Các bạn trẻ có đang thể hiện lòng tự hào về lịch sử dân tộc, lòng yêu nước sai cách?

  1. Xã hội

Không phải nói, tình yêu nước là một cảm xúc mà ai cũng nên có trong trái tim. Tuy nhiên, theo cảm quan của bản thân, mình nhận thấy hiện nay phần lớn người trẻ đang thể hiện lòng yêu nước chưa hợp lý.

https://cdn.noron.vn/2023/01/04/3212595367114533569902028987691546670717685n-1672823527.jpg

Ví dụ như các b nói rằng: tự hào về ông cha ta đánh đuổi giặc. Nhưng chính xác thì các bạn chỉ có thể ngưỡng mộ, tôn kính tổ tiên của ta và thành tựu của các thế hệ đi trước nhưng tự hào là một cảm xúc. Việc này nó tương tự như một đứa trẻ nói rằng: “Tôi rất tự hào vì công ty của bố tôi” vậy.

Ý kiến mọi người nghĩ sao?

Từ khóa: 

gen z lạ lắm

,

xã hội

Bố mẹ bạn có bao giờ nói họ tự hào về bạn, họ hãnh diện về bạn không nhỉ?
Thay vì cố hiểu "tôi tự hào về công ty của bố tôi" thì bạn hãy hiểu thành "tôi tự hào vì có 1 ông bố được làm việc trong cty đó". Chả ai tự hào vì cái cty của bố cả. Họ tự hào vì có bố như vậy không đc à😃
Trả lời
Bố mẹ bạn có bao giờ nói họ tự hào về bạn, họ hãnh diện về bạn không nhỉ?
Thay vì cố hiểu "tôi tự hào về công ty của bố tôi" thì bạn hãy hiểu thành "tôi tự hào vì có 1 ông bố được làm việc trong cty đó". Chả ai tự hào vì cái cty của bố cả. Họ tự hào vì có bố như vậy không đc à😃
Với Minh thì nếu nói về tự hào dân tộc, chữ tự hào phải được hiểu rộng hơn, đó là có tính kế thừa và phát huy:
Mỗi đất nước đều có lịch sử hình thành và phát triển riêng. Sở dĩ có dân tộc Việt là do lịch sử hình thành và phát triển của VN gắn liền với chốngthiên tai và chống giặc ngoại xâm. Lớp người sau kế thừa lớp người trước tạo nên bề dày lịch sử 4000 năm như hiện nay. Do có tính kế thừa và phát huy, nên lớp người sau dù cho bất kỳ giai đoạn nào đều học được tính đoàn kết để chống thiên tai và chống giặc ngoại xâm, không ngoại lệ lớp người trẻ hiện nay. Và do chúng tôi kế thừa được tinh thần đó nên chúng tôi có quyền tự hào, vì chúng tôi đã học được một đức tính cao quý truyền thống của người Việt Nam. Nếu nói như bạn, nếu chiến tranh không xảy ra thì chúng tôi không có quyền tự hào à?
Mk hoàn toàn không đồng ý với bạn.
Lòng yêu nước đơn giản nó xuất phát từ tình yêu đơn giản, nhỏ bé như yêu từng cái cây, ngọn cỏ quê hương, từng người thân gia đình hay đơn giản là yêu thương chính bản thân mình. Để bảo vệ những điều mà ta yêu thương, trân quý ấy trước sự đe dọa của ngọn lửa chiến tranh, ta đã phải đứng dậy mà đấu tranh, hy sinh mình cho người khác... Lý tưởng của cả một thế hệ là như thế, họ bước vào cuộc chiến để bảo vệ những gì họ trân trọng, yêu thương và nâng niu. Chúng ta có quyền tự hào về họ vì họ đã góp phần làm rạng danh nước nhà. Đơn giản thế thôi...
Tự hào về thế hệ ông cha: Đúng là ta không trực tiếp tham gia, nhưng ta là thế hệ gián tiếp tiếp nối họ. Như tổng thống Putin, cha ông là một sĩ quan Hồng Quân và ông ấy tự hào về điều đó, nó liệu có sai? Thứ hai, vị cha già dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc còn là một thanh niên trai trẻ tại sao lại nuôi chí lớn ra đi tìm đường cứu nước, liệu có phải là hành động xốc nổi hay là từ lòng tự hào về các cụ như Bà Trưng, Bà Triệu, Hưng Đạo Vương,... mà chấp nhận chống lại số phận người An Nam ra đi tìm đường giải phóng dân tộc lầm than? Trong hẳn báo cáo chính trị năm 1950 cũng có đoạn "Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của nhân dân ta. Chúng ta có quyền tự hào vì những trang sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,..." đã được trích ra làm hẳn một văn bản trong sách giáo khoa Ngữ Văn cấp THCS với tựa đề Tinh Thần Yêu Nước Của Nhân Dân Ta.
Với ý nghĩa trong một văn bản Nhà nước đã đề cập đến hẳn cả một tinh thần yêu nước của nhân dân ta, chẳng có gì lạ khi thế hệ hôm nay tiếp nối truyền thống ông cha. Tuy nhiên nói đi cũng phải nói lại, một số thành phần hiện nay có sự chủ quan và thiếu cảnh giác trước âm mưu của bọn phá hoại, biến niềm tự hào thiêng liêng dần mất đi giá trị vốn có.

mình nghĩ tự hào về lịch sử ngàn năm văn hiến của dân tộc cũng không có gì quá đáng, cá nhân mình thấy hợp lý ạ.

nhiều bạn trẻ cũng làm phim tái dựng lịch sử rất hay, như đuốc mồi - việt sử kiêu hùng