Bạn từng nấu cơm bếp củi chưa

  1. Đầu tư & Tài chính

  2. Phong cách sống

  3. Thấu Ngành Hiểu Nghề

Trưa nay, một cơn mưa rào bất chớt xối xuống hiên nhà bà ngoại. Từng chiếc là như muốn gục ráp xuống đất bởi sức nặng của dòng nước mưa rơi ào ào từ trên trời xuống.
Nhà bà mất điện. Bà bảo mỗi lần mưa to ở đây đều cắt điện. Ơ quê, cơ sở hạ tầng không tốt, cộng thêm cây cối rậm rạp, vài chỗ cành tre còn vắt ngay dây điện. Bởi vậy, cắt điện là cách tốt nhất để đảm bảo mọi thứ nằm trong phạm vi an toàn.
Có lẽ bà đã quá quen với những gì diễn ra vào mỗi ngày mưa, tôi cũng có chút nhớ lại những ngày hồi nhỏ xíu mỗi lần về quê ngoại nghỉ hè. Nhưng thằng em lớp 9 to con có vẻ không dễ thích nghi với điều đó.
Mất điện, đồng nghĩa với mất mạng. Mất điện, đồng nghĩa với việc không thể nấu cơm bằng nồi điện. Phương án ở nhà bà ngoại dành cho những ngày mất điện chính là nấu cơm bếp củi.
Tôi không lạ lẫm với việc nấu cơm bếp củi, tuổi thơ vẽ lên mặt là vết nhọ trên ngang dọc trên trán và má. Một chút hoài niệm thoáng qua. Nhưng trải nghiệm nấu bếp củi làm tôi liên hệ tới công việc mình đang làm, những gì tôi đang viết dở dang trên Blog Phụ Nữ Tự Do hai hôm nay.
Hoạt động nấu cơm bằng bếp củi đơn giản sẽ diễn ra từ việc nhóm bếp, thêm củi liên tục rồi kết thúc bằng việc rút hết củi ra và dập bếp đi. Than hồng vẫn nóng trong một thời gian đủ để chín toàn bộ cơm trong nồi. Nếu không, bạn cần tìm cách mà xoay sở.
Hoạt động này giống hoàn toàn công việc "làm công ăn lương" mà tôi từng trải qua.
Đầu tiên, chọn củi, chọn mồi nhóm bếp, nó giống như hoạt động show những kỹ năng sẵn có hoặc giả vờ như mình có trên CV cho nhà tuyển dụng, để có thể qua vòng gửi xe, rồi đến vòng phỏng vấn. Những ngày đầu nhận việc đi làm trong 2 tháng thử việc, bạn sẽ giống như người đun bếp, châm lên ngọn lửa mồi đề từ từ cho ngọn lửa đó bén vào những thanh cũi (sức lao đông của bạn). Thanh củi nào thể hiện tốt vai trò tạo lửa, bạn sẽ giữ lại, thanh củi nào ướt không tạo được lửa, bạn sẽ gác nó sang một bên, chờ ngày dùng được.
Mỗi ngày đi làm, bạn phải làm tốt vai trò của người nấu bếp, duy trì ngọn lửa đều đặn, đủ lớn để đảm bảo thức ăn trong nồi  được nấu chín. Để duy trì được ngọn lửa này, bạn không thể ngưng làm việc, tức là bạn liên tục phải thêm củi, đẩy củi vào chính giữa bếp, chụm chúng lại thành một khối để hợp thành ngọn lửa lớn hơn.
Nếu bạn ngừng thêm củi, hoặc ngừng việc đẩy củi sâu vào trong bếp, ngọn lửa cứ thế sẽ yếu dần rồi tắt hẳn.
Nếu bạn chọn công việc "làm công ăn lương" thì bạn ngày ngày cần dùng tới sức lao động (thời gian, trí tuệ, sức lực, kỹ năng...) của mình. Chỉ cần bạn lơ là, ngưng nghỉ, ngọn lửa kia sẽ tắt, nó cũng giống như thu nhập từ công việc này sẽ ngưng trệ lại. 
Nếu bạn lỡ để cho bếp tắt hẳn, bạn phải quay lại bước đầu tiên, chọn củi, nhóm bếp và đun lửa.
Đây chính là công việc mà tôi từng làm và có thể  bạn cũng đang làm. Thật ra công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục, không ngưng này rất thú vị. Có thể nó sẽ khiến bạn bận tới nỗi chẳng có thời gian để lo lắng, buồn phiền, cũng không cần lo nắng mưa, điện đóm. Đôi khi bạn cũng có thể làm nó theo quán tính, không cần quá nhiều sự tập trung, nếu như bạn không cần một ngọn lửa bùng rực bất ngờ. Cứ đều đều, ngày qua ngày, đến kỳ ta lại lãnh lương. Ổn định, êm đềm, tương đối an toàn và dễ chịu.
Nhưng bù lại, bạn cũng liên tục ở cạnh cái bếp đó, túc trực ở đó để đảm bảo ngọn lửa kia được duy trì. Bạn gần như bị bó hạn về không gian và thời gian, nếu bạn có muốn rời khỏi đó, chắc chắn bạn cũng không thể đi quá lâu, hoặc cũng phải có người đồng ý hỗ trợ bạn trong thời gian bạn vắng mặt.
Thu nhập đến từ hoạt động giống như trên theo như Tỷ phú Robert T.Kiyosaki định nghĩa thì nó được gọi là THU NHẬP KIẾM ĐƯỢC.
Hầu hết chúng ta được dạy dỗ để tìm kiếm một khoản thu nhập cao từ loại thu nhập kiếm được này. Nhưng chúng ta lại không được gia đình và nhà trường cung cấp và chỉ dạy những kiến thức, kỹ năng và thông tin liên quan tới 2 loại thu nhập đầy hấp dẫn khác. Loại thu nhập mà có thể mang lại sự thịnh vượng tài chính, cũng có thể xóa bỏ những nhược điểm mà thu nhập kiếm được không giải quyết được.
Bạn có tò mò về 2 loại thu nhập này không?
Hương sẽ chia sẻ thật kỹ cho bạn về 2 loại thu nhập này tại bài viết sắp ra mặt tại Blog Phụ Nữ Tự Do vào ngày mai nhé.
Chờ đón bài viết: Có những loại thu nhập nào? 3 loại thu nhập bạn cần biết nếu muốn ổn định tài chính và trở nên giàu có.
Chúc bạn một ngày tốt lành!
Ảnh: unsplash
Hương Nguyễn - Phụ Nữ Tự Do.

