Bạn có thể mang thai khi đang uống thuốc tránh thai hàng ngày không?

  1. Giáo dục

  2. Giới tính

Mình nhớ có lần một anh streamer nổi tiếng ở Việt Nam từng nói con của anh là kết quả của việc uống thuốc tránh thai hàng ngày.

Một câu nói khiến bao cô gái thấy hoang mang lo lắng: Ủa thuốc tránh thai có thể làm mình mang thai sao?

Khoan bàn đến ẩn ý đằng sau phát ngôn của anh streamer kia, ở bài viết này, mình muốn trả lời chính xác và đầy đủ cho câu hỏi:

Liệu nữ giới có thể mang thai khi đang uống thuốc tránh thai hàng ngày không?

Có, bạn có thể.

Theo NHS – Dịch vụ Y tế Quốc gia ở Anh, hiệu quả của thuốc tránh thai hàng ngày lên đến hơn 99% trong trường hợp sử dụng đúng cách. Nhưng khi xét trong thực tế, con số này đã giảm xuống còn khoảng 91%. Nghĩa là khoảng 9 trong số 100 phụ nữ dùng thuốc tránh thai hàng ngày sẽ mang thai mỗi năm (1).

Và lý do đa phần ở con người chứ hiếm khi nào là do thuốc kém hiệu quả các bạn ạ.

Dưới đây là 3 lý do chính khiến bạn có thể “trúng số độc đắc” khi đang uống thuốc tránh thai hàng ngày:

1. Uống không đúng cách

Hiện trên thị trường có hai loại thuốc tránh thai hàng ngày là vỉ 21 viên là vỉ 28 viên.

Với vỉ 21 viên, bạn dùng trong 21 ngày liên tiếp, sau đó nghỉ 7 ngày. Và trong những ngày nghỉ này, bạn sẽ có kinh. Sau khi hết 7 ngày, bạn bắt đầu uống vỉ tiếp theo.

Với vỉ 28 ngày, bạn dùng trong 28 ngày liên tiếp và không nghỉ ngày nào. Uống hết vỉ này, bạn dùng vỉ tiếp theo.

Ở cả hai vỉ, nếu bạn uống vào ngày đầu có kinh thì sẽ được bảo vệ ngay lập tức. Còn nếu uống vào một ngày khác bất kỳ trong chu kỳ kinh nguyệt, đặc biệt sau 5 ngày đầu thì bạn nên đợi 7 ngày sau mới quan hệ tình dục; hoặc vã quá thì dùng tạm biện pháp tránh thai khác (như bao cao su) trong thời gian này.

Chính vì nhiều người chưa biết cách thức hoạt động của thuốc tránh thai hàng ngày nên dễ uống sai cách hoặc uống thiếu.

https://cdn.noron.vn/2022/05/29/2818237115488655033948109183503739282638375n-1024x684-1653798458.jpg
Nguồn: @koketit

2. Quên uống thuốc

Chắc đây là tình trạng phổ biến khi dùng thuốc tránh thai hàng ngày của nhiều chị em, đặc biệt với chị em hay quên.

Để thuốc phát huy tác dụng tốt nhất, bạn nên uống TRONG CÙNG MỘT THỜI ĐIỂM MỖI NGÀY. Ví dụ hôm nay 7h sáng bạn uống thì những ngày sau đó, cứ đúng 7h là bạn uống.

Trường hợp bạn quên uống trong vòng 12 tiếng thì khi nhớ ra phải uống ngay. Dưới 12 giờ là thời gian an toàn, không làm ảnh hưởng đến hiệu quả tránh thai của thuốc. Và sang ngày hôm sau, bạn vẫn uống theo giờ cũ.

Trường hợp bạn uống trễ từ 12 giờ đến dưới 24 giờ thì nên uống bù 2 viên cùng lúc.

Nếu uống trễ từ 24 giờ đến dưới 48 giờ thì tác dụng của thuốc đã giảm đi. Nếu bạn có quan hệ trong thời gian này thì nên dùng thêm biện pháp tránh thai khác như bao cao su.

Còn lỡ trễ trên 48 tiếng thì sao? Thôi bạn bỏ ngay vỉ đang uống và mua vỉ mới uống lại từ đầu là vừa.

Vậy uống vào mà bị nôn thì phải làm sao?

Thế mình chia ra hai trường hợp vầy:

+ Uống vào nhưng bị nôn trong vòng 2 tiếng thì nên uống viên khác. Ngày hôm sau, bạn vẫn tiếp tục uống như bình thường.

+ Uống vào nhưng sau 2 tiếng mới nôn (và không kéo dài quá 24 tiếng) thì bạn không cần uống bù.

