Làm sao để trau dồi trí thông minh xã hội cho bản thân?

  1. Xã hội

  2. Kỹ năng mềm

  3. Văn hóa

Để hiểu và cảm nhận cảm xúc của người khác, có được khả năng tùy cơ ứng biến trong các tình huống trong xã hội, sự tự tin cao trước đám đông, đó không chỉ là kỹ năng mềm mà tôi gọi đó là trí thông minh xã hội. Đây cũng là thứ mà bản thân tôi nhiều khía cạnh còn thiếu sót!

Làm thế nào để tôi có thể trau dồi nó một cách tốt hơn?

Từ khóa: 

xã hội

,

kỹ năng mềm

,

văn hóa

- Trau dồi sự thông minh xã hội bằng cách đơn giản nhất là học tập.

- Học ở đây chính là học cách ứng xử, dung hòa các mối quan hệ, sử lý khéo léo các vấn đề và quan trọng nhất là kỹ năng lắng nghe thấu cảm. Tập ở đây là phải rèn luyện thường xuyên giao tiếp thành kỹ năng. 

Có câu: Chúng ta mất 2 năm để học nói, nhưng phải mất cả đời để học im lặng.

- Học im lặng chính là học cách lắng nghe thấu cảm, thay vì nói nhiều thì biểu lộ thái độ, cảm xúc với người đối diện bằng ngôn ngữ cơ thể, nghe nhiều. Tức là nói 3 phần, nghe 7 phần.

- Vậy có liên quan gì đến trí thông minh xã hội? Có là đằng khác. Thậm chí quyết định đến 80 % thành công trong giao tiếp.

- Cụ thể:

  • Bạn muốn bán được hàng thì bạn cần phải thấu hiểu đến tâm lí khách hàng
  • Bạn muốn quan hệ xuông sẻ với sếp và đồng nghiệp công việc thì bạn cũng thấu cảm với họ.
  • Bạn muốn được kết giao mối quan hệ chất lượng để làm ăn lớn chí ít trong cuộc nhậu, bạn kèo dưới họ kèo trên thì muốn lấy lòng họ thì cũng phải thấu hiều một phần nào đó về họ qua lắng nghe.

===> Hơn nữa, để đạt được thấu cảm tuyệt đối, bạn phải học, học từ sách, học từ thầy, học từ internet, học từ bạn bè, học từ trải nghiệm rồi ngẫm thành kinh nghiệm. Từ đó, mình mới có nền tảng quản trị được cảm xúc (EQ thông minh xã hội) dựa trên lý trí của bản thân.

Vĩ Content - Sứ Giả Content

👉Nhớ cho mình xin lượt follow. Cảm ơn bạn nhiều ^^

https://cdn.noron.vn/2022/06/22/334493015212441245-1655891833.png
EQ và mối liên hệ mật thiết với IQ

 

Trả lời

- Trau dồi sự thông minh xã hội bằng cách đơn giản nhất là học tập.

- Học ở đây chính là học cách ứng xử, dung hòa các mối quan hệ, sử lý khéo léo các vấn đề và quan trọng nhất là kỹ năng lắng nghe thấu cảm. Tập ở đây là phải rèn luyện thường xuyên giao tiếp thành kỹ năng. 

Có câu: Chúng ta mất 2 năm để học nói, nhưng phải mất cả đời để học im lặng.

- Học im lặng chính là học cách lắng nghe thấu cảm, thay vì nói nhiều thì biểu lộ thái độ, cảm xúc với người đối diện bằng ngôn ngữ cơ thể, nghe nhiều. Tức là nói 3 phần, nghe 7 phần.

- Vậy có liên quan gì đến trí thông minh xã hội? Có là đằng khác. Thậm chí quyết định đến 80 % thành công trong giao tiếp.

- Cụ thể:

  • Bạn muốn bán được hàng thì bạn cần phải thấu hiểu đến tâm lí khách hàng
  • Bạn muốn quan hệ xuông sẻ với sếp và đồng nghiệp công việc thì bạn cũng thấu cảm với họ.
  • Bạn muốn được kết giao mối quan hệ chất lượng để làm ăn lớn chí ít trong cuộc nhậu, bạn kèo dưới họ kèo trên thì muốn lấy lòng họ thì cũng phải thấu hiều một phần nào đó về họ qua lắng nghe.

===> Hơn nữa, để đạt được thấu cảm tuyệt đối, bạn phải học, học từ sách, học từ thầy, học từ internet, học từ bạn bè, học từ trải nghiệm rồi ngẫm thành kinh nghiệm. Từ đó, mình mới có nền tảng quản trị được cảm xúc (EQ thông minh xã hội) dựa trên lý trí của bản thân.

