Bạn có bị nhầm lẫn giữa động lực và cảm hứng không?

  1. Xã hội

  2. Tâm sự cuộc sống

Khi nói đến động lực và cảm hứng ai cũng hiểu rằng nó có điểm chung rằng thôi thúc con người làm cái gì đó, nhưng khó mà có ai chỉ ra chúng ta sự khác biệt của chúng? Liệu bạn có hay nhầm lẫn giữa 2 khái niệm này? Bạn có thể chỉ ra được sự khác biệt giữa Động lực và Cảm hứng không?

Từ khóa: 

dong_luc

,

cam_hung

,

su_khac_biet

,

xã hội

,

tâm sự cuộc sống

Động lực xuất phát từ nội tại trong khi cảm hứng xuất phát từ bên ngoài, động cơ thúc đẩy của động lực là cố ý còn cảm hứng là sự tự phát. 

Trả lời

Động lực xuất phát từ nội tại trong khi cảm hứng xuất phát từ bên ngoài, động cơ thúc đẩy của động lực là cố ý còn cảm hứng là sự tự phát. 

Động lực là cái thúc đẩy ta tiến bước mỗi ngày, vực ta dậy khỏi những khó khăn, thử thách, cho ta niềm tin để bước tiếp. Còn cảm hứng là thứ truyền cho ta sức mạnh về cảm xúc, niềm tin để ta có thể thăng hoa và làm việc tốt. Hai cái này theo mình hoàn toàn khác nhau. Một thứ thiên về động cơ làm việc, một thứ thiên về chất xúc tác để làm việc một cách tốt hơn.

"Động lực là thứ thúc đẩy hoặc thuyết phục bạn thực hiện một hành động, trong khi cảm hứng là thứ kéo bạn về phía thứ gì đó.

Có một cảm giác kháng cự và khả năng cạnh tranh trong động lực trong khi cảm hứng có một cảm giác phấn khích và nỗ lực.

Động lực là ngắn ngủi, giả sử bạn tham dự một hội thảo về một tính cách tuyệt vời, sau đó bạn cảm thấy hào hứng để làm một cái gì đó, nhưng sau một thời gian cụ thể của một vài tuần hoặc vài ngày thì sự thôi thúc sẽ bắt đầu giảm dần. Mặt khác, cảm hứng là bền bỉ trong tự nhiên, nó tồn tại trong chúng ta và khiến chúng ta cam kết cho đến khi đạt được mục tiêu.

Động lực đến từ một nguồn bên ngoài có thể là phần thưởng, sự công nhận, đánh giá cao của bạn, v.v... Mặc dù nguồn cảm hứng là nội tâm, một khao khát sâu sắc xuất hiện trong chúng ta.

Động lực là một bản năng có chủ ý hoặc có kế hoạch để thực hiện một bước. Ngược lại, trong trường hợp cảm hứng, sự thúc đẩy đó là tự phát.

Động lực là do một số lý do như kỳ vọng tự đặt ra hoặc xã hội, nghĩa vụ và áp lực ngang hàng thúc đẩy chúng tôi làm một cái gì đó. Không giống như cảm hứng liên quan đến một cuộc gọi tự nhiên và hữu cơ từ sâu bên trong chúng ta."

Khái niệm thì nghe có vẻ dễ hiểu đấy, nhưng một khi nó xuất phát thì thường bản thân hay bị nhầm lẫn lắm, việc nhầm lẫn thực ra cũng không ảnh hưởng gì tới 2 khái niệm đấy, mọi thứ vẫn diễn ra như cách mà nó được định nghĩa thôi.

Động lực là quá trình kích thích ai đó hành động để đạt được mục đích nhất định, còn cảm hứng là quá trình kích thích về mặt tinh thần để làm hoặc để cảm thấy.

Động lực là cái buộc thôi thúc ta phải làm dù có muốn hay không. Vd: gia đình, tiền bạc, con cái, chi tiêu,... 
Còn cảm hứng là xuất phát từ những thứ mà ta thích, ta say mê và nó truyền đến cho ta những ý tưởng, những sáng kiến mới. Vd: một nghệ sĩ sáng tạo ra 1 tác phẩm nghệ thuật nhờ đc truyền cảm hứng từ cuộc đời của 1 con người nào đó.