Bí kíp phỏng vấn thành công

  1. Hướng nghiệp

  2. Kỹ năng mềm

Bạn sắp có một buổi phỏng vấn? Bạn không biết nên chuẩn bị những gì để thể hiện tốt nhất với nhà tuyển dụng? Bài viết này phần nào sẽ giúp bạn giải quyết lo âu, khúc mắc.

Bài viết là ý kiến kiến chủ quan, dựa trên kinh nghiệm cá nhân của mình - một người từng tham gia nhiều cuộc phỏng vấn với tỷ lệ thành công khá cao.

Hình thức

1. Trang phục

  • Lịch sự: Bạn nên lựa chọn trang phục lịch sự, tuy nhiên vẫn cần thoải mái, lựa chọn bộ nào khiến bạn cảm thấy tự tin.

  • Hợp mệnh: Đây là tips mình vẫn hay áp dụng trong những dịp quan trọng hay cần nhiều yếu tố may mắn mà một cô giáo đã truyền cho. Bạn nên lựa chọn màu sắc trang phục hợp với mệnh của bản thân để tăng may mắn thúc đẩy sự tự tin, năng lượng tốt.

  • Theo văn hóa của câu lạc bộ/tổ chức/công ty bạn ứng tuyển: Nếu tìm hiểu trước và chọn trang phục phù hợp với văn hóa của câu lạc bộ/tổ chức/công ty, đây có lẽ sẽ là điểm cộng của bạn. Điều đó cho thấy bạn nghiêm túc, có sự tìm hiểu và mong muốn được trở thành một phần của câu lạc bộ/tổ chức/công ty.

2. Giờ giấc:

  • Luôn đúng giờ: Đây là quy tắc quan trọng bạn cần phải đảm bảo trong bất kỳ buổi phỏng vấn nào. Hơn thế, nếu có thể bạn nên đến sớm hơn để chuẩn bị tốt hoặc thậm chí để quan sát những ứng viên giống mình. 

Kiến thức

1. Sơ lược về bản thân

  • Ngắn gọn nhưng đủ ý: Bạn cần cho nhà tuyển dụng biết những thông tin cơ bản của mình tuy nhiên cần chắt lọc nó một cách hợp lý, tránh thêm những thông tin thừa, không liên quan đến công việc

  • Hướng đến vị trí mình ứng tuyển: Khi gặp những câu hỏi liên quan đến sở thích của bản thân, bạn nên trả lời theo hướng liên quan đến vị trí mà mình ứng tuyển và công ty. 

VD: Vị trí ứng tuyển: Content marketing -> Sở thích đọc sách, viết lách.Tránh những sở thích không liên quan như nấu ăn, xem phim, hát,...

2. Về công việc, nhiệm vụ của bản thân nếu trúng tuyển

  • Nắm rõ những đầu việc của vị trí mà bạn đang ứng tuyển, có thể cả những phòng ban bạn có thể sẽ hợp tác.

Lưu ý: càng chi tiết càng tốt, người tuyển dụng sẽ đánh giá cao sự tìm hiểu của bạn.

3. Về thông tin chung, văn hóa của câu lạc bộ/tổ chức/công ty

  • Thông tin chung: Chuẩn bị những kiến thức nhất định về số năm hoạt động, người đứng đầu, chuyên môn chính, thành tựu nổi bật của câu lạc bộ/tổ chức/công ty đó.

  • Văn hóa: Nơi bạn ứng tuyển có những văn hóa gì? Họ hay tổ chức những hoạt động giải trí nào?Điểm chung của những người hoạt động, làm việc ở đây? Những điều này bạn có thể biết được thông qua fanpage của câu lạc bộ/tổ chức/công ty hoặc tìm kiếm thông tin trên Google nếu có.

  • Người phỏng vấn: Bạn có thể tìm hiểu người sẽ phỏng vấn mình để biết họ có phong cách như thế nào và sau đó điều chỉnh câu trả lời của bản thân một cách phù hợp.

VD: Mình đã biết được tên của người phỏng vấn thông qua mail mời phỏng vấn và biết được một số thông tin của họ qua fanpage công ty.

4. Kiến thức, hiểu biết chuyên môn

  • Dù bạn chưa có kinh nghiệm hoặc bạn đang xin thực tập thì vẫn cần nắm rõ chuyên môn mà mình sẽ đảm nhiệm. Không ai tuyển bạn nếu bạn không có kiến thức trong lĩnh vực bạn ứng tuyển đâu.

Luyện tập

1. Tự luyện nói:

  • Luyện trước gương hoặc một người thân, bạn bè: Nếu bạn lần đầu tiên phỏng vấn thì hãy luyện tập những phần chắc chắn sẽ có trong bất kỳ buổi phỏng vấn nào như giới thiệu bản thân thật tốt, lưu loát và tự tin.

2. Tưởng tượng

  • Liệt kê và tìm những câu hỏi có thể xuất hiện trong buổi phỏng vấn và trả lời trước.

  • Chuẩn bị câu hỏi: Hãy chuẩn bị trước một vài câu hỏi khi kết thúc buổi phỏng vấn cho nhà tuyển dụng.

Gợi ý: Bạn có thể nhờ nhà tuyển dụng đánh giá về bạn qua buổi phỏng vấn để rút kinh nghiệm hoặc hỏi cảm nhận của nhà tuyển tuyển dụng sau thời gian hoạt động, làm việc ở câu lạc bộ/tổ chức/công ty.

Thái độ

  1. Thành thật: Đừng cố biến bản thân trở nên hoàn hảo hay thần tượng hóa bản thân nếu sự thật không phải vậy, bởi nhà tuyển dụng sẽ có cách kiểm tra mức độ trung thực trong lời nói của bạn.

  2. Cầu tiến, quyết tâm: Trong mỗi câu trả lời nên thể hiện mong muốn được trở thành một phần của câu lạc bộ/tổ chức/công ty của bạn. Hãy thể hiện thêm rằng bạn là người chăm chỉ, sẵn sàng tiếp thu và học hỏi nhé.

Quyền lợi

  1. Hãy chắc rằng sau buổi phỏng vấn bạn sẽ biết được thời điểm có kết quả.

  2. Thỏa thuận về lương, hợp đồng một cách rõ ràng.

Dưới đây là một số chia sẻ của Shark Hưng liên quan đến sự chuẩn bị về mặt hình ảnh, phong thái khi phỏng vấn, các bạn có thể tham khảo:

 
 

Mong bài viết này sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!

Từ khóa: 

phỏng vấn

,

hướng nghiệp

,

kỹ năng mềm

bổ ích quá, em cũng chuẩn bị phỏng vấn, em sẽ nghiên cứu để chuẩn bị thật tốt. Cảm ơn bài viết của chị ạ

Trả lời

bổ ích quá, em cũng chuẩn bị phỏng vấn, em sẽ nghiên cứu để chuẩn bị thật tốt. Cảm ơn bài viết của chị ạ

Nghĩ lại lần đầu phỏng vấn không biết nói gì mà buồn cười

Cảm ơn bài viết của chị ạ. Rất hay để áp dụng vào phỏng vấn