Vĩ Content - Sứ Giả Content

👉Nhớ cho mình xin lượt follow. Cảm ơn bạn nhiều ^^

https://cdn.noron.vn/2022/06/22/334493015212441245-1655891833.png
EQ và mối liên hệ mật thiết với IQ

 

Lần đầu nghe tới loại trí thông minh này luôn. Mình thì đơn giản lắm, cứ là chính mình. Bởi mình vui vẻ và chấp nhận rủi ro từ nó. Mình tập trung vào điểm mạnh, làm cho nó trở nên xuất sắc và vượt trội, đến độ người ta sẽ phải bỏ qua điểm yếu của mình. 

Cứ cố gắng "cào bằng" năng lực. Đến bao giờ mới được thảnh thơi, vui vẻ.

Gắng chạy theo điều người ta nói không phải là lựa chọn của mình.

Trải nhiệm, trau dồi và tiếp tục va chạm. Những kỹ năng này luôn đòi hỏi sự thực hành thường xuyên thì mới hiệu quả được, lý thuyết không ăn thua nhiều đâu. Khi bạn muốn, nội tại của bạn sẽ tự bộc lộ rằng bạn sẽ hành động thôi. Sẽ không ít lần bạn bị "quê" hoặc có những khoảnh khắc ba chấm cực kì, nhưng cứ làm thôi, có công mài sắt có ngày nên kim!

Nghiên cứu các tình huống xã hội. Chú ý đến những gì mọi người đang làm tốt và những sai lầm bạn muốn tránh. Sau đó, hãy nghĩ về những gì bạn muốn làm khác đi trong tình huống xã hội tiếp theo mà bạn tham gia.

Chủ động cải thiện các kỹ năng mềm của bản thân, bỏ cái tật giận cá chém thớt, hay cáu gắt với gia đình người thân trước đi :)) Cứ trân trọng mọi thứ xung quanh mình trước đã sau đó bạn sẽ biết cách quan sát và lắng nghe người ngoài. Nhớ rằng nhiều lúc bạn sẽ làm rối tung mọi việc lên nhưng học hỏi từ những thất bại cũng là cách để bạn thành công mà.

Mình nghĩ trí thông minh mà bạn đang nói là EQ đúng không ạ? Vì theo mình hiểu là sự nhanh nhẹn, nhạy bén trong cách ứng xử giữa mình và người khác á. 

Chỉ số IQ cao không phải là chìa khóa thành công. Trên thực tế, nghiên cứu của Tiến sĩ T. Bradberry, tác giả của cuốn sách bán chạy nhất, Trí tuệ cảm xúc 2.0, đã phát hiện ra rằng những người có điểm IQ trung bình vượt trội hơn những người có trí thông minh cao hơn. Điều tra sâu hơn cho thấy rằng sự bất thường này thường có thể được giải thích bởi trí thông minh cảm xúc cao hơn. Nếu khả năng này giúp chúng ta thực hiện ở cấp độ cao hơn, chúng ta cần tự hỏi: làm thế nào các chuyên gia L&D và nhân sự có thể giúp nhân viên của họ phát triển trí tuệ cảm xúc? Trí tuệ cảm xúc (EQ) là một kỹ năng có thể chuyển giao hiện đang được yêu cầu ở tất cả mọi người.

Cũng giống như với các dạng trí thông minh khác (IQ và CQ - trí thông minh văn hóa), có tranh luận về bản chất và câu hỏi nuôi dưỡng, nhưng hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng có những yếu tố của EQ có thể được trau dồi.

Có những cách cụ thể để phát triển kỹ năng trí tuệ cảm xúc trong tổ chức của bạn. Những chiến lược này cuối cùng sẽ dẫn đến việc nhân viên hạnh phúc hơn trong công việc và thành công hơn trong công việc của họ.

- Chậm lại và suy nghĩ về cảm xúc của chính mình 

EQ bắt đầu với nhận thức về bản thân và xã hội, khả năng nhận biết cảm xúc (và tác động của chúng) đối với cả bạn và người khác. Thông qua nhận thức này, những người thông minh về mặt cảm xúc không để cảm xúc điều khiển hành vi của họ. Nhận thức này bắt đầu bằng sự tự phản tỉnh. Khuyến khích nhân viên tự hỏi mình những câu hỏi như:

  • Điểm mạnh và điểm yếu về cảm xúc của bạn là gì?
  • Trạng thái tâm trí hiện tại của bạn ảnh hưởng đến suy nghĩ và việc ra quyết định của bạn như thế nào?
  • Điều gì đang diễn ra bên dưới bề mặt ảnh hưởng đến những gì bạn nói hoặc làm?

