Các cách để làm giảm bớt các cơn đau bụng kinh?

  1. Giới tính

Những ngày "đèn đỏ" sẽ trở thành cực hình cho các cô nàng khi phải chịu đựng những cơn đau bụng co thắt quằn quại từng đợt.

Vì sao cứ đến kỳ nguyệt san, con gái chúng ta lại bị đau bụng?

  • Tử cung co thắt bất thường: Dẫn đến việc máu không lưu thông ở tử cung, các cơ co rút, gây đau bụng.
  • Có chị em thì bị đau bụng dữ dội, nhưng cũng có người thì không, lý do là vì có người tử cung bị lùi về phía sau hoặc ngả về phía trước quá nhiều làm máu lưu thông đến tử cung gặp ảnh hưởng, dẫn đến đau bụng kinh.
  • Hay vì lý do nào đó mà cổ tử cung quá hẹp hay cổ tử cung bị thiếu oxy, dẫn đến máu lưu thông đến tử cung khó khăn.
  • Do các bệnh lý phụ khoa: Các chị em mắc phải các bệnh phụ khoa như U xơ tử cung, u nang buồng trứng, viêm vòi trứng, tắc ống dẫn trứng, lạc nội mạc tử cung, ung thư... sẽ khiến phụ nữ bị đau bụng mỗi khi hành kinh.
  • Chất Prostagladin quá cao: Trong những ngày có kinh nguyệt, để máu được đẩy ra ngoài, cổ tử cung phải co thắt mạnh, khi co các tế bào cổ tử cung tiết ra prostagladin làm các cơ co bóp mạnh hơn, khiến các mạch máu bị chèn ép, gây đau bụng kinh.
  • Sẽ còn những nguyên nhân khác nữa nhưng trên đây là những nguyên nhân chính thường gặp nhất nhé!

Cách các trị đau bụng kinh tức thì là gì?

Chườm nóng

Nên chườm bụng bằng chai hoặc túi nước nóng (chú ý tránh nóng quá sẽ gây bỏng).

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng nhiều cách giữ ấm bụng khác như tắm nước ấm nóng và cho thêm một chút muối vào chậu nước tắm, giúp giảm đau hiệu quả vì khi đó nước ấm và muối sẽ làm giãn sự co thắt của cổ tử cung.

Xoa dầu nóng

Dán cao hoặc xoa dầu nóng sưởi ấm vùng bụng giúp máu lưu thông dễ dàng. Ngoài ra, bạn có thể massage nhẹ và thường xuyên phần bụng dưới khi đang có kinh giúp cơ bụng không bị co thắt quá đột ngột và giảm đau thật hiệu quả.

Chườm gừng tươi

Giã hoặc xắt lát gừng, chườm vào phần bụng dưới 5-7 phút, sức nóng của gừng sẽ giúp bạn làm dịu cơn đau.

trị đau bụng kinh

Hình ảnh: Google

Làm nóng bàn chân

Massage bàn chân cho bớt đau vì bàn chân có những huyệt đạo liên quan tới vùng chậu đồng thời bạn có thể ngâm chân trong nước ấm pha muối cho thư giãn.

Nghỉ ngơi, tránh vận động mạnh

Trong những ngày này, chị em nên chọn cách nghỉ ngơi tại giường, hoặc vận động nhẹ nhàng, tránh lao động nặng nhọc dẫn đến mệt lả.

Tránh tiếp xúc lạnh trong những ngày “đèn đỏ”

Cần giữ ấm cơ thể trước, trong và sau khi hành kinh. Chị em không nên bơi lội, tắm rửa bằng nước lạnh, uống nước lạnh, làm việc nơi điều hòa quá lạnh bởi khi bị kích thích tử cung sẽ co bóp mạnh và gây đau.

Lối sống khỏe giúp giảm đau bụng kinh

Chế độ ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý

Nên ăn đủ chất nhưng hạn chế ăn thức ăn có đồ cay, nóng gây táo bón dễ làm đau bụng kinh nặng thêm. Nên uống nước chanh nóng, dùng các loại vitamin hỗn hợp và thực phẩm có chứa nhiều canxi, vitamin C, B6...

Ăn nhiều rau, trái cây, cá và hạn chế các loại thực phẩm ngọt, mặn. Không ăn những thứ có tác dụng giữ nước như giấm, táo, ngó sen,… nhất là trong những ngày “đèn đỏ”.

Không thường xuyên uống cà phê, chè, nước ngọt có ga... vì có chất cafein vì có thể gây khó chịu, bồn chồn trong kỳ kinh nguyệt.

trị đau bụng kinh 1

Hình ảnh: Google

Tạo thói quen vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Vệ sinh sạch sẽ vùng kín vào những ngày này là rất cần thiết, tránh làm việc nặng, làm việc quá sức.

Giảm đến mức thấp nhất những căng thẳng, áp lực cuộc sống

Cách tốt nhất cần nhiều sự cố gắng của bạn để giảm đau bụng kinh đó là giữ cho tinh thần luôn thoải mái, tâm trạng luôn hài hòa, hạn chế ảnh hưởng bởi những áp lực từ môi trường sống, công việc và gia đình...

Trong trường hợp đau bụng kinh quá dữ dỗi, bạn nên đi khám bác sĩ để được kê đơn thuốc và khám kỹ càng hơn nha.

Có một điều mình không rõ đó là hiệu quả của những viên thuốc giảm đau bụng kinh? Liệu uống nhiều mỗi khi đau và uống mỗi khi hành kinh như vậy về lâu dài có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người phụ nữ hay không! Nên mình không dám list vào danh sách trị đau bụng kinh tức thì trên.

Còn bạn nếu có các mẹo hay khác, hãy bổ sung giúp các chị em phụ nữ khác cũng đang quan tâm nha.

Từ khóa: 

đau bụng kinh

,

rối loạn kinh nguyệt

,

chu kì kinh nguyệt

,

kinh nguyệt không đều

,

giới tính