe Podcast tại Spotify

Good Moring, Podcast đã lên sóng rồi nhé cả nhà

Chị ạ, đọc bài này của chị mà xúc động nghẹn ngào luôn á chị. Em rấc vinh dự khi được chị pr miễn phí như thế, em cũng biết là em rất cute dễ thương mà. Thực ra trước đây em có đi thi hsg Văn chị ạ, dù cô bảo cả trăm lần phải đọc lại để soát lỗi chính tả nhưng em không bao giờ đọc lại, đơn giản vì dài như thế đọc lại rất mất thời gian và mạch viết bị tụt. Chị em mình lại có điểm chung ư? Vũ trụ gửi thông điệp đấy chị. Nhưng mà em tìm được nhiều lỗi chính tả hơn anh 

Nguyễn Quang Vinh
nha chị, ahihii :))))))

Bật mode "xấu nết" đi này bạn êi.

Viết từ đầu đến gần cuối ko sai từ nào, sảy cái làm luôn 3 chữ 1 lúc bị gõ sai. Y như muốn cho mấy "Cản sát trính tỏa" ức chế vậy 🤣🤣

Có mấy chữ mà ghi chỉ dành cho ng kiên nhẫn đọc. Vâng, trình giật tít của bạn khá ổn, đọc vừa hết cái lỗi chính tả thứ 3 xong thấy bảo "cuối bài", ủa alo bạn êi, có biết tui hụt hẫng, hay tụt mood gì gì đó thế mào ko. Đang đọc cuốn dù cho chuyển từ chuyện lọ sang chuyện chai "hỏng có đc trơn tru gì hết chơn". Đang chính tả tự nhiên qua điểm yếu dù biết đang nói về cái điểm yếu chính tả. Nhưng nhờ bạn giật tít siêu quá nên tui vẫn đọc tiếp như thường.

Kết lại, bạn nên kiếm phần mềm kiểm tra chính tả thì hơn, ko mất thời gian mà giúp bài viết chuyên nghiệp hơn, đời mà, nhiều người khó tính lắm, ko nhất thiết phải làm vừa lòng hết, nhưng mấy cái đơn giản thì thêm like bớt anti vẫn hơn chứ đúng ko. 

Túm lại cái kết, tui viết ít sai chính tả, chỉ gõ nhanh quá bị sai thôi, nhưng tui ko có vấn đề gì với người viết sai chính tả, miền đừng lủng củng, hiểu nhầm là đc. Nên có viết bài gì muốn chia sẻ hay sợ ko có ai trả lời, cmt, thì cứ mạnh dạn cho tên mình vào danh sách mời xem/trả lời nhé. Mình ko chắc sẽ trả lời bạn, nhưng ít ra nó cũng giúp cái Notification của mình ko bị trống, e he he 🤪😜😜