Rồi để tránh quên uống thuốc, mình có một vài mẹo như sau:

+ Đặt báo thức mỗi ngày để nhắc nhớ uống thuốc

+ Để thuốc ở nơi mà bạn thường xuyên lui tới trong nhà. Ví dụ chỗ để bàn chải đánh răng, bàn trang điểm, ngăn đựng quần áo lót…

+ Kết hợp uống thuốc với hoạt động mà bạn làm mỗi ngày. Ví dụ sáng nào bạn cũng phải pha một tách cà phê, vậy hãy luôn uống thuốc trước khi uống cà phê.

https://cdn.noron.vn/2022/05/29/27899343219177826184206534687496610354919848n-1653798458.jpg
Nguồn: @_philspinelli

3. Trường hợp khác làm thuốc kém hiệu quả

2 điều trên chiếm đa số lý do khiến thuốc kém hiệu quả, xuất phát từ yếu tố con người. Vậy có trường hợp khách quan nào làm thuốc giảm tác dụng không?

Vẫn có nhé. Ví dụ bạn bị cảm sốt hoặc tiêu chảy thì có thể làm giảm hiệu quả của thuốc. Nếu rơi vào tình trạng này, bạn nên dùng thêm biện pháp bảo vệ như bao cao su ít nhất một tuần sau khi hết bệnh.

Bạn có thể nghe nói thuốc kháng sinh làm giảm tác dụng của thuốc tránh thai hàng ngày. Thực tế là phần lớn thuốc kháng sinh an toàn khi sử dụng cùng với thuốc tránh thai. Vì vậy, nếu bạn đang dùng một loại thuốc để điều trị bệnh thì nên hỏi bác sĩ xem có uống cùng với thuốc tránh thai hàng ngày được không.

Lời kết

Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu được một điều: dù thuốc tránh thai hàng ngày không bảo vệ bạn 100% nhưng nếu bạn uống đúng cách, đúng giờ và hiểu rõ khi nào thuốc có nguy cơ giảm tác dụng thì bạn có thể kê cao gối ngủ ngon. Lỡ tình cờ nghe phát ngôn nào “kỳ kỳ”, bạn cũng không cần hoang mang lo lắng. Nếu chưa chắc chắn thì tốt hơn bạn nên tìm bác sĩ hoặc người có chuyên môn để xác nhận thông tin.

Nguồn thông tin có tham khảo từ SEBT – Sex Edu by Trang.

(1)

.Ngưn.

Sống văn hóa - Yêu văn minh - Làm tình có trách nhiệm

Từ khóa: 

sex_education

,

giao_duc_gioi_tinh

,

giáo dục

,

giới tính

Không có cách tránh thai nào có hiệu quả 100% vậy nên bất kỳ phương pháp nào cũng có thể khiến chúng ta mang thai ngoài ý muốn. Đọc kỹ hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ để tỷ lệ rủi ro được giảm thiểu tối đa thôi.

Trả lời

Không có cách tránh thai nào có hiệu quả 100% vậy nên bất kỳ phương pháp nào cũng có thể khiến chúng ta mang thai ngoài ý muốn. Đọc kỹ hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ để tỷ lệ rủi ro được giảm thiểu tối đa thôi.

Mình giờ chưa có bồ nhưng nếu có chắc mình phải làm đủ các combo thuốc và bao mới dám chắc ăn. Mình tính đến cả cấy que và phẫu thuật (vĩnh viễn) nữa vì mình xác định không muốn có con sau này 🙁

Thuốc tránh thai hàng ngày còn có 2 loại chính: loại 1 hormone (progestin) và loại 2 hormone (estrogen + progestin). Hình như bây giờ hầu như đều bán loại tổng hợp 2 hormone, nhưng cũng nên đọc kỹ. Vì loại 2 hormone giúp trị mụn, nhưng loại 1 thì tránh bị đau đầu. Loại 2 phải uống hàng ngày, nhưng không cần đúng giờ (bác sĩ vẫn khuyên uống đúng giờ để thành thói quen), còn loại 1 uống hàng ngày nhưng chênh nhau 3 tiếng là giảm tác dụng. Loại 1 khiến dễ mang thai ngoài tử cung, loại 2 có khả năng bị ung thư âm đạo và ung thư vú, nhưng ngừng uống thuốc thì khả năng bị ung thư sẽ giảm.

Em có 1 vài thắc mắc ạ:

  1. Sử dụng thuốc tránh thai có gây vô sinh hay ảnh hưởng đến sinh sản không?
  2. Thuốc tránh thai phải uống liên tục suốt quá trình không muốn mang thai (vài tháng, vài năm,...) hay chỉ cần uống trong 1 khoảng thời gian nhất định thôi ạ?