Bong bóng unicorn startup sắp vỡ ?

  1. Kinh doanh và Khởi nghiệp

Unicorn startup là thuật ngữ được sử dụng để chỉ những công ty khởi nghiệp công nghệ mới được định giá từ 1 tỷ đô trở lên và thành lập sau năm 2003.

Thời điểm điểm hoàng kim của unicorn startup có lẽ trong giai đoạn từ 2013 cho tới 2015; với hàng loạt công ty công nghệ được định giá hàng chục tỷ USD, đáng kể trong danh sách đó có thể bạn đã biết tới như Uber, Didi, Ant, Xiaomi, AirBnB... Bạn có thể xem thêm danh sách này tại

Wiki

Dễ dàng nhận thấy, các con kỳ lân công nghệ đến nhiều nhất từ Mỹ & Trung Quốc.

Bài viết này chia sẻ 1 số dấu hiệu của kỷ nguyên unicorn startup sắp vỡ:



  • Sự sụt giảm từ vòng gọi vốn: số lượng các startup gọi vốn được từ 100 triệu usd giảm từ quý 4/2015
  • Giá trị định giá trung bình cao hơn giá trị thật tới 50% : đây là kết quả từ nghiên cứu của Cục Nghiên cứu Kinh tế quốc gia Mỹ .
  • Khi tiến hành IPO, các kỳ lân công nghệ đều có nguy cơ giảm giá trị trên thị trường rất lớn: có khoảng 76% số doanh nghiệp không đạt lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu trong 12 tháng đầu tiên kể từ khi trở thành công ty đại chúng hồi năm 2017.
  • Một vài mô hình tài chính thậm chí dự báo rằng, 80% số công ty kỳ lân sẽ sụp đổ trong vòng 2 năm tới.

Một vài ví dụ:

IPO của công ty truyền thông xã hội Snap Inc. diễn ra vào tháng 3.2017 ở mức 17 USD cho mỗi cổ phiếu. Trong ngày giao dịch đầu tiên, giá cổ phiếu của công ty này đã tăng 44%. Dù vậy, con số này hiện giảm xuống còn 11 USD mỗi cổ phiếu. Công ty lưu trữ dữ liệu trực tuyến Dropbox cũng trở thành công ty đại chúng hồi tháng 3-2018 và trong ngày giao dịch đầu tiên, cổ phiếu tăng vọt lên 36%. Tuy nhiên, nhà đầu tư có lẽ không khỏi do dự khi biết được công ty này chỉ mới có 200.000 (khách hàng) trong số 500 triệu người sử dụng trả tiền. Xưa hơn một chút, cổ phiếu công ty Fitbit (chuyên về thiết bị theo dõi sức khỏe) có giá 45 USD hồi năm 2015 nhưng hiện chỉ giao dịch ở mức 5 USD.

Từ khóa: 

bong bóng công nghệ

,

unicorn startup

,

startup

,

kinh doanh và khởi nghiệp

Mình thấy các công ty công nghệ lớn thường mua luôn các công ty nhỏ, vậy nó có ảnh hưởng đến số liệu của "sự sụt giảm của gọi vốn" gì không bạn? 
Trả lời
Mình thấy các công ty công nghệ lớn thường mua luôn các công ty nhỏ, vậy nó có ảnh hưởng đến số liệu của "sự sụt giảm của gọi vốn" gì không bạn? 
Vậy nếu nó vỡ rồi khả năng thành lập và gọi vốn của các công ty startup sẽ khó hơn đúng không bạn?