Bố mẹ đã dạy bạn điều gì và điều gì khiến bạn cảm thấy tự hào về bố/mẹ của mình?

  1. Giáo dục

  2. Tâm sự cuộc sống

Từ khóa: 

giáo dục

,

gia đình

,

giáo dục

,

tâm sự cuộc sống

Gần đây nhất tại thời điểm mình trải qua một sự việc không vui liên quan đến bạn bè mẹ có bảo mình "Làm người thì phải đàng hoàng, có trước có sau, chỉ có sống đàng hoàng tử tế thì sau này mới có thể ngẩng cao đầu. Tiền có thể thiếu nhưng đạo đức thì không thể. 
Nhất định phải tiết kiệm những đồng tiền mà mình vất vả làm ra nhưng lúc nào gặp việc cần phải tiêu gặp người cần phải giúp thì không được tiếc"

Điều nay bố mẹ mình không chỉ dạy mình mà là điều mà họ đang làm mỗi ngày. 

Trả lời

Gần đây nhất tại thời điểm mình trải qua một sự việc không vui liên quan đến bạn bè mẹ có bảo mình "Làm người thì phải đàng hoàng, có trước có sau, chỉ có sống đàng hoàng tử tế thì sau này mới có thể ngẩng cao đầu. Tiền có thể thiếu nhưng đạo đức thì không thể. 
Nhất định phải tiết kiệm những đồng tiền mà mình vất vả làm ra nhưng lúc nào gặp việc cần phải tiêu gặp người cần phải giúp thì không được tiếc"

Điều nay bố mẹ mình không chỉ dạy mình mà là điều mà họ đang làm mỗi ngày. 

Bố mẹ mình không được học cao, cũng không hiểu rộng về kiến thức học thuật hay kinh tế, chính trị, xã hội. Bố mẹ không dạy mình học, không dạy mình đọc, cũng không dạy mình viết hay làm toán. Nhưng điều đó không quan trọng, thật may là mình có thể tự học những điều đó. Điều quý giá nhất từ trước đến nay mà bố mẹ dạy mình và vẫn đang dạy mình, đó chính là dạy làm người. Bố mẹ dạy mình phải thật mạnh mẽ, dạy mình cách sống tự lập, dạy mình cái gì nên làm, cái gì không, khi nào nên nói và nói như thế nào và khi nào mình cần phải lắng nghe nhiều hơn và tất nhiên, cả những sự thật mà dù có muốn hay không mình vẫn phải chấp nhận. 

Mình thừa nhận, đôi khi có những điều mà quan điểm của bố mẹ khác mình, mình sẽ không kịch liệt bác bỏ mà chỉ thoải mái thể hiện quan điểm riêng của mình cũng như trao đổi với bố mẹ về góc nhìn trong xã hội hiện nay. Mình vẫn luôn tự hào và cảm thấy mình may mắn vì bố mẹ luôn lắng nghe mình và khẳng định con người mình của ngày hôm nay, có thể mạnh mẽ như thế nào, có thể không với ai, chỉ là với chính mình thôi, là do bố mẹ đã dạy mình^^

Những kiến thức vỡ lòng của cấp bậc tiểu học, lên cấp hai là mình toàn tự học với bắt đầu đi học thêm rồi. Bên cạnh đó thì có cách phân biệt đúng sai, đạo đức làm người. Phần lớn những điều này điều từ mẹ mình dạy, còn bố mình là một ví dụ thực tế cho việc sử dụng rượu bia là một loại phá hủy con người từ nhân cách cho đến sức khỏe - một bài học xương máu mà bản thân mình tự rút ra được.

Suy cho cùng đây chưa hẳn là những điều mà mình cảm thấy tự hào về bố mẹ. Cái mình tự hào nhất chính là sự vượt khó, chịu khổ, một con người đầy tính kiên nhẫn và lòng từ bi của mẹ. Mình nghĩ bản thân mình chịu ảnh hưởng rất nhiều về điều này, và mọi thứ mình làm đều có hình bóng của mẹ mình hết. Còn về bố thì bố đã dạy mình về việc sống đúng chữ nghĩa, tình cảm và chính tình yêu một mực của bố dành cho mẹ nên mình cũng tự đúc kết ra nhiều bài học trong cuộc sống.