 

Từ khóa: 

đầu tư & tài chính

,

phong cách sống

,

thấu ngành hiểu nghề

Chúc bạn một ngày đáng giá!

Trả lời

Chúc bạn một ngày đáng giá!

Bài viết Hương nhắc tới trong bài đã được lên sóng vào sáng nay. Share đến cho anh em cùng đọc tham khảo nhé!

Em muốn trở nên giàu có nên sẽ chờ chị:)))) Cơm bếp củi thì ngon thật, nhất là phần cơm cháy ở đáy nồi nhưng cơm điện nấu sẽ đỡ vất vả hơn. So với tự nấu thì ăn cơm ngoài lại càng đỡ mất thời gian nhưng nhanh chán và không hợp khẩu vị. Có lẽ vì thế mà dạo này ở trường em ít ăn cơm, gần như không ăn. 

Lúc đầu đọc tít em nghĩ chỉ thuần về trải nghiệm nấu cơm bếp củi của chị cơ. Quả là chị đại luôn nén cả đống nội dung quan trọng bên trong. Chờ phần tiếp theo cụa chị ^_^

Bài viết của chị hay quá. Nó làm em nhớ lại ngày xưa nhiều lắm. Nay, lúc mất điện, bà em cũng lụi cụi nấu cơm bếp củi. Với lại, em rất thích cách chị liên hệ đến với công việc. Nó hợp lý đến không ngờ luôn ấy.

Cảm ơn chị đã chia sẻ😄

 

em hồi nhỏ hay nấu cơm bếp củi, cơm nấu bếp củi ko hiểu sao nó ngon lạ thường hơn cơm điện, thơm thơm ngọt ngọt vs cả có công sức của mình
Với 1 tay thợ như mình thì những thứ liên quan đến lĩnh vực tài chính ngân hàng thì trừ lúc lấy lương ra mình chẳng bao giờ quan tâm. Không hẳn là mình thích công việc có phần áp lực , chẳng ai muốn chịu khổ cả. Nhưng 1 ngày mà không động đến cờ lê là tay chân mình không thoải mái. Khi rời khỏi cái quần sóc 7 túi là mình có cảm giác mất tự nhiên.