Bạn đã từng nhận được những câu hỏi nào khiến bạn cảm thấy người hỏi thông minh, tế nhị?

  1. Tâm sự cuộc sống

Khi đặt câu hỏi này, mình nhớ đến lời thoại của nam nhân vật chính trong bộ phim Up In The Air:

"Họ đã trả cho anh bao nhiêu lúc mới vào làm để anh phải từ bỏ giấc mơ của mình?"

Từ khóa: 

tâm sự cuộc sống

Những topic này hữu ích quá
Trả lời
Những topic này hữu ích quá
Tôi từng đi cafe với một bạn nữ để tìm hiểu nhau, một câu hỏi của bạn ý hỏi tôi khiến tôi ấn tượng đến bây giờ vì sự thông minh, tế nhị.
Tôi hiểu ý bạn ấy muốn biết tôi có điều kiện kinh tế, có nhà cửa xe cộ gì ko. Nhưng thay vì hỏi "Anh có nhà, có xe chưa?" thì bạn ấy hỏi tôi là "Anh đi làm có xa không? Anh đi làm bằng gì vậy ạ?"
Câu hỏi này ko phải mình nhận được mà chỉ là góp ý của mình với mọi người khi mình chứng kiến những câu chuyện thật thôi.
Tình cờ hôm qua đi AEON Mall mình gặp 1 đôi tình nhân mua trang sức trong cửa hàng, trong lúc loay hoay chị gái kia ko chọn được cái nào thì anh trai nói là: “Em rốt cuộc có mua hay không?”thật sự chứ nghe xong câu này mình cảm thấy ''chuối cả nải''.
Thay vì đặt câu hỏi có hoặc không như thế anh trai có thể hỏi một cách khéo léo hơn, ví dụ “Em muốn mua cái A hay cái B? Em thích cái này hay cái kia?”như vậy có phải dễ nghe hơn ko?
Thêm ví dụ khác nếu muốn hẹn một người đi xem phim, đừng hỏi
''Bạn có thời gian hay để đi xem phim ko?''mà hãy hỏi: “Thứ 7 hay chủ nhật đi xem phim được nhỉ?”.
=> Mình rút ra bài học, thay vì đặt câu hỏi ''Có hoặc không'' hãy đặt câu hỏi để đối phương được lựa chọn.

Đó là khi còn đi học, thay vì hỏi "Các em hiểu chưa?" thì giảng viên của mình sẽ nói "Cô giảng đã rõ ràng hết chưa?". Theo cách thứ nhất thì sinh viên rất dễ né tránh cái dốt của bản thân, còn cô cũng không nhận lại được câu trả lời đúng sự thật. Còn cách thứ hai thì sẽ giúp sinh viên tạo thói quen đặt câu hỏi, bày tỏ thắc mắc của bản thân. Như vậy có ích cho cả đôi bên luôn nè.