Những câu hỏi phản ánh như thế này tiết lộ những hiểu biết có giá trị có thể được sử dụng để phát triển các kỹ năng mới giữa các cá nhân. Theo thời gian, họ sẽ phát triển nhận thức rõ ràng hơn về cách họ bắt gặp những người khác và học cách ngăn chặn những ảnh hưởng tiêu cực, nâng cao những ảnh hưởng tích cực.

- Thể hiện sự đồng cảm với người khác

Sự đồng cảm không chỉ quan trọng đối với các nhà lãnh đạo mà còn đối với bất kỳ thành viên nào trong nhóm.

Đồng cảm là việc nhận ra và đáp lại cảm xúc của người khác và suy nghĩ về cảm giác khi ở trong vị trí của họ.

Theo một bài báo gần đây trên HBR, đó là việc đạt được sự cộng hưởng với một người nào đó ngay cả khi bạn sẽ không bao giờ nhìn trực tiếp về một số vấn đề. Nếu bạn đạt đến cấp độ “I get you” là đủ!

Những người thông minh về cảm xúc tự hỏi bản thân những câu hỏi như:

  • Bạn có sử dụng quy tắc bạch kim, tức là đối xử với mọi người theo cách họ muốn được đối xử (không phải cách tôi muốn được đối xử) không?
  • Bạn có đặt câu hỏi về phản ứng ruột của mình đối với con người và ý tưởng không?
  • Bạn có thấy khó khăn khi làm việc với những người không giống mình không?
  • Một người đồng cảm không phải lúc nào cũng đồng ý với ý kiến ​​của người khác.

Thể hiện rằng bạn đang cố gắng hiểu quan điểm của họ sẽ giúp xây dựng mối quan hệ sâu sắc hơn với đồng nghiệp. Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn đối phó với một người đang thách thức làm việc cùng.

- Nghe để hiểu và “Im lặng là vàng"

Lắng nghe là một năng lực có giá trị nhưng thường bị bỏ quên. Ngay cả khi bạn không đồng ý với quan điểm của đồng nghiệp, điều quan trọng là bạn phải thừa nhận những gì họ đang nói và nói: “Tôi đang lắng nghe bạn”.

Thành công đáng kinh ngạc của Oprah Winfrey là dựa trên kỹ năng này.

Cô ấy không có nhiều danh sách câu hỏi phỏng vấn khi nói chuyện với mọi người. Cô ấy tích cực lắng nghe và cho phép câu hỏi tiếp theo của cô ấy xuất hiện từ câu trả lời của người được phỏng vấn. Dễ. Thông qua phương pháp đơn giản này, cô ấy thiết lập lòng tin và mối quan hệ.

Nhắc nhở bản thân những câu như:

  • Làm cách nào để gặp gỡ người mà tôi đang nói chuyện?
  • Bạn có thực sự theo dõi cuộc đối thoại không?
  • Bạn có ngắt lời mọi người không?
  • Bạn lắng nghe để tôi có thể nói chuyện tiếp theo hay tôi lắng nghe để hiểu?

Suy ngẫm về câu trả lời của bạn cho những câu hỏi này thậm chí còn quan trọng hơn khi làm việc trong các nhóm quốc tế. Các rào cản về ngôn ngữ hoặc văn hóa có thể gây ra thông tin sai lệch và làm chậm quá trình giao tiếp hơn nữa và làm tăng các phản ứng thiếu thông minh về mặt cảm xúc.

- Xem thử thách và những lời phê bình là cơ hội để học hỏi

Hãy tự hỏi: 

  • Tại sao điều này làm tôi khó chịu?
  • Tôi đã phản ứng như thế nào?
  • Tôi có thể làm gì mà không đổ lỗi cho người khác hoặc tìm lý do tại sao tôi lại làm theo cách này?

Khi bạn trở nên thông minh hơn về mặt cảm xúc, bạn sẽ có thể thúc đẩy bản thân dễ dàng hơn và phản ứng tốt với thử thách. Bạn sẽ vẫn có động lực để đạt được mục tiêu ngay cả khi con đường không suôn sẻ.

- Quản lý tốt các mối quan hệ của bạn

Khi bạn đã thực hành bốn kỹ thuật đầu tiên, bước cuối cùng để phát triển trí tuệ cảm xúc của bạn là quản lý tốt các mối quan hệ của bạn.

Trí tuệ cảm xúc tốt dẫn đến cải thiện các kỹ năng xã hội và mạng lưới các mối quan hệ.