Dù sao được sống và được trải nghiêm là hai điều mình muốn cảm ơn sâu sắc tới bố mẹ của mình. Cảm ơn vì đã được sinh ra lành lặn và suy nghĩ đúng như một con người trưởng thành!

Bố mẹ tôi tuy còn suy nghĩ cổ hủ và nhiều khi lo lắng quá mức cần thiết nhưng tôi vẫn luôn hướng về họ, bởi vì tôi biết nếu đã làm bố mẹ rồi thì hầu như ai cũng muốn tốt cho con mình cả, chỉ là cái cách thể hiện của mỗi người nó khác nhau thôi. Hiểu được cái đấy rồi thì lúc nào tâm cũng hướng về gia đình, ngay trong những việc mình làm, mình đang cố gắng cũng chỉ để mình và gia đình bớt khổ. Có nhiều ấm no, hạnh phúc hơn mà không phải ra ngoài đồng gặt lúa, bắt ốc nữa. Nói chung là cũng tự hào về gia đình vì đã giúp con trang trải cuộc sống của con và tạo cơ hội để con được học và hành! 

Bố mẹ mình nông dân, thật thà, chất phác nên chẳng đủ hiểu biết để dạy mình kiến thức sách vở. Nhưng bù lại bố mẹ mình dạy mình cách sống làm sao để trở thành người tử tế, làm sao để sống chân thành với mọi người. 

Bố mẹ mình luôn dạy mình hãy đề cao sống tình cảm, mình chân thành với người người sẽ chân thành với ta. Người tử tế, chân thành sẽ được trời thương.

Đối với gia đình mình, bố mẹ dạy con không theo sách vở, kinh nghiệm mà phần lớn dựa trên những trải nghiệm đầu tiên, vì mình cũng là con một. Mẹ dạy mình làm những gì mình thích, làm những điều khiến mọi người xung quanh hài lòng. Còn bố dạy mình cách yêu những gì mình làm. Trên hết họ luôn tôn trọng quyết định và suy nghĩ của mình. Với mình, vậy là đủ. 

Điều khiến mình cảm thấy tự hào nhất về bố mẹ chính là họ đều là những người nông dân lao động chân chính. Mình chưa bao giờ nói ra, nhưng bản thân mình luôn tự hào và cũng chưa từng có cảm giác xấu hổ khi cả bố cả mẹ mình đều làm nông. Mình hiểu bố mẹ đã vất vả như thế nào, và mình trân trọng tất cả những nghề nghiệp chân chính như vậy. 

Mình nghĩ bố mình dạy mình trí tuệ còn mẹ mình dạy mình từ bi. Họ không phải dạy theo kiểu thuyết giảng mà lấy cuộc đời và những hành động của họ làm minh chứng. Bố cho mình bài học về đối nhân xử thế, về giá trị, về lòng yêu tự do nhưng không quên trách nhiệm khi làm đàn ông. Còn mẹ thì dù mọi người xung quanh có sống thế nào, mẹ vẫn tìm thấy niềm vui trong thực tại, không để bụng những chuyện quá khứ và cũng không toan tính cho tương lai. 

Điều khiến mình tự hào nhất về bố mẹ mình là lối sống lương thiện, giản dị, cần kiệm, kiên nhẫn và tính thương người. Có lẽ đó là điểm chung của rất nhiều ông bố, bà mẹ Việt Nam.

Dạy thì dạy nhiều lắm, từ cách ăn, cách nói, cách học. Nói chung là từ nhỏ đến lớn sống được đều là nhờ 2 con người trung niên đang ngồi tâm sự với nhau ở nhà kia😂 Tôi tự hào vì bố mẹ tôi là 2 công dân tốt và lan tỏa điều tích cực tới mọi người, còn được phường trao tặng danh hiệu Gia đình Văn hóa cơ mà. Có điều sinh sau đẻ muộn cũng là một điều thua thiệt hơn so với các gia đình còn lại, bố mẹ tôi cũng đã khá già rồi. Nên bản thân cũng đang cố gắng để bố mẹ được sống trong sự hạnh phúc nhiều nhất có thể.

https://cdn.noron.vn/2022/11/22/b413a8a2344c731ad083926df2ea47f9nguoi-dan-ong-ao-xanh-dat-tay-len-nguc-tu-hao-1669110498.jpg