Những người đã xây dựng được trí tuệ cảm xúc cao có khả năng giao tiếp hiệu quả, giải quyết xung đột suôn sẻ hơn và khuyến khích sự tin tưởng hơn ở đồng nghiệp. Họ có thể để người khác ăn mừng thành công.

Khi nhìn vào cách bạn đối xử với mọi người tại nơi làm việc, hãy tự hỏi bản thân:

  • Bạn có bỏ qua nhu cầu của bất kỳ ai trong nhóm của mình không?
  • Bạn đã quá trực tiếp hay gián tiếp khi giao tiếp với một người từ nền văn hóa khác?
  • Bạn có khen ngợi mọi người và ghi nhận những đóng góp của họ trong công việc không?

Những kỹ thuật như thế này xây dựng lòng tin và truyền cảm hứng cho những người khác làm theo sự dẫn dắt của bạn khi nó có giá trị. Học cách phát triển trí tuệ cảm xúc là một phần quan trọng trong con đường sự nghiệp của mọi chuyên gia và đó là điều sẽ cải thiện theo tuổi tác và kinh nghiệm. Trong một thế giới có nhịp độ nhanh, điều quan trọng là phải theo dõi nhanh EQ của bạn vì nó giúp giảm căng thẳng và lo lắng một cách hiệu quả, cung cấp cho bạn các chiến lược đối phó tốt hơn và khả năng phục hồi cao hơn trong công việc.

Một số người phát triển trí thông minh xã hội mà không cần sự cố gắng, như thể họ có sự bẩm sinh vậy. Một số thì không, mà phải nỗ lực mới phát triển được. Nhưng cái gì khó mà chả ló cái hay bạn nhỉ :))

Hãy chú ý đến mọi thứ xung quanh bản thân, những người thông minh về mặt xã hội là những người biết quan sát và chú ý đến những tín hiệu xã hội tinh tế từ những người xung quanh. Nếu bạn nghĩ rằng ai đó trong cuộc sống của bạn có kỹ năng làm người mạnh mẽ, hãy quan sát cách họ tương tác với những người khác. Khả năng vốn có của con người chính là sao chép những thứ mà họ học được rồi áp dụng vào lĩnh vực, thứ mà họ làm.

Làm việc để tăng trí thông minh cảm xúc, tương tự như trí tuệ xã hội, trí thông minh cảm xúc thiên về cách bạn kiểm soát cảm xúc của chính mình và cách bạn đồng cảm với người khác. Điều này đòi hỏi bạn cần trải hàng loạt những cảm xúc trong cuộc sống và bạn có thể hiểu cảm xúc của người khác thông qua những gì mình từng trải. Một người thông minh về cảm xúc có thể nhận ra và kiểm soát những cảm giác tiêu cực, chẳng hạn như thất vọng hoặc tức giận, khi ở trong một môi trường xã hội. 

Tôn trọng sự khác biệt văn hóa của mọi người. Hãy tìm kiếm sự khác biệt về văn hóa để bạn có thể hiểu được chúng. Mặc dù hầu hết mọi người học các kỹ năng của con người từ gia đình, bạn bè và cộng đồng xung quanh họ, hiểu rằng những người khác có thể có những phản ứng và phong tục tập quán khác nhau dựa trên sự giáo dục của họ. Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. Hiểu được họ, tôn trọng họ thì bạn sẽ có mọi sự đồng thuận, sự mến yêu và hỗ trợ của họ.

Học cách lắng nghe tích cực. Rèn luyện các kỹ năng giao tiếp của bạn - vốn đòi hỏi sự lắng nghe tích cực. Đừng ngắt lời. Hãy dành thời gian để suy nghĩ về những gì người khác đang nói trước khi bạn trả lời. Lắng nghe những gì người khác nói, điều này có thể cho bạn manh mối về ý họ thực sự.

Đánh giá cao những người quan trọng trong cuộc sống của bạn bởi vì những người thông minh về mặt xã hội có mối quan hệ sâu sắc với những người có ý nghĩa với họ. Chú ý đến cảm xúc của vợ/chồng và con cái, bạn bè, đồng nghiệp và những người đồng nghiệp khác. Nếu bạn phớt lờ những người thân thiết nhất trong cuộc sống của mình cũng là cách bạn đang thất bại trong phát triển chính mình, bạn đang bỏ lỡ những dấu hiệu về cách kết nối với người khác.

Để nhảy khỏi vùng an toàn của mình cũng không phải điều dễ dàng gì, nhưng cứ kiên trì, trau dồi bản thân như cách bạn đang đặt câu hỏi là tốt, cứ chậm rãi mà thực